Năm 2017: Ngân hàng vững tin về triển vọng kinh doanh

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Có thể nói, năm 2016 là năm thành công của ngành Ngân hàng, trong những ngày đầu năm 2017, rất nhiều ngân hàng đã công bố con số lợi nhuận tăng vọt. Đây chính là cơ sở để các ngân hàng vững tin vào những bước phát triển trong năm mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết quả Điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Dự báo Thống kê, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa mới công bố cho thấy có đến 89% tỷ lệ các ngân hàng trả lời đạt.

Theo Vụ Thống kê, có tới 79% TCTD nhận định tình hình kinh trong trong năm 2016 cải thiện hơn so với năm 2015; 63% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh tiếp tục cải thiện trong quý I/2017 và 85% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện trong cả năm 2017 so với năm 2016, trong đó 20% TCTD kỳ vọng “cải thiện nhiều” và 65% TCTD kỳ vọng “cải thiện ít”.

89% ngân hàng đạt mục tiêu

Đánh giá của các TCTD cũng cho thấy, trong quý IV/2016, các yếu tố nội tại và các nhân tố môi trường kinh doanh bên ngoài có cải thiện rõ nét hơn nhiều so với quý trước.

Trong các nhân tố khách quan, “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của TCTD” được đánh giá là có bước cải thiện mạnh mẽ. Các TCTD kỳ vọng các yếu tố chủ quan và khách quan của môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh hơn trong năm 2017 so với năm 2016.

Trên thực tế, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2016, triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2017 của một số ngân hàng vừa qua cũng cho thấy rất nhiều ngân hàng đã đạt mục tiêu kinh doanh, thậm chí có những ngân hàng vượt xa con số mục tiêu đặt ra.

Điển hình, Vietcombank đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được Hội đồng quản trị đề ra, như tổng tài sản tăng khoảng 11%, tín dụng tăng khoảng 18%, huy động vốn từ nền kinh tế tăng 15%, tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5% và lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 12% (tương đương 9.200 tỷ đồng).

Tương tự, ngân hàng VietinBank cũng đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Theo đó, đến hết năm 2016, tổng tài sản tăng 15 – 17%, dư nợ tín dụng tăng trưởng khoảng 18%, nguồn vốn tăng phù hợp với nhu cầu tăng trưởng tín dụng.

Theo các chuyên gia tài chính, để đạt được thành công đó, ngoài những nỗ lực của các ngân hàng, còn do yếu tố khách quan tác động, đó là môi trường kinh doanh bên ngoài có cải thiện rõ nét hơn nhiều so với quý trước. Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của TCTD được đánh giá là có bước cải thiện mạnh mẽ.

“Các TCTD kỳ vọng những yếu tố chủ quan và khách quan của môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh hơn trong năm 2017 so với năm 2016”, Báo cáo của Vụ Dự báo Thống kê viết.

Lạc quan trong kinh doanh

Những thành quả đã đạt được trong việc thực hiện chính sách tiền tệ và việc quản lý các ngân hàng thương mại của NHNN vừa qua là tiền đề cho một khởi đầu thuận lợi cho 2017.

Hầu hết các ngân hàng đều đặt mục tiêu cho năm 2017 cao hơn năm trước. Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB nói: “Kế hoạch lợi nhuận năm 2017 trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt ở mức tăng trưởng trên 10% so với kế hoạch lợi nhuận năm 2016”.

Theo khảo sát của Vụ Dự báo Thống kê, các TCTD tiếp tục lạc quan về khả năng thu hút nguồn vốn huy động từ nền kinh tế trong năm 2017 trước những dự báo về một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng cao hơn năm trước, đồng tiền ổn định và lạm phát nằm trong ngưỡng an toàn, hỗ trợ thêm tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Nhận định về triển vọng thanh khoản trong quý I/2017, 35-39% các TCTD kỳ vọng thanh khoản tiếp tục được cải thiện, 55-58% TCTD tin tưởng thanh khoản của hệ thống tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt như hiện nay đối với cả VND và ngoại tệ mặc dù có kỳ Tết Nguyên đán.

Trong cả năm 2017, đa số các TCTD kỳ vọng tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục diễn biến khả quan đối với cả VND và ngoại tệ.

Nhờ tình hình kinh doanh khả quan nên thị trường lao động ngành ngân hàng hứa hẹn sẽ sôi động trong năm 2017, với 71% TCTD dự kiến tăng thêm lao động.

Tính đến cuối năm 2016, có 25,6% TCTD nhận định đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại, mặc dù trong quý IV/2016, 50,5% TCTD cho biết đã tuyển thêm lao động.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, dù có nhiều thuận lợi cho triển vọng phát triển kinh doanh của các TCTD trong năm 2017, các chuyên gia cảnh báo vẫn cần sự cẩn trọng bởi năm nay, tình hình kinh tế thế giới sẽ có những bất ổn, sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.

Trong nước cũng sẽ có những thách thức mới, đó là việc kiểm soát nợ công, chi phí và đầu tư công không dễ dàng; Xuất khẩu có thể bị tác động tiêu cực bởi chính sách bảo hộ mậu dịch của nhiều quốc gia; Kiều hối cũng có khả năng suy giảm vì tiền gửi USD sẽ tiếp tục được áp dụng lãi suất bằng 0 và hiệp định thương mại TPP có khả năng bị hủy bỏ.

Từ đó, các chuyên gia cho rằng NHNN và Chính phủ cần có những kế hoạch cụ thể để đối phó với những tình thế không thuận lợi như kiểm soát nợ công, chí phí công và đầu tư công, giúp NHNN thực hiện chính sách kiểm soát lạm phát và giảm lãi suất.

Các chính sách của chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và từ đó hỗ trợ phát triển kinh tế. Cùng với lượng ngoại tệ chảy về từ xuất khẩu, dòng vốn từ kiều hối có thể giúp cân bằng cán cân thanh toán và giúp NHNN tăng dự trữ ngoại hối, hỗ trợ chính sách tỷ giá.