Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định

Hà Anh

(Taichinh) - Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015, diễn ra chiều 27/5/2015.

Trả lời câu hỏi của báo giới về khẳng định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong năm nay không điều chỉnh tỷ giá trong bối cảnh room 2% đã hết, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, cơ sở để NHNN không điều chỉnh tỷ giá dựa trên nhiều phân tích, đánh giá về tác động của tỷ giá đối với diễn biến nền kinh tế vĩ mô cũng như đứng trên lợi ích tổng thể của quốc gia để đưa ra biên độ này.

Trong gần 5 tháng qua, NHNN đã 2 lần điều chỉnh tăng tỷ giá tiếp tục biên độ điều hành tỷ giá tăng tối đa không quá 2%. “Từ nay đến hết năm 2015, chúng tôi vẫn định hướng tiếp tục biên độ điều hành tỷ giá tăng tối đa không quá 2%”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành theo hướng ổn định, chúng tôi sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, thực hiện phối hợp đồng bộ các giải pháp, cũng như công cụ và sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá theo biên độ đề ra.

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, thời gian tới Chính phủ sẽ chỉ đạo theo sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ, thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Thực tế, qua 5 tháng 2015, căn cứ vào thực tiễn, NHNN đã hai lần điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng: tăng 1% từ ngày 7/1/2015 (từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD) và tăng 1% từ ngày 7/5/2015 (từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD.

“Sau hai lần điều chỉnh tỷ giá, thị trường ngoại tệ và tỷ giá diễn biến tương đối ổn định theo mục tiêu điều hành, đồng thời không để biến động lớn từ nay đến cuối năm 2015, nhất để vấn đề lãi suất và tỷ giá”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Những năm qua, tỷ giá được NHNN điều chỉnh tăng liên tục trong (ngay cả thời gian đồng USD giảm giá, thì tỷ giá của VND/USD vẫn luôn được điều chỉnh tăng), mức điều chỉnh cao nhất là năm 2011 (tăng 9,3%), sau đó mỗi năm tăng từ 1-2%/năm, bởi vậy VND không còn bị đánh giá quá cao như thời gian trước đây.

Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo theo sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ, thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, đạt được mục tiêu đề ra./.