Ngân hàng bán lẻ còn nhiều tiềm năng rộng lớn

PV.

(Taichinh) - Thị trường bán lẻ Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn đầu phát triển và còn nhiều tiềm năng rộng lớn để các ngân hàng có thể khai thác. Chính vì thế, các ngân hàng đang nỗ lực làm sao để thay đổi cách nhìn của khách hàng về các gói sản phẩm bán lẻ, đặc biệt là với các sản phẩm vay, để các sản phẩm này trở nên dễ tiếp cận hơn với chất lượng dịch vụ tốt và chi phí ngày càng hợp lý hơn cho khách hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường ngân hàng bán lẻ đầy tiềm năng

Với tốc độ phát triển của nền kinh tế đang diễn ra tích cực và xu hướng hội nhập kinh tế đã đưa đến cho thị trường tài chính cũng như hệ thống ngân hàng Việt Nam nhiều cơ hội, đặc biệt là phân khúc bán lẻ.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới thì hiện nay ở Việt Nam mới chỉ có 1/3 dân số có tài khoản ngân hàng và nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng của người dân có xu hướng gia tăng khi mức sống ngày càng được cải thiện.

Đánh giá về vấn đề này, chuyên gia tài chính ngân hàng Cấn Văn Lực cho rằng, trong bối cảnh tín dụng ngân hàng dành cho doanh nghiệp vẫn đang chững lại, hoạt động cho vay tiêu dùng trong nước có thể trở thành “phao cứu sinh’’ khi tín dụng tiêu dùng hiện chỉ chiếm trên 5% trong tổng dư nợ vay và quy mô nền kinh tế.

Nhận thấy cơ hội và tiềm năng ở khối ngân hàng bán lẻ nên hầu hết các ngân hàng đều tập trung chiến lược cho phân khúc này. Với từng thế mạnh riêng, các nhà băng lớn đang cùng nhau chia phần miếng bánh bán lẻ ở từng phân khúc riêng. Miếng bánh lớn này vẫn đang tiếp tục được chia lại bởi các nhà băng này đều ấp ủ những chiến lược lớn cho thị trường bán lẻ.

Không chỉ ở khối ngân hàng TMCP quốc doanh mà ở khối ngân hàng TMCP cũng đang đua nhau thâu tóm công ty tài chính với tham vọng đẩy mạnh mảng bán lẻ.

Trước những áp lực và đòi hỏi của thị trường bán lẻ, hệ thống ngân hàng đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp về kinh doanh sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường phát triển ngân hàng bán lẻ điện tử, ngân hàng trên di động được kỳ vọng là chìa khóa tăng trưởng cho thị trường tài chính năm 2015.

Các ngân hàng nỗ lực đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng

Để thay đổi cách nhìn của khách hàng với các sản phẩm trong mảng bán lẻ, đặc biệt là gói cho vay, các ngân hàng đã đưa ra hàng loạt các chương trình cho vay ưu đãi; nhiều kênh tiếp cận khách hàng mới qua internet, mạng xã hội được triển khai; mô hình dịch vụ liên tục được cải thiện...

Gần đây nhất, thị trường đã xuất hiện nhiều gói cho vay có cách tính lãi suất dựa trên lãi suất tiết kiệm cộng một biên độ cố định. Đây là những động thái đáng ghi nhận trong việc nắm bắt, thấu hiểu và đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng của các ngân hàng.

Chính cách làm này đã giúp cho các ngân hàng sẽ tiếp cận nhiều hơn đối với khách hàng, giải quyết tường tận những vướng mắc, băn khoăn cho khách hàng, khắc phục được những rào cản còn tồn tại bấy lâu nay như lãi suất vay thả nổi sau thời gian ưu đãi, thủ tục cho vay rườm rà, giải ngân chậm…Bên cạnh đó các ngân hàng còn tăng cường tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực, cải tiến khâu tiếp thị - bán hàng.

Trong số các sản phẩm cho vay hiện nay trên thị trường phải kể đến gói cho vay ưu đãi của ngân hàng VIB khi ngân hàng này áp dụng cách tính lãi suất dựa trên lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ 3,9%/năm.

Khác với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng có cách biệt khá lớn với lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn khác, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong công thức tính lãi suất của VIB thấp hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm 13 tháng và không chênh lệch nhiều với lãi suất các kỳ hạn khác. Chính vì vậy, với gói cho vay 6,68%/năm trong 12 tháng đầu tiên thì với một khoản vay 5 năm, lãi suất bình quân suốt thời gian vay chỉ khoảng 9,09%/năm. Đây là bài toán tài chính rất tốt cho các khoản vay dài hạn, đặc biệt là các khoản vay mua nhà.