Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định các mức lãi suất điều hành

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) “Về cơ bản từ giờ tới cuối năm 2014, Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định các mức lãi suất điều hành. Trong chừng mực nào đó, trong quá trình điều hành và bản thân các tổ chức tín dụng du sẽ tự cân đối về giá vốn đầu vào và tự cân đối về khả năng tài chính để có thể giảm lãi suất cho vay. Khả năng trong cả năm 2014 lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng có thể giảm từ 1-1,5%/năm.” – Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Ảnh. Nguồn: internet
Ảnh. Nguồn: internet
Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại buổi họp báo thường kỳ NHNN tháng 8, chiều ngày 29/8.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Ngân hàng Nhà nước có tính đến việc giảm các mức lãi suất điều hành hay không, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước phụ thuộc vào các diễn biến kinh tế vĩ mô, đặc biệt là diễn biến của lạm phát. Diễn biến trong thời gian gần đây cho thấy, có một số Ngân hàng thương mại  đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động xuống mức dưới trần 6%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

“Điều này cho thấy các tổ chức tín dụng hoàn toàn có thể tự cân đối về giá vốn đầu vào và tự cân đối cơ cấu nguồn vốn ngắn hạn, trung, dài hạn để đưa ra mức lãi suất.” – Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin thêm.

Theo đó, các Ngân hàng thương mại có thể hạ lãi suất với kỳ hạn ngắn và giữ nguyên mức lãi suất huy động ở kỳ hạn dài. Các tổ chức tín dụng giảm dưới mức trần như vậy rõ ràng là lãi suất được quyết định trên cơ sở cung cầu vốn trên thị trường và trần lãi suất 6%/năm chỉ là barie thôi. Ngoài trần lãi suất huy động với kỳ hạn 6 tháng trở xuống, hiện nay Ngân hàng Nhà nước quy định trần lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên là 8%/năm.

Với kỳ vọng của lạm phát trong năm nay, CPI tháng 8 tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 4,81%, thì theo đánh giá của Chính phủ và nhiều cơ quan (trong đó có NHNN) năm 2014 khả năng lạm phát đâu đó khoảng 5%. Với mức lạm phát này, trần lãi suất huy động 6%/năm tiếp tục phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền, TCTD và người vay tiền.