Ngân hàng giải quyết sự cố ATM trong ngày tết

Theo Tuổi trẻ

Gặp những tình huống dở khóc dở cười như bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng máy không nhả tiền, rút phải tiền rách những ngày cận tết và trong tết... chủ thẻ phải liên hệ ở đâu?

Ngân hàng giải quyết sự cố ATM trong ngày tết
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trao đổi với phóng viên, các ngân hàng cho biết những ngày cận tết là cao điểm rút tiền, các ngân hàng đều bố trí bộ phận trực trong những ngày này để giải quyết sự cố. Khi bị nuốt thẻ tại máy ATM của chính ngân hàng, chủ thẻ liên hệ với số điện thoại đường dây nóng được dán trên máy sẽ được ngân hàng giải quyết trả thẻ ngay nếu máy ATM nuốt thẻ nằm ở các trung tâm thương mại hoặc những quận trung tâm. Trường hợp máy ATM ở xa ngân hàng hoặc sự cố diễn ra vào ban đêm, ngân hàng sẽ trả thẻ vào hôm sau. Với trường hợp trừ tài khoản nhưng không nhả tiền tại máy ATM của chính ngân hàng phát hành thẻ, chủ thẻ liên hệ đường dây nóng để nhân viên ngân hàng kiểm tra nhật ký máy, sau đó sẽ hoàn tiền vào tài khoản để chủ thẻ có tiền chi tiêu trước tết.

Trường hợp sự cố xảy ra ở máy ATM của ngân hàng khác hoặc liên minh thẻ khác thì quá trình giải quyết phức tạp và kéo dài hơn. Như trường hợp bị nuốt thẻ, ngân hàng phát hành thẻ phải xác nhận để chủ thẻ đến yêu cầu ngân hàng chấp nhận thẻ giao lại thẻ nên khó giải quyết trong những ngày nghỉ tết. Tương tự với trường hợp máy trừ tài khoản nhưng không nhả tiền, ngân hàng phát hành thẻ phải gửi yêu cầu tra soát đến ngân hàng chấp nhận thẻ, đợi nơi này phản hồi, chuyển trả tiền thì ngân hàng phát hành thẻ mới hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng. Do vậy những khiếu nại liên mạng tổng đài chỉ có thể ghi nhận, đến sau tết mới giải quyết.

Cũng theo các ngân hàng, trường hợp gặp sự cố nuốt thẻ khách hàng vẫn có thể rút được tiền bằng cách dùng chứng minh nhân dân đến ngân hàng rút tiền tại quầy chứ không phải chờ đến khi nhận được thẻ. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ thực hiện được trong những ngày ngân hàng làm việc. Theo các ngân hàng, hiện nay hệ thống ATM đã nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi.

Trường hợp rút phải tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng. Nếu xác định được khách hàng có phát sinh giao dịch và tờ tiền mà khách hàng phản ảnh có khả năng bị lọt qua các khâu kiểm đếm trước khi đưa vào lưu thông, ngân hàng sẽ đổi cho khách hàng.

Đối với các khoản tiền gửi có ngày đáo hạn ghi trên sổ rơi vào các ngày nghỉ tết, ông Phan Huy Khang, tổng giám đốc Sacombank, cho biết sẽ áp dụng chính sách có lợi cho khách hàng. Theo đó, người gửi tiền sẽ được chọn giữa việc rút trước tết hoặc rút vào ngày làm việc tiếp theo. Trong cả hai trường hợp này người dân vẫn được hưởng lãi suất ghi trên sổ tính theo số ngày gửi thực tế. Trường hợp khách hàng có ngày thanh toán tiền lãi vay trong thời điểm nghỉ tết nên thanh toán trước để không bị trễ hạn.

Các ngân hàng làm việc hết 28 tết

Các ngân hàng đã thông báo lịch nghỉ tết. Theo đó, các ngân hàng giao dịch hết ngày 8/2 (28 tết), bắt đầu nghỉ từ ngày 9/2 (29 tết) đến hết chủ nhật 17/2 (mồng 8 tết). Từ ngày 18/2 (mồng 9 tết) ngân hàng làm việc trở lại. Tại ngân hàng ACB, một số phòng giao dịch đặt ở các sân bay, siêu thị sẽ mở cửa sớm hơn. Cụ thể, phòng giao dịch Citi Plaza (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) mở cửa trở lại từ mồng 6 tết, phòng giao dịch tại Maximark Cộng Hòa (Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) làm việc trở lại từ mồng 8 tết, trong khi phòng giao dịch sân bay Nội Bài (Hà Nội) làm việc từ mồng 7 tết.