Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường vàng, tiền tệ

PV.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước khi trao đổi về định hướng điều hành thị trường trước những diễn biến của giá vàng cũng như thông tin đổi tiền thời gian qua.

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường vàng, tiền tệ. Nguồn: internet
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường vàng, tiền tệ. Nguồn: internet

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Cảnh khẳng định, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án cũng như đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

"Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng theo định hướng Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ." - ông Cảnh nhấn mạnh.

Liên quan đến Nghị định trên, ông Cảnh cho biết thêm, hiện Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành tổng kết Nghị định 24/2012/NĐ-CP sau gần 4 năm có hiệu lực thi hành.

Trên cơ sở đó, tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả tích cực đã đạt được khi triển khai Nghị định trong thời gian qua và sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với bối cảnh mới.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quản lý chặt chẽ thị trường vàng miếng, tạo điều kiện phát triển thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ một cách lành mạnh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Ông Cảnh cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã, đang và sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, có đầy đủ nguồn lực, các công cụ, giải pháp để sẵn sàng can thiệp, ổn định thị trường ngoại tệ và vàng.

Ngoài ra, để đảm bảo việc nghiêm túc chấp hành và thực thi các quy định của pháp luật về ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động ngoại hối trên địa bàn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán ngoại tệ và vàng.