Ngân hàng đầu tiên mua bán vàng online

Theo vnexpress.net

TienPhongBank vừa công bố dịch vụ mua bán vàng miếng qua mạng, cho phép thực hiện giao dịch không cần tới ngân hàng.

Ngân hàng đầu tiên mua bán vàng online
TienPhongBank là ngân hàng đầu tiên mua bán vàng online. Nguồn: internet
Đây là dịch vụ lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, mua bán vàng vật chất thông qua máy tính, thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOs hoặc Android. Khách hàng mở tài khoản tại Tienphong Bank, đăng ký sử dụng dịch vụ eGold, có thể thực hiện lệnh mua, bán vàng miếng theo giá niêm yết thực tế.

Vàng mua xong lập tức vào tài khoản của khách để chờ nhận hoặc chuyển vào tài khoản giữ hộ. Khi người mua muốn nhận vàng vật chất, ngân hàng gửi email xác nhận kèm mã vạch QR Code. Khách đến điểm giao dịch đã đăng ký, đưa mã QR Code cho giao dịch viên và nhận vàng.

Với cổ đông lớn là một đơn vị chuyên kinh doanh vàng (Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI), Tienphong Bank được cho là có thế mạnh khi triển khai dịch vụ mới. Chủ tịch Đỗ Minh Phú cho rằng, dịch vụ này giúp giảm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng, hạn chế rủi ro khi mua bán vàng vật chất, giúp định danh, quản lý tốt hơn các giao dịch vàng.

Mua bán vàng online chưa được quy định riêng biệt trong các văn bản pháp lý hiện hành, song dịch vụ này tích hợp các nghiệp vụ sẵn có của ngân hàng như giao dịch online (eBanking, Mobile Banking), mua bán và giữ hộ vàng miếng. Cả DOJI và Tienphong Bank đều có giấy phép kinh doanh vàng miếng. Tienphong Bank cũng được cấp phép dịch vụ giữ hộ vàng.

Ông Phú cho biết, vàng khách hàng đã mua online nếu không rút ngay có thể chuyển vào "kho" để nhờ ngân hàng giữ hộ, trước mắt chưa thu phí. "Ngân hàng giữ số vàng này cho tới khi khách có nhu cầu rút hoặc giao dịch tiếp, không sử dụng vào mục đích khác", ông nói.

Tham gia lễ công bố sáng nay, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng dịch vụ eGold là một giải pháp cạnh tranh trên thị trường ngân hàng hiện nay. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý công nghệ hiện đại luôn đi kèm với mặt trái, tin tặc có thể tấn công vào hệ thống gây hại cho tài sản của khách và ngân hàng.

EGold được Tienphong Bank nghiên cứu một năm và ra đời trong bối cảnh các ngân hàng đã chuyển hoàn toàn sang nghiệp vụ mua bán vàng, thay vì vay mượn để kinh doanh như trước đây. Quyền sở hữu và mua bán vàng miếng tiếp tục được pháp luật thừa nhận, song đây cũng là mảng kinh doanh nhà nước không khuyến khích. Ngân hàng Nhà nước hơn một năm qua đang từng bước thiết lập trật tự trên thị trường vàng, xóa bỏ hàng nghìn điểm kinh doanh tự phát, chỉ cấp phép cho 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp.

Cũng trong hôm nay, TienPhong Bank ra mắt dịch vụ eCounter, là một dạng tương tác mới với khách hàng, chưa từng có ở Việt Nam. Theo đó, ngay từ khi chủ thẻ của TienPhong Bank bước vào cửa, hệ thống điện tử đã nhận diện khách hàng là ai. Hệ thống xếp hàng thông minh tự động phân loại khách vào các bàn giao dịch phù hợp và không cần phải lấy số cũng như giảm tối đa thời gian chờ đợi. Một thành phần khác của hệ thống là các máy tự phục vụ, cho phép khách tự thực hiện các giao dịch như mua vàng, rút tiền, gửi tiền vào tài khoản mà không cần thông qua giao dịch viên.

Tổng giám đốc Tienphong Bank Nguyễn Hưng cho biết chi phí để ngân hàng nâng cấp lên hệ thống eCounter này chỉ cao hơn 10% so với cách tiếp cận khách hàng truyền thống. Đổi lại, nhờ tiết kiệm thời gian giao dịch, lương khách được phục vụ có thể tăng lên gấp 2, gấp 3 lần so với thông thường.