Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm vốn ra thị trường

Theo Trí thức trẻ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dừng hoạt động phát hành tín phiếu và liên tục bơm ròng vốn ra thị trường qua nghiệp vụ OMO trong ba tuần qua với tổng giá trị khoảng 22.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khoảng hai tuần trở lại đây đang diễn ra làn sóng tăng lãi suất huy động thêm khoảng 0,1-0,4% tùy từng kỳ hạn tại một số Ngân hàng Thương mại cổ phần như Sacombank, VPBank, Eximbank, Techcombank...

Cụ thể, kỳ hạn 2 tháng của Sacombank tăng từ 4,9 lên 5%/năm; kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng tăng từ 5,9 lên 6%/năm. Các kỳ hạn dài từ 15 tháng trở lên được Sacombank áp dụng lãi suất 7%/năm.

Trước đó, VPBank cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tăng từ 4,9 lên 5,2%/năm, kỳ hạn 12 và 13 tháng tăng từ 6,5 lên 6,9%/năm. Ngân hàng Eximbank, Techcombank, TPBank cũng tăng thêm lãi suất từ 0,1 – 0,3%/năm ở một số kỳ hạn.

Đầu tháng 11 vừa qua, thị trường cũng chứng kiến một vài ngân hàng nâng nhẹ lãi suất sau làn sóng tăng ồ ạt của các ngân hàng nhỏ vào tháng 9. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy động thái điều chỉnh của 4 ngân hàng thương mại gốc quốc doanh lớn là Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, việc lãi suất huy động tăng phản ánh tình trạng thanh khoản của hệ thống ngân hàng tại thời điểm hiện tại đã bớt dư thừa hơn so với quý III.

Tín dụng tăng tốc mạnh trong khi nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp và nhu cầu chi tiêu của người dân tăng cao đã khiến cán cân vốn có xu hướng nghiêng về phía cầu trong tháng cuối năm. Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, một tuần, hai tuần đã duy trì xu hướng tăng mạnh trong ba tuần gần đây và chạm mốc cao nhất tại 5,5%/năm.

Trước diễn biến mới này, NHNN cũng đã dừng hoạt động phát hành tín phiếu và liên tục bơm ròng vốn ra thị trường qua nghiệp vụ OMO trong ba tuần qua với tổng giá trị khoảng 22.000 tỷ đồng. Mức lãi suất cho vay qua OMO của NHNN hiện là 5%, tương đương với mức lãi suất vay mượn trên thị trường liên ngân hàng.

Với yếu tố mùa vụ cuối năm, BVSC cho rằng, nhiều khả năng mặt bằng lãi suất trên thị trường sẽ tiếp tục neo ở mức cao từ nay đến hết Tết Nguyên Đán. Theo đó, dòng tiền với lãi suất thấp cung ứng từ hệ thống ngân hàng sẽ không còn dồi dào như trước. Đây có thể là yếu tố bất lợi đối với thị trường chứng khoán trong thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, BVSC cho rằng sau thời điểm Tết Nguyên Đán, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại hệ thống, giúp hạ nhiệt lãi suất liên ngân hàng và lãi suất huy động. Do vậy, công ty này dự báo mặt bằng lãi suất có thể sẽ giảm nhẹ và ổn định trong khoảng thời gian nửa cuối quý I/2017.