Nên bình tĩnh trước sự “hoảng loạn” của giá vàng

Theo TTVN

Không riêng gì giới vàng Việt Nam, nhà đầu tư quốc tế cũng đang rất lúng túng trước sự biến động ngoài dự báo của giá vàng.

 Nên bình tĩnh trước sự “hoảng loạn” của giá vàng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Giá vàng trên thị trường thế giới “bốc hơi” hơn 200 USD/ounce kể từ thứ Sáu tuần trước tới nay, xuống quanh 1.340 USD/ounce (đầu giờ sáng có lúc xuống sát 1.320 USD). Giá vàng trong nước cũng giảm tổng cộng hơn 3 triệu đồng/lượng và nới rộng khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới lên mức cao kỷ lục là 6,2 triệu đồng/lượng.

Nhiều người cho rằng, với mức vàng miếng quanh 39 triệu đồng/lượng như hiện nay thì có thể tính tới chuyện mua vào, song cũng có một số lo ngại giá sẽ giảm sâu hơn nữa. Xoay quanh diễn biến đột ngột của giá vàng lần này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB).

Giá vàng trong nước liên tục neo ở mức cao so với thế giới và hôm nay đã lên đến 6 triệu đồng/lượng. Theo ông, các nhà vàng dựa vào đâu để đưa ra giá không giống với bất kỳ nước nào trên thế giới như vậy?

Ông Trần Thanh Hải: Giá vàng thế giới đã sụt giảm quá nhanh, mất tới tới hơn 200 USD chỉ trong vòng một thời gian ngắn, từ 12/4 tới nay – đà rơi mạnh nhất từ năm 1980. Không riêng gì giới vàng Việt Nam, nhà đầu tư quốc tế cũng đang rất lúng túng trước sự biến động ngoài dự báo như vậy.

Thêm vào đó, trong khi vàng thế giới giảm nhanh nhưng vàng Việt Nam vẫn chưa có một thị trường vàng thực chất và cạnh tranh đúng nghĩa. Từ hơn một năm nay, nguồn cung cho thị trường trong nước chủ yếu là nguồn vàng độc quyền, chính vì thế, trong chừng mực nào đó, bản chất của vàng Việt Nam nó phản ánh vào giá tiền đồng cao hơn giá thế giới từ suốt hơn 1 năm qua.

Việc các nhà vàng, bao gồm các công ty kinh doanh và tổ chức tín dụng, cố neo giá ở mức cao là bởi họ cần có thời gian để hạ khi mà nguồn hàng cũ còn nhiều. Các đơn vị còn tồn vàng đang bị âm nặng khi giá giảm quá đột ngột.

Theo ông phiên đấu thầu 26.000 lượng vàng miếng sáng nay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liệu có bán được?

Theo tôi là khó bán vì với độ vênh tới hơn 6 triệu đồng/lượng, người ta còn kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa, hoặc chờ NHNN cung thêm ra thị trường giúp giá co hẹp với khoảng cách thế giới.

Ngoài ra, giới buôn vàng lúc nào cũng có hàng tồn kho, họ cần thiết phải cân đối nguồn vàng, tiền và ngoại tệ trong kho nên sẽ không muốn mua vào lúc này.

Giá vàng lao dốc một cách hiếm thấy, NHNN có nên tận dụng cơ hội này để nhập vàng gia công nhằm tăng nguồn cung?

Dân kinh doanh có một thuật ngữ thường sử dụng đó là không nên bắt dao rơi. Theo dự báo của giới đầu tư nước ngoài, giá có thể xuống 1.260 USD/ounce.

Tôi cho rằng NHNN nên cân đối nguồn lực trong nước. Ví dụ hiện có một số tổ chức tín dụng đang rất cần vàng để kịp tất toán và đây là cơ hội tuyệt vời cho họ, bởi họ đã chuyển sang tiền đồng từ khi giá phổ biến ở mức 41 – 43 triệu đồng/lượng. Nếu có lực cầu thế thì NHNN nên can thiệp thêm.

Còn việc có nên nhập để gia công nhằm co hẹp giá hay không, tôi cho rằng không nên mà cơ quan quản lý cần phải bình tĩnh trước biến động của giá, bởi đây là một cuộc rượt đuổi khó khăn. Giải pháp căn cơ nhất hiện nay là lập sàn vàng quốc gia để giải quyết cung cầu và làm cho không xảy ra cơn sốt ngoại tệ. Vì không ai đảm bảo chúng ta nhập vàng về và bán cho dân giá 35 – 36 triệu đồng/lượng mà sau đó giá vàng không giảm hơn nữa.

Tỷ giá USD ngày hôm qua tăng trở lại, một số ý kiến cho rằng vàng trong nước quá cao khiến cho xuất hiện nhu cầu gom USD để nhập lậu vàng, theo ông có chuyện đó?

Tôi nghĩ rằng cũng có. Nhu cầu vàng trang sức hiện nay rất cao. Trong một cuộc hội thảo về kinh doanh vàng cách đây 2 tuần tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, trung bình 1 tháng, các cơ sở kinh doanh vàng nữ trang ở TP. Hồ Chí Minh cần khoảng 3 tấn vàng, người ta không thể không đặt câu hỏi nguồn vàng đó ở đâu?

Người kinh doanh vàng nữ trang thường rất tỉnh táo, họ sẽ không dại mua giá ở mức cao. Đây là cơ hội để cho các đơn vị này mua vàng.

Theo ông, đây đã là thời điểm nhà đầu tư và người dân nên mua vàng?

Tôi cho rằng chúng ta nên bình tĩnh vì giá vàng thế giới chưa biết rơi đến lúc nào. Với độ vênh hơn 6 triệu đồng, NHNN sẽ can thiệp vào thị trường, và khi can thiệp thì giá sẽ xuống thấp hơn.

Về xu hướng giá, kể cả nguồn tin nước ngoài lẫn trong nước đều khẳng định giá vàng sẽ ở xu hướng đi xuống. Riêng sáng nay, một xu hướng đi xuống đã bao trùm khắp các thị trường từ châu Á tới châu Âu. Tôi cho rằng chúng ta nên chờ thêm cho giá vàng hạ hơn nữa và sự can thiệp sâu hơn từ phía NHNN.