Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ, tỷ giá hạ nhiệt

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Sau một thời gian tỷ giá liên tục tăng “nóng”, lo ngại nguy cơ nền kinh tế phải chịu một cú sốc tỷ giá trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cụ thể hóa việc can thiệp chính thức vào cung - cầu trên thị trường.

 Tỷ giá đã hạ nhiệt nhờ Ngân hàng Nhà nước bán ra ngoại tệ. Nguồn: Internet
Tỷ giá đã hạ nhiệt nhờ Ngân hàng Nhà nước bán ra ngoại tệ. Nguồn: Internet

Gần hai tuần sau khi phát đi thông điệp sẵn sàng bán ngoại tệ với giá thấp hơn giá niêm yết của các ngân hàng nếu có bất ổn, trong hai phiên vừa qua, NHNN đã bán ra một lượng nhỏ ngoại tệ nhằm hạn chế biến động mạnh của tỷ giá USD/VND.

Tỷ giá hạ nhiệt

Tỷ giá USD/VND tăng nhanh kể từ cuối tháng 5 đến nay, đặc biệt từ ngày 18/6 – 2/7 tăng cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017, thị trường lo ngại biến động của tỷ giá sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế, bất lợi cho nhập khẩu, khó khăn kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu.

Tuy vậy, NHNN luôn khẳng định vẫn theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước. Tỷ giá vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục, góp phần củng cố an ninh tài chính tiền tệ quốc gia và tăng khả năng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết.

Thậm chí, nếu tỷ giá liên tục “sốt”, NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. “Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá niêm yết để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Sau khi phát đi thông điệp sẵn sàng bán ra ngoại tệ giá thấp hơn trần biên độ, hai phiên vừa qua, NHNN đã bán ra một lượng nhỏ ngoại tệ đánh dấu sự can thiệp chính thức vào cung – cầu trên thị trường, sau khoảng một tháng tỷ giá USD/VND có biến động mạnh.

Ngày 16/7, trên biểu niêm yết của Sở Giao dịch của NHNN, giá USD bán ra chốt ở mốc 23.050 đồng/USD và tiếp tục được duy trì sang ngày 17/7.

Hiện tại, một số ngân hàng thương mại đã bắt đầu đăng ký mua, NHNN đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Chốt phiên giao dịch ngày 17/7, NHNN đã giảm mạnh tỷ giá trung tâm xuống 22.643 đồng/ USD, tức giảm 10 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/-3%, tỷ giá VND/ USD được phép giao dịch trong khoảng 21.964 – 23.322 đồng/USD.

Tỷ giá USD/VND ở các ngân hàng thương mại bắt đầu hạ nhiệt, phổ biến ở mức 23.080 – 23.090 đồng/USD chiều bán ra, giá mua ở quanh mức 23.000 đồng/USD.

Cụ thể, VietinBank giao dịch 23.0016-23.086 đồng/USD, giảm 3 đồng; BIDV giao dịch ở mức 23.015-23.085 đồng/USD; Vietcombank giao dịch ở mức 23.010-23.080 đồng/ USD, không đổi.

Trong khi đó, tại thị trường tự do, giá USD cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt, giao dịch ở mức 23.225 đồng/USD – 23.240 đồng/USD, giảm 35 đồng chiều bán và 60 đồng chiều mua so với ngày 16/7.

Sẽ tiếp tục bán ra?

Trả lời các cơ quan báo chí, đại diện NHNN cho hay, việc mua và bán USD cũng là nghiệp vụ điều hành bình thường của NHNN.

“Thị trường đang ổn định, thanh khoản bình thường, không có gì đột biến, còn chuyện mua và bán của NHNN là nghiệp vụ hai chiều. NHNN vẫn tiếp tục theo dõi rất sát diễn biến của thị trường để có điều hành phù hợp”, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho hay.

Một số ngân hàng thương mại cho rằng động thái này của NHNN là tín hiệu tích cực, đặc biệt với sự biến động mạnh mẽ và lâu dài của tỷ giá trong thời gian qua, biện pháp can thiệp bằng cách bán USD với giá thấp hơn giá trần của NHNN sẽ giúp ổn định thị trường, giảm căng thẳng cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, động thái này còn thể hiện vai trò của NHNN là một cơ sở nguồn cung tin cậy, thị trường sẽ có nhiều niềm tin hơn vào những giải pháp điều hành của cơ quan quản lý.

Ở một khía cạnh khác, việc NHNN bán ra ngoại tệ còn có một tác động đáng chú ý ở thời điểm này. Với tiền đồng có biểu hiện dư thừa, việc bán ra ngoại tệ đồng nghĩa với việc thấm hút bớt tiền đồng về một cách gãy gọn, thay vì chủ yếu chỉ dùng kênh tín phiếu hút về theo kỳ hạn ngắn.

Tại buổi công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II mới đây, ông Nguyễn Đức Thành, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VERP), nhận định: “Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, việc FED thắt chặt tiền tệ và sự phá giá của đồng CNY, việc tốt nhất Việt Nam có thể làm là giảm giá VND đối với USD ở mức vừa phải và thấp hơn mức giảm giá đồng CNY so với USD”.

“Với đặc thù là một nước nhập khẩu nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc để chế biến và xuất khẩu, việc điều chỉnh tỷ giá như vậy khiến các nhà nhập khẩu nguyên liệu có lợi từ thị trường Trung Quốc, đồng thời các nhà nhập khẩu có lợi thêm từ việc xuất khẩu. Trên cơ sở đó, Việt Nam có thể đồng thời tận dụng hai thị trường lớn này để cải thiện tình trạng sản xuất và cán cân thương mại”, ông Thành nhận xét.

Các chuyên gia nhận định, những căng thẳng từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung sẽ còn tiếp diễn, cùng với đó là khả năng FED tiếp tục tăng lãi suất. Vì vậy, nhiều khả năng dự trữ ngoại hối sẽ giảm nhẹ vào cuối năm 2018 khi NHNN phải bán ra ngoại tệ để can thiệp giữ ổn định tỷ giá.