Nền tảng tốt cho thị trường chứng khoán trong năm 2015

pv.

(Tài chính) Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước với thị trường chứng khoán (TTCK) và các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định: sang năm 2015, TTCK Việt Nam có nhiều cơ hội tăng trưởng bởi nền tảng vững chắc của kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, việc kinh tế tăng trưởng cao hơn năm 2014 và công cuộc cải cách, tái cơ cấu doanh nghiệp được thực hiện quyết liệt sẽ là điểm tựa lớn cho sự phát triển của thị trường.

Nền tảng tốt cho thị trường chứng khoán trong năm 2015 - Ảnh 1

TS. Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra những nhận định lạc quan về TTCK Việt Nam trong năm 2015. Nguồn: financeplus.vn


Phát biểu tại phiên giao dịch của TTCK đầu Xuân 2015 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), TS. Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, năm 2014, TTCK trải qua nhiều thăng trầm do chịu tác động từ sự kiện biển Đông và các điều kiện kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, tuy nhiên thị trường vẫn đạt kết quả tích cực. Việt Nam vẫn được xếp vào các nước có TTCK tăng trưởng đứng đầu trên thế giới. Quy mô huy động vốn trên thị trường đạt 250 nghìn tỷ đồng, trong đó đấu giá cổ phần có bước phát triển quan trọng, huy động vốn qua đấu giá tại hai Sở Giao dịch Chứng khoán đạt 11 nghìn tỷ đồng, đấu giá qua các công ty chứng khoán là 13 nghìn tỷ đồng, gấp 13 lần năm 2013 và 15 lần năm 2012. So với năm 2013, mức vốn hóa thị trường tăng 19%, quy mô giao dịch tăng gấp đôi, thị trường trái phiếu tăng trưởng mạnh mẽ từ 23-25%.

Một trong những điểm sáng năm qua được người đứng đầu cơ quan quản lý TTCK nhấn mạnh đó là công tác tái cấu trúc thị trường có bước phát triển tích cực. Đây là sự chuẩn bị quan trọng cho sự phát triển của TTCK theo chiều sâu, đặc biệt là TTCK phái sinh, gắn cổ phần hóa với niêm yết cho những năm tới.

Bước sang năm 2015, theo Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng, thị trường sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Việc giá dầu sụt giảm có thể ảnh hưởng tới một số ngành và ít nhiều ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội lớn cho nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Dầu giảm giá sẽ giúp chi phí đầu vào của các doanh nghiệp giảm đi, qua đó hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt có sức cạnh tranh tốt hơn. Các chính sách về tiền tệ, vĩ mô sẽ được điều chỉnh linh hoạt hơn và có tính kích thích nhiều hơn, kinh tế thế giới được dự báo tăng hơn so với dự báo trước đây 0,5%. Năm 2015, UBCKNN và Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác cổ phần hóa gắn với niêm yết tạo nguồn hàng chất lượng hơn cho thị trường, phát triển ETF, quỹ bất động sản, các sản phẩm mới tạo nguồn hàng cho thị trường tốt và đồng bộ hơn.

Nền tảng tốt cho thị trường chứng khoán trong năm 2015 - Ảnh 2
Hội đồng Chỉ số HNX trả lời các câu hỏi của phóng viên thông tấn, báo chí về tính ưu việt của bộ chỉ số HNX được công bố ngày 5/1/2015. Nguồn: financeplus.vn

Cụ thể, nhiều giải pháp thúc đẩy sự phát triển TTCK đã được 2 Sở Giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam triển khai như hoàn thiện cơ sở pháp lý cho triển khai sản phẩm mới, tích cực triển khai Đề án tái cấu trúc TTCK, đưa thêm sản phẩm mới vào giao dịch. 2 Sở Giao dịch Chứng khoán đã đưa sản phẩm chứng chỉ quỹ ETF vào giao dịch theo đúng lộ trình đề ra.

Bước sang năm 2015, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Bộ Tài chính, UBCKNN sẽ tiếp tục cải cách thúc đẩy TTCK với việc đầu tiên là chỉnh sửa Nghị của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều Luật Chứng khoán, tập trung vào nền tảng pháp lý thu hút dòng vốn đầu tư trong đó thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, UBCKNN sẽ thể chế hóa Quyết định 51/2014/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ theo hướng tháo gỡ khó khăn trong công tác cổ phần hóa, gắn cổ phần hóa với đăng ký giao dịch. Việc sửa đổi này sẽ nghiên cứu trình Chính phủ thời gian sớm nhất để tạo pháp lý kịp thời cho thị trường trong năm 2015.

Chủ tịch UBCKNN cũng giao nhiệm vụ cho hai Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ sở hạ tầng cho TTCK phái sinh, phát triển thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài thông qua việc nâng hạng thị trường, đẩy mạnh tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán, tăng cường kiểm tra giám sát vi phạm đảm bảo thị trường hoạt động công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư...

Người đứng đầu ngành chứng khoán Việt Nam tin tưởng rằng với việc đạt được những bước tiến tích cực nhằm nâng hạng TTCK Việt Nam, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư vào TTCK Việt Nam, dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ quay lại thị trường.

Sau Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân mới, HNX đã công bố chính thức việc ra mắt bộ chỉ số trái phiếu và thay đổi phương pháp tính chỉ số HNX Index. Hội đồng Chỉ số độc lập do PGS., TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam làm Chủ tịch đã có cuộc trao đổi với báo chí đầu năm về Bộ chỉ số mới HNX với nhiều nội dung giải thích cặn kẽ và tỷ mỉ sự ưu việt của các bộ chỉ số mới so với chỉ số trước đây. PGS., TS. Trần Đình Thiên khẳng định, việc công bố các chỉ số mới của HNX không chỉ giúp thị trường vận hành minh bạch và lành mạnh hơn mà còn giúp cho kinh tế vĩ mô có thêm công cụ chỉ báo quan trọng.

Trong năm 2014, thị trường cổ phiếu niêm yết HNX đón nhận 15 doanh nghiệp niêm yết mới với giá trị niêm yết đạt 1.200 tỷ đồng theo mệnh giá. Thanh khoản trên thị trường cải thiện đáng kể với khối lượng giao dịch trung bình đạt 69,1 triệu cổ phiếu/phiên và giá trị giao dịch trung bình đạt trên 807 tỷ đồng/phiên, tăng 38,7% về khối lượng và 46% về giá trị giao dịch so với năm 2013. Trong năm, Sở cũng đưa vào giao dịch chứng chỉ quỹ ETF E1SSHN30 và vận hành chỉ số HNX30 TRI, được thị trường đón nhận tích cực.

Thị trường UPCOM tính đến ngày 31/12/2014 có 169 công ty đăng ký giao dịch với giá trị đăng ký giao dịch đạt gần 23,5 nghìn tỷ đồng. Thanh khoản trên thị trường  tăng 90% so với năm trước, đạt 21,3 tỷ đồng/phiên.

Trên thị trường trái phiếu Chính phủ, hoạt động huy động vốn qua kênh đấu thầu trái phiếu đạt gần 240 nghìn tỷ đồng (tăng 23% so với năm 2013) với kỳ hạn bình quân 4,85 năm, lãi suất bình quân 6,62%/năm. Đáng chú ý, từ tháng 8/2014, việc phát hành thành công trái phiếu với các kỳ hạn dài từ 5 đến 15 năm đã giúp Chính phủ thu hút nguồn vốn dài hạn, giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn, đồng thời đa dạng hóa hàng hóa trên thị trường trái phiếu. Thanh khoản trên thị trường giao dịch trái phiếu Chính phủ tăng gấp đôi so với năm 2013, giá trị giao dịch đạt 3.346 tỷ đồng/phiên. Việc kết nối hệ thống với Bloomberg giúp các nhà đầu tư giao dịch nhanh chóng và thuận tiện hơn. 


Chỉ số HNX Index được tính toán trên nguyên tắc giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên HNX có tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng 5%.

Với cách tính mới, chỉ số HNX Index sẽ phản ánh chính xác hơn diễn biến giao dịch trên thị trường cổ phiếu niêm yết, loại bỏ ảnh hưởng của những cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn nhưng tỷ lệ tự do chuyển nhượng thấp. Sau hơn một năm vận hành thử nghiệm trên chỉ số HNX FF Index với kết quả vận hành ổn định, phản ánh sát diễn biến thị trường, HNX quyết định chính thức áp dụng cách tính mới cho chỉ số HNX Index từ ngày 5/1/2015.


Việc ra mắt bộ chỉ số trái phiếu (Bond Index) nhằm cung cấp thêm công cụ chỉ báo cho thị trường trái phiếu.

Bộ chỉ số trái phiếu có các chỉ số thành phần gồm chỉ số trái phiếu tổng hợp và các chỉ số trái phiếu theo dải kỳ hạn: 2 năm, 3 năm, 5 năm, 1-3 năm, 3-5 năm…

Mỗi bộ chỉ số này đều bao gồm các chỉ số giá sạch, chỉ số giá gộp và chỉ số tổng thu nhập. Trong đó, các chỉ số giá phản ánh sự biến động của giá trái phiếu do tác động của các yếu tố thị trường như lãi suất, tình hình kinh tế vĩ mô... Nguồn giá được thu thập từ giá giao dịch, giá chào trên Hệ thống giao dịch TPCP, giá chào trên Hệ thống đường cong lợi suất và giá được xác định dựa trên định giá từ đường cong lợi suất. Chỉ số tổng thu nhập phản ánh tổng thu nhập từ giá và thu nhập từ lãi coupon nhận được cũng như từ việc tái đầu tư các khoản coupon. Bộ chỉ số trái phiếu Kho bạc Nhà nước có điểm cơ sở là 100.

Bộ chỉ số trái phiếu là công cụ giúp các tổ chức tài chính, nhà đầu tư quản trị danh mục đầu tư tốt hơn, có thể xây dựng danh mục đầu tư trái phiếu mô phỏng chỉ số trái phiếu với tỷ trọng tương ứng rổ chỉ số. Các nhà đầu tư cũng có thể sử dụng chỉ số trái phiếu làm công cụ tham chiếu để so sánh hiệu quả đầu tư trái phiếu với các kênh đầu tư tài chính khác. Đặc biệt, thông qua chỉ số trái phiếu, các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài có thể so sánh mức độ hấp dẫn của trái phiếu Việt Nam với các thị trường khác.

Bộ chỉ số trái phiếu được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch hóa thông tin trên thị trường trái phiếu; hỗ trợ Chính phủ, cơ quan quản lý đánh giá tác động của chính sách vĩ mô lên thị trường; hỗ trợ công tác phân tích, dự báo, nghiên cứu, quản trị danh mục trái phiếu của thành viên, tổ chức trên thị trường; là công cụ quảng bá về mức độ phát triển của thị trường trái phiếu Việt Nam tới các nhà đầu tư quốc tế. Trong tương lai, chỉ số trái phiếu là cơ sở để phát triển các sản phẩm phái sinh như hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn.

Tiếp theo bộ chỉ số trái phiếu Kho bạc, HNX sẽ tiếp tục phát triển các bộ chỉ số trái phiếu khác như trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương, chỉ số trái phiếu chuẩn, chỉ số trái phiếu thanh khoản…