Ngân hàng cho vay mua, sửa nhà: “Cửa hẹp” đã mở

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng chỉ áp dụng cho một phân khúc của thị trường là nhà ở xã hội, các bất động sản thuộc phân khúc khác phải tự tìm lối ra. Lối ra này đang mở…

 Ngân hàng cho vay mua, sửa nhà: “Cửa hẹp” đã mở
chương trình cho vay để sửa chữa nhà cửa hiện nay được hầu hết ngân hàng thực hiện. Nguồn: internet

Ngân hàng hợp tác với chủ đầu tư

Ngay cả khi chính sách “tín dụng giá rẻ” chưa đến được với thị trường, bản thân các nhà đầu tư, ngân hàng và khách hàng đã có thể tự tìm đến nhau bằng “tiếng gọi” thị trường.

Cụ thể, một số ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay “đặc biệt” đối với một số dự án bất động sản. Lãi suất này thấp hơn khá nhiều so với lãi suất cho vay thông thường. Ví dụ, đối với Dự án Berriver Long Biên trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, Ngân hàng SeABank phối hợp với công ty cổ phầnĐầu tư Xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco9) - chủ đầu tư dự án, triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt áp dụng cho khách hàng cá nhân vay mua căn hộ tại dự án. Theo đó, khách hàng đủ điều kiện vay vốn theo chương trình của SeABank trong thời gian từ nay đến hết tháng 1/2014 sẽ được hưởng mức lãi suất cố định 8,8%/năm trong 12 tháng kể từ ngày giải ngân. Khách hàng có thể vay tối đa 70% giá trị căn hộ và thời hạn vay tối đa 20 năm.

Bên cạnh ưu đãi về lãi suất vay vốn của SeABank, khách hàng mua nhà tại Dự án Berriver Long Biên còn có cơ hội được hưởng nhiều ưu đãi như miễn 2 năm phí dịch vụ quản lý và đỗ xe, tặng gói nội thất trị giá lên tới 120 triệu đồng, đa dạng các hình thức bàn giao và giảm trừ ngay 3,5 triệu đồng/m2 cho những khách lựa chọn gói bàn giao thô.

Ngoài hợp tác với Hanco9, nhằm hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua nhà, từ nay tới hết tháng 8/2013, SeABank triển khai chương trình ưu đãi cho vay mua nhà: “Ngôi nhà của bạn, ưu tiên của chúng tôi”. Khách hàng sẽ được miễn lãi suất cho tháng đầu tiên và hưởng mức lãi suất cố định ở mức 11%/năm cho 11 tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, Ngân hàng cam kết trả lời khoản vay trong vòng 5 ngày kể từ ngày khách hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ vay vốn theo quy định.

Mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và chủ đầu tư như trên đã được không ít ngân hàng triển khai, cho vay tới 60 - 70% giá trị nhà đất, với lãi suất ưu đãi.

Đẩy mạnh cho vay sửa chữa nhà

Bên cạnh việc đẩy mạnh tín dụng mua nhà, chương trình cho vay để sửa chữa nhà cửa hiện nay cũng được hầu hết ngân hàng thực hiện, nhằm tạo điều kiện cho các khách hàng cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công vay vốn để sửa chữa nhà trong khi chưa có điều kiện mua mới.

Với những chương trình vay vốn dạng này, khách hàng có thể dùng chính ngôi nhà mua làm tài sản đảm bảo tại ngân hàng, đồng thời trả góp hàng tháng với số tiền cố định và lãi tính trên dư nợ thực tế giảm dần.

Các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng nhận định, với những khách hàng vay tiền sửa chữa nhà cửa, đa số việc cho vay và trả nợ đều dựa trên nguồn thu nhập tiền lương, tiền công của khách hàng, tài sản đảm bảo đều là tài sản giá trị sẵn có, nhà đất hoặc nhà đất hình thành trong tương lai đều có giá trị lớn, trong khi số tiền vay có giá trị nhỏ hơn nhiều.

Thực tế từ nhiều ngân hàng cho thấy, các khách hàng cá nhân vay tiền sửa chữa nhà cửa đều trả nợ theo tiến độ rất tốt, thậm chí nhanh hơn cả yêu cầu trong hợp đồng. Với hình thức cho vay này, nếu xảy ra những những vấn đề ngoài mong muốn thì chính khách hàng là người chủ động giải quyết, chứ không chờ đến ngân hàng giải quyết. Vì thế, rủi ro trong cho vay ở mức thấp.