Nâng cấp công nghệ, hỗ trợ thị trường

Lê Dung

(Tài chính) Cùng với tập trung nâng cấp, hiện đại hoá hệ thống công nghệ, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chú trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nâng cao chất quản trị và thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin. Những thành công này sẽ tạo cơ sở cho thị trường bước vào giai đoạn phát triển mới.

Lễ tôn vinh 30 doanh nghiệp niêm yết minh bạch nhất HNX năm 2013. Nguồn: hnx.vn
Lễ tôn vinh 30 doanh nghiệp niêm yết minh bạch nhất HNX năm 2013. Nguồn: hnx.vn

Độ phá về công nghệ

Trong hơn nửa đầu năm 2013, việc vận hành thành công hệ thống giao dịch thế hệ thứ 5 là một nỗ lực vượt bậc của HNX. Đây là thành quả từ một chương trình được Sở tập trung triển khai bài bản, quyết liệt trong suốt năm 2012 và là bước tiến đột phá đối với hệ thống giao dịch cổ phiếu tại Việt Nam.

Không chỉ đáp ứng việc giao dịch gấp 20-30 lần trước đây, hệ thống mới này còn có một số tính năng tiên tiến như khớp lệnh trên bộ nhớ; hỗ trợ đa thị trường, đa tiền tệ, áp dụng 6 loại lệnh mới… Theo các chuyên gia tài chính, bước ngoặt về sự phát triển công nghệ của Sở đã đưa HNX trở thành Sở Giao dịch Chứng khoán duy nhất trong khu vực Đông Nam Á làm chủ được công nghệ phục vụ thị trường chứng khoán (TTCK).

Theo ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó Tổng giám đốc HNX, với phương châm làm chủ công nghệ ngay từ khi khai trương thị trường, trong quá trình vận hành, Sở đã chủ động hoàn thiện dần các hệ thống giao dịch, không để bị trống các lớp và đối tượng nhà đầu tư (NĐT) khác nhau.

Theo đó, năm 2012, HNX đã đưa vào áp dụng hệ thống giao dịch lô lẻ với mục tiêu dần hoàn thiện các phương tiện và công cụ giao dịch cho NĐT, đặc biệt là các NĐT nhỏ. Việc áp dụng các quy định mới vào giao dịch đã mang lại hiệu quả rõ rệt: hệ thống giao dịch lô lẻ (từ 1 đến 99 cổ phiếu) cho phép các NĐT, công ty chứng khoán giao dịch cổ phiếu lô lẻ dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng, góp phần gia tăng thanh khoản cho thị trường.

Không ngừng hỗ trợ DN

Nhằm ghi nhận những khó khăn, vướng mắc từ phía DN cũng như tìm hiểu thực trạng sản xuất kinh doanh, làm cơ sở báo cáo cơ quan quản lý có những hướng dẫn, thay đổi kịp thời, trong nửa đầu năm 2013, HNX đã tổ chức các đợt tiếp xúc với DN niêm yết (DNNY) tại khu vực miền Nam Trung bộ và Nam bộ.

Trong tháng 9/2013, HNX sẽ tổ chức Hội thảo về vai trò của đại diện phần vốn nhà nước tại các Tổ chức niêm yết trong khuôn khổ hợp tác thường niên với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Hội thảo dự kiến có sự tham gia phối hợp của SCIC và các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước.

Ngày 08/5/2012, HNX cũng chính thức áp dụng Hệ thống Quản lý Thông tin Công ty (CIMS) để giúp các DNNY công bố thông tin, giảm thiểu sai sót công bố và tiết kiệm chi phí lưu chuyển tin. Tính đến nay, hầu hết các DNNY tại Sở đã tham gia công bố thông tin tự động qua CIMS (miễn công bố thông tin bằng văn bản).

Theo kết quả khảo sát “Đánh giá sử dụng hệ thống CIMS” do HNX tiến hành, trên 80% công ty được hỏi đã đánh giá cao tính năng của hệ thống, giao diện thân thiện với người sử dụng. Với kết quả khả quan này, ngoài việc đề xuất cho phép DNNY khi tham gia hệ thống được miễn gửi công bố thông tin bản cứng, Sở cũng đang đề xuất phương án kết nối dữ liệu với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với mục tiêu DN chỉ phải thực hiện công bố thông tin qua một đầu mối. Dự kiến, trong năm 2013-2014, Sở sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống CIMS nhằm tăng tiện ích cho DN khi sử dụng.

Đối với công tác giúp DNNY nâng cao chất lượng quản trị, ngày 16/8/2013, HNX đã tổ chức hội nghị “Gặp mặt DNNY năm 2013” với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là đại diện các DNNY trên Sở. Với chủ đề của năm nay là “Công bố thông tin và minh bạch” nhằm ghi nhận nỗ lực minh bạch của các DNNY trong chương trình đánh giá quản trị công ty 2012-2013, HNX đã tổ chức vinh danh 30 DN minh bạch nhất tại Hội nghị sau khi tổ chức chấm điểm toàn bộ các DNNY trên Sở trong thời gian 2012 - 2013.

Với mong muốn nhân rộng các DN điển hình về quản trị công ty hiệu quả đang niêm yết trên HNX, bắt đầu từ năm 2013, HNX sẽ tổ chức chương trình này theo định kỳ hàng năm. Nội dung này được các tổ chức quốc tế như OECD, IFC, WB… khuyến nghị đồng thời cũng là chủ điểm có tính chất bao trùm và phù hợp với TTCK Việt Nam trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình này.

Theo kết quả khảo sát “Đánh giá sử dụng hệ thống CIMS” do HNX tiến hành, trên 80% công ty được hỏi đã đánh giá cao tính năng của hệ thống, giao diện thân thiện với người sử dụng.

Đây cũng là lần đầu tiên HNX đánh giá chất lượng quản trị công ty đối với DNNY, với mong muốn thúc đẩy nâng cao nhận thức của DNNY về công bố thông tin và minh bạch. Từ đó, những công ty có quản trị tốt sẽ mang lại cho cổ đông cơ hội thụ hưởng những quyền lợi của mình, cho phép Hội đồng quản trị chỉ đạo và giám sát hiệu quả Ban giám đốc cũng như đảm bảo cung cấp thông tin một cách đầy đủ kịp thời cho tất cả các cổ đông, hướng tới lợi ích lâu dài của công ty và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế và cho xã hội.

Với vai trò giám sát thị trường và hỗ trợ DN, việc đồng hành cùng DN nâng cao chất lượng quản trị công ty nói chung và công bố thông tin nói riêng, với các hoạt động mang tính thực tế cao như tổ chức các hội thảo về quản trị công ty, tạo một diễn đàn trao đổi thông tin trực tiếp giữa cơ quan quản lý và các tổ chức niêm yết, tôn vinh các DNNY tiêu biểu trong minh bạch và quản trị, HNX đang hỗ trợ tích cực cộng đồng DNNY, giúp thị trường vận hành đạt hiệu quả cao hơn.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 8 - 2013