Nâng hạng thị trường để thu hút vốn ngoại

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Trái với nỗi lo của nhiều người về động thái nhà đầu tư nước ngoài thường “đầu năm rót vốn vào nhưng cuối năm lại rút ra”, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng lại tỏ ra lạc quan hơn. Điểm tựa của sự lạc quan này là các giải pháp mà đơn vị này đã và đang thực hiện, như nới tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, xúc tiến đầu tư nước ngoài và nâng hạng thị trường chứng khoán.

Nâng hạng thị trường để thu hút vốn ngoại
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Năm 2014, UBCKNN đã ký chương trình ESMA với 25/31 quốc gia, tạo cơ hội các công ty quản lý quỹ tại Việt Nam có thể huy động vốn từ Liên minh châu Âu (EU) và các công ty quản lý quỹ EU được uỷ thác… Chỉ thị về các công ty quản lý quỹ đầu tư thay thế không chỉ đặt ra yêu cầu UBCKNN phải có các thoả thuận hợp tác giám sát phù hợp với các cơ quan có thẩm quyền của EU, mà còn giúp cơ quan này giám sát xuyên biên giới các công ty quản lý quỹ thay thế, các quỹ đầu tư thay thế, các tổ chức ủy thác và lưu ký.

Với việc ký kết Bản ghi nhớ về tư vấn, hợp tác và trao đổi thông tin trong việc giám sát công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư với các cơ quan quản lý thị trường vốn thuộc EU và EEA, TTCK Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn với các TTCK và tài chính khác trên thế giới. Bên cạnh đó, theo các điều khoản tại dự thảo Bản ghi nhớ, các công ty quản lý quỹ ở châu Âu muốn huy động vốn tại Việt Nam và đầu tư tại châu Âu phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, kể cả quản lý ngoại hối...

“Nó tạo điều kiện khai thông luồng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần gia tăng khả năng thu hút các dòng vốn đầu tư có tổ chức từ các nước châu Âu, tăng cường khả năng phối hợp quản lý giám sát dòng vốn và nâng cao tính minh bạch của TTCK Việt Nam”, ông Bằng nói. Đồng quan điểm, một số chuyên gia cũng cho rằng, nếu nâng hạng được TTCK, thúc đẩy hơn nữa xúc tiến đầu tư, dòng vốn nước ngoài sẽ quay trở lại Việt Nam tốt hơn.

Trong kế hoạch 2015, UBCKNN cũng đặt ra mục tiêu phối hợp với tổ chức tư vấn nước ngoài triển khai thực hiện các giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên (Frontier Market) lên mới nổi (Emerging-Market) trên bảng MSCI. Để triển khai việc này, một trong những yêu cầu đặt ra là phải sửa đổi thông tư công bố thông tin theo hướng tiếp cận các thông lệ quốc tế nhằm cải thiện tính minh bạch, như bắt buộc các DN quy mô lớn công bố thông tin bằng tiếng Anh. Ngoài ra, phải sửa đổi thông tư về quản trị công ty theo hướng các chuẩn mực và thông lệ của OECD.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc chuẩn bị để nâng hạng TTCK cũng đặt ra một số vấn đề, khi các DN Việt Nam buộc phải có các báo cáo thường niên tiếng Anh; việc công bố báo cáo tài chính của DN niêm yết phải thực hiện bằng tiếng Anh để NĐT nước ngoài có thể tiếp cận và hiểu được các diễn biến tài chính, các thông tin của TTCK Việt Nam.

Đại diện UBCKNN cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi cho tất cả các công ty niêm yết. Đây là công việc rất khó khăn của các DN. Để tháo gỡ, UBCKNN phối hợp với công ty kiểm toán và đề nghị khi kiểm toán báo cáo thì cũng quan tâm đến việc giúp các DN chuyển tải sang tiếng Anh. “Chúng tôi xác định, năm 2015 tập trung cho việc nâng hạng TTCK, còn khả năng năm 2015 có đạt được hay không phụ thuộc vào công tác chuẩn bị, không chỉ của UBCKNN mà còn của cả thành viên thị trường”, ông Bằng cho hay.