Ngân hàng Nhà nước tính mua vàng tăng dự trữ ngoại hối

Minh Đức (VnEconomy)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, trong đó có một số nội dung liên quan đến quản lý thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước tính mua vàng tăng dự trữ ngoại hối
Văn bản trên cho biết, để xử lý triệt để vàng hóa nền kinh tế và tận dụng nguồn lực vàng miếng trong dân, dự kiến thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung xây dựng cơ chế mua vàng tăng dự trữ ngoại hối nhà nước.

“Đây sẽ là kênh chính để huy động nguồn lực vàng trong dân nhằm mục tiêu chuyển hóa nguồn lực vàng để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước, đảm bảo các quyền hợp pháp của người dân đối với vàng miếng như mua bán, nắm giữ, được bảo đảm an toàn thông qua dịch vụ giữ hộ của các tổ chức tín dụng”, văn bản trên viết.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức lại mạng lưới mua, bán vàng miếng thông qua việc cấp phép cho các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Nghị định 24 được mua bán vàng miếng.

“Bên cạnh đó, nhằm mục tiêu giảm tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng các chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng như quy định tại Nghị định 24”, Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm.

Trước đó, cơ quan này cũng đã đưa ra định hướng quản lý thị trường vàng theo các bước: sau khi có hành lang pháp lý cơ bản (Nghị định 24 và 95), việc sản xuất và dập vàng miếng được thu về một mối là Ngân hàng Nhà Nước; hoạt động huy động và cho vay vàng có lộ trình để ngừng hẳn; các quan hệ trên thị trường này được chuyển hẳn sang mua - bán.