Ngân hàng Nhà nước đủ sức can thiệp để ổn định thị trường tiền tệ

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Những ngày vừa qua, giá vàng và ngoại tệ đã tăng bất thường. Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, không có cơ sở kinh tế về những biến động này, chủ yếu là do yếu tố tâm lý của các nhà đầu tư, thậm chí không loại trừ yếu tố đầu cơ.

Ngân hàng Nhà nước đủ sức can thiệp để ổn định thị trường tiền tệ
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong những ngày gần đây, giá mua và bán ngoại tệ tại một số ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, Vietinbank hay BIDV có nhích lên. Nhưng nếu nhìn vào tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, thì trong 10 ngày qua không có biến động ở cả chiều mua vào và bán ra. Điều đó cho thấy, Ngân hàng Nhà nước đã thấy rõ được bản chất của việc biến động thị trường là do yếu tố tâm lý. Bên cạnh đó, với những công cụ đang có, Ngân hàng Nhà nước đủ sức cầm trịch, can thiệp được thị trường. Vì vậy, hiện giá ngoại tệ, mà cụ thể ngoại tệ phổ biến nhất là USD đã được nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm cả hai chiều mua vào và bán ra. Có những ngân hàng điều chỉnh giảm giá đến 40 đồng/USD.

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, từ cuối năm 2011, tình hình tiền tệ và hoạt động ngân hàng có nhiều chuyển biến hết sức tích cực. Mặt bằng lãi suất đã giảm và ổn định ở mức thấp, thanh khoản và an toàn của các tổ chức tín dụng được bảo đảm. Bên cạnh đó, tỷ giá ổn định và niềm tin vào Việt Nam đồng được tăng cao. Ngân hàng Nhà nước đã mua được lượng lớn ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước lên mức 35 tỷ USD. Đây là mức kỷ lục từ trước tới nay. Với mức dự trữ này cho thấy, việc can thiệp ổn định thị trường ngoại tệ là trong tầm tay của Ngân hàng Nhà nước. Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN, Nguyễn Thị Hồng phân tích.

Mặt khác, thị trường tiền tệ liên ngân hàng vẫn hoạt động thông suốt. Trên thị trường ngoại tệ, dù tỷ giá có một số thời điểm tăng, nhưng mức tăng vẫn thấp xa so với trần tỷ giá theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong khi đó, cung cầu ngoại tệ vẫn được bảo đảm, xuất khẩu trong 4 tháng qua tăng 18,9%, cả nước đã xuất siêu 2,05 tỷ USD. Các dòng kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp và vốn đầu tư gián tiếp cũng tiếp tục vào nước ta, giúp cán cân thanh toán tổng thể thặng dư cao khoảng 10 tỷ USD.

Với thị trường vàng, Vụ trưởng Vụ Ngoại hối Nguyễn Văn Huy cho biết, từ đầu tuần trước, các giao dịch vàng có xu hướng tăng, giá vàng trong nước tăng nhanh hơn giá thế giới. Nhưng theo quan sát của Ngân hàng Nhà nước, diễn biến giá vàng trong nước xuất phát từ yếu tố tâm lý, không phải yếu tố kinh tế, thậm chí là không loại trừ yếu tố đầu cơ trên thị trường. Do giá vàng tăng xuất phát từ yếu tố tâm lý nên nếu người dân có nhu cầu bán vàng thì nên bán ở thời điểm hiện nay với giá cao hơn so với trước, còn những người có nhu cầu mua vàng chưa nên mua thời điểm này.

Một yếu tố nữa cho thấy, những biến động trên thị trường ngoại tệ và vàng chỉ là yếu tố tâm lý, thậm chí là đầu cơ, bởi các hoạt động tín dụng trên thị trường vẫn diễn biến bình thường. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian vừa qua, hệ thống ngân hàng đã thực hiện tái cơ cấu rất mạnh mẽ dưới sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. Các tổ chức tín dụng đã giám sát chất lượng tín dụng, giám sát quá trình hoạt động của mình, cũng như bảo đảm trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ. Do vậy, hoạt động của các ngân hàng thương mại vẫn diễn biến bình thường. Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn, tăng trưởng tín dụng trong thời gian qua tiếp tục tăng.

Rõ ràng, những rung lắc nhẹ của thị trường tiền tệ vừa qua khiến một số người có tâm lý phòng thủ. Nhưng rõ ràng, không có cơ sở kinh tế nào cho thấy cần có một sự tích lũy vàng hoặc ngoại tệ. Thậm chí, điều đó là hết sức rủi ro. Theo đại diện Vụ Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước, lúc này không phải là lúc mua vào, mà là lúc bán vàng ra với những người đang nắm giữ vàng. Ngay như thị trường chứng khoán, cũng vì yếu tố tâm lý, không ít nhà đầu tư trong nước chạy theo nhà đầu tư nước ngoài, đồng loạt bán cổ phiếu, khiến chỉ số giá chứng khoán sụt giảm mạnh, nên thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài sau đó lại đẩy mạnh mua vào. Sự mất bình tĩnh, tâm lý bầy đàn đã gây ra thiệt hại. Do vậy, đây là lúc mà các nhà đầu tư trong nước cần có những suy tính kỹ lưỡng, đặc biệt cần dựa vào những thông tin chính xác từ Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan chức năng, trước khi có những hành động kinh doanh cụ thể.