Năm 2017, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt kỷ lục gần 52 tỷ USD

PV.

Con số trên được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ tháng 12/2017.

Tính riêng năm 2017 Ngân hàng Nhà nước đã mua khoảng 13 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước. Nguồn: Internet
Tính riêng năm 2017 Ngân hàng Nhà nước đã mua khoảng 13 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước. Nguồn: Internet

Dự trữ ngoại hối xấp xỷ 52 tỷ USD là con số ấn tượng, đóng góp lớn vào việc ổn định vĩ mô và tạo niềm tin cho cộng đồng các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài đối với nền kinh tế cũng như đối với chính sách của Chính phủ và hệ thống ngân hàng.

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, dự trữ ngoại hối tăng mạnh và đạt mức kỷ lục trong năm 2017 là nhờ có đóng góp lớn từ dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào thị trường chứng khoán và nguồn ngoại tệ trong dân cư được chuyển đổi sang VND. Hoạt động thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp có quy mô lớn, cũng như nhiều đợt phát hành cổ phần của doanh nghiệp trong nước đã thành công thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài, cùng dòng vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường chứng khoán...

Ngoài ra, nhờ lượng kiều hối đang ào ạt "đổ về" cũng là một trong những kênh cung cấp ngoại tệ ổn định cho thị trường và nền kinh tế. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, trong số hơn 4,55 tỷ USD kiều hối chuyển về trong 11 tháng đầu năm 2017 thì chủ yếu vẫn đến từ thị trường Mỹ (chiếm trên 60%) và châu Âu (khoảng hơn 19%).

Theo đánh giá từ phía chuyên gia, mức kỷ lục mới của dự trữ ngoại hối sẽ là “tấm đệm” tốt, giúp Ngân hàng Nhà nước có thêm công cụ để điều hành linh hoạt tỷ giá, đồng thời góp phần tăng thêm xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong tương lai.

Thêm vào đó, lượng dự trữ ngoại hối dồi dào còn giúp Ngân hàng Nhà nước có nhiều dư địa trong việc điều hành chính sách tiền tệ, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động trong sản xuất và tạo niềm tin đối với nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2018.

Tính riêng năm 2017 Ngân hàng Nhà nước đã mua khoảng 13 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, con số này bao gồm cả số ngoại tệ mua lại từ kết quả thoái vốn Nhà nước tại Sabeco vừa qua. Trong một tuần cuối năm 2017, Ngân hàng Nhà nước liên tục mua vào lượng lớn ngoại tệ, cao điểm có ngày mua vào tới khoảng 3,6 tỷ USD, đây là điều chưa từng có trong lịch sử.