Ngân hàng dẫn “sóng”, VN-Index tăng gần 10 điểm

Theo Khánh Linh/reatimes.vn

BID là mã tăng vốn hóa lớn nhất trong phiên giao dịch ngày 21/8...

BID là mã tăng vốn hóa lớn nhất trong phiên giao dịch. Nguồn: internet
BID là mã tăng vốn hóa lớn nhất trong phiên giao dịch. Nguồn: internet

Phiên giao dịch 21/8 khép lại với những tín hiệu khá tích cực. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường, dẫn đầu là nhóm ngân hàng đã giúp các chỉ số bứt phá mạnh mẽ lên mức cao nhất phiên. 

Theo đó, Vn-Index đóng cửa tăng 9,59 điểm (0,99%) lên 979,21 điểm; Hnx-Index tăng 1,96 điểm (1,81%) lên 110,02 điểm và Upcom-Index tăng 0,01 điểm (0,02%) lên 51,39 điểm.

BID là mã tăng vốn hóa lớn nhất ngày hôm 21/8, vượt cả VCB dù vốn hóa nhỏ hơn. Nguyên nhân là giá BID tăng tới 5,1% so với tham chiếu, làm tăng vốn hóa gần 5.470 tỷ đồng, trong khi VCB chỉ tăng giá 2,12% và vốn hóa tăng 4.677 tỷ đồng. CTG tăng giá 3,11%, xếp thứ ba…

Các trụ khác thì mạnh nhất là VNM với mức tăng giá 1,81%. VNM tăng giá nhẹ hơn VCB nhưng vốn hóa lớn hơn nên mức tăng vốn hóa cũng gần tương đương. VHM tăng 1,01%, xếp thứ 5 và cuối cùng là VIC tăng 0,49%. VIC tuy tăng rất nhẹ nhưng cũng lọt vào nhóm trụ hàng đầu vì cổ phiếu này đang có vốn hóa lớn nhất thị trường.

Cùng với ngân hàng và nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn thì các nhóm cổ phiếu trụ khác như bất động sản, vật liệu xây dựng như HUT, CEO, VGC… đều thể hiện rất tích cực lên thị trường chung.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng có một phiên giao dịch tích cực. Khối ngoại trên cả ba sàn giao dịch mua vào 8 triệu cổ phiếu, trị giá 529,7 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 9,6 triệu cổ phiếu, trị giá 381,2 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt 1,5 triệu cổ phiếu, nhưng tính về giá trị thì khối ngoại đã mua ròng trở lại 148,5 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng trở lại 153 tỷ đồng.

Việc khối ngoại sàn HOSE bất ngờ mua ròng trở lại là nhờ giao dịch thỏa thuận đột biến của cổ phiếu SCS. Cổ phiếu này được khối ngoại mua vào 916.000 cổ phiếu (161,2 tỷ đồng) thông qua phương thức thỏa thuận.

Chiều ngược lại, VHM dẫn đầu danh sách bán ròng sàn này với 34,7 tỷ đồng. VIC cũng bị bán ròng 32 tỷ đồng và đây cũng là phiên thứ 27 liên tiếp VIC bị bán ròng đạt tổng cộng 2.197 tỷ đồng.

Ở sàn HNX, khối ngoại bán ròng nhẹ 5,2 tỷ đồng, tương ứng khối lượng là 400.000 cổ phiếu.

PVS được khối ngoại mua ròng hơn 1,6 tỷ đồng, đây là phiên thứ 3 liên tiếp khối ngoại mua ròng PVS.

Chiều ngược lại, VGC tiếp tục bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất với 6 tỷ đồng. Tiếp theo là SHB với giá trị bán ròng là 1,8 tỷ đồng.

Còn ở sàn UPCoM, khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 1 tỷ đồng, đây cũng là phiên thứ 12 liên tiếp khối ngoại mua ròng trên sàn này với tổng giá trị là 203 tỷ đồng.

Với diễn biến thị trường hôm nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội – SHS đưa ra nhận định: Sau hai phiên liên tiếp chỉ giằng co quanh tham chiếu là chủ yếu thì cuối cùng VN-Index đã có sự bùng nổ về mặt điểm số trong phiên hôm nay nhằm định hướng cho xu hướng ngắn hạn tiếp theo. Dòng tiền tuy vẫn ở mức dưới trung bình 20 phiên những đã có sự cải thiện so với hai phiên trước đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã có sự đồng thuận tốt hơn.

Theo đó, VN-Index có thể tiếp nối đà tăng này trong một vài phiên tiếp theo để hướng đến các ngưỡng cao hơn lần lượt tại 990 điểm (MA50 tuần) và 1.000 điểm (MA20 tuần). Tuy nhiên, sự rung lắc sẽ diễn ra thường xuyên hơn khi mà chỉ số vươn đến những mức cao nếu trên.

Dự báo, trong phiên giao dịch 22/8, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để tiến vào vùng kháng cự mạnh trong khoảng 980-990 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn đang có tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng có thể tận dụng đà tăng của thị trường để chốt lời dần một phần danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.