Ngân hàng rao bán loạt tài sản “khủng” ở Sài Gòn để thu hồi nợ

Theo Lệ Chi/vnexpress.net

Nhiều tài sản ở TP. Hồ Chí Minh có giá hàng trăm tỷ đồng được các ngân hàng rao bán đấu giá để xử lý nợ xấu.

Hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm xử lý dứt điểm nợ xấu bằng nỗ lực bán đấu giá các tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. Nguồn: Internet
Hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm xử lý dứt điểm nợ xấu bằng nỗ lực bán đấu giá các tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. Nguồn: Internet

Ngày 1/11 tới, Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC) sẽ tổ chức bán đấu giá 9 quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại các địa chỉ số 228, 228D và 230/4 Pasteur với giá khởi điểm là 346,3 tỷ đồng nhằm xử lý nợ xấu.

Các tài sản được đấu giá đợt này hiện là tài sản thế chấp của Công ty TNHH phát triển địa ốc Hoàng Phố. Trước đó, công ty này đã dùng những tài sản trên để bảo đảm cho khoản vay tại Agribank - chi nhánh trung tâm Sài Gòn. Do không có khả năng trả nợ, Công ty Hoàng Phố đã bàn giao tài sản cho Agribank - chi nhánh trung tâm Sài Gòn, đồng thời, các bên đã thống nhất đấu giá để thu nợ khoản vay theo quy định.

Agribank AMC cũng lưu ý đối với các cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá là tài sản được đấu giá theo nguyên trạng và theo phương thức "có sao bán vậy". Người tham gia đấu giá tài sản xem xét tài sản và tự xác định chất lượng, số lượng, tình trạng của tài sản theo hiện trạng thực tế.

Không chỉ Agribank, nhiều ngân hàng khác cũng rao bán các tài sản khủng nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu. Theo đó, Sacombank đang rao bán bất động sản tại địa chỉ 61-63A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, gồm hai tòa nhà, một tòa nhà có diện tích lên đến gần 472 m2 và một toà nhà diện tích 346 m2. Giá khởi điểm của khối tài sản này là 730 tỷ đồng.

Một thửa đất khác có diện tích hơn 1.200 m2 tại mặt tiền đường Trần Quốc Thảo cũng đang được Sacombank rao bán với giá khởi điểm 342 tỷ đồng. Ngoài ra, loạt bất động sản khác ở quận Bình Thạnh, quận Tân Phú cũng được ngân hàng đưa ra đấu giá khởi điểm lần lượt 447 tỷ và 413 tỷ đồng.

Trước đó, Ngân hàng Đại Chúng (PVcomBank) cũng đã gửi đi thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá nhiều tài sản tại TP. Hồ Chí Minh - là những món nợ trước đây còn tồn tại từ thời PVFC.

Cụ thể, tài sản sẽ được đấu giá trong thời gian tới của PVcomBank gồm: Một mảnh đất, diện tích sử dụng 212,9 m2 tại phường Tân Phú, quận 7, giá khởi điểm 21,677 tỷ đồng. Hai tài sản có diện tích 160 m2 và 100 m2 đất ở tại phường Thạch Mỹ Lợi, quận 2 với giá khởi điểm lần lượt là 10,686 tỷ đồng và 6,952 tỷ đồng.

Ngoài ra, hai tài sản ở tại khu tái định cư 50ha Cát Lái, phường Cát Lái, quận 2, TP. Hồ Chí Minh với diện tích 149 m2 và 100 m2 đất cũng được rao giá khởi điểm lần lượt là 5,144 tỷ đồng và 4,211 tỷ đồng. Như vậy, giá trị tài sản bảo đảm lần này PVcomBank bán đấu giá thành công số tiền thu về tối thiểu sẽ là 50 tỷ đồng.

Gần đây hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm xử lý dứt điểm nợ xấu bằng nỗ lực bán đấu giá các tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. Trước đó, Sacombank cũng gây chú ý thị trường khi rao bán nhiều tài khoản khủng với giá hàng nghìn tỷ đồng để thu hồi nợ.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có chỉ thị yêu cầu các ngân hàng đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu cũng như báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho cơ quan này để được xem xét, xử lý.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia tài chính thì quá trình này còn chậm, dù đã có sự hậu thuẫn từ Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Bản thân từ phía ngân hàng cũng nhận thấy một số bất cập còn tồn tại. Chẳng hạn như do chưa có thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp dẫn đến việc mua bán nợ xấu chưa thực sự sôi động, các thương vụ lớn chưa phát sinh nhiều.

Bên cạnh đó, ngoài các vướng mắc về pháp lý chưa đồng bộ thì việc xử lý nợ xấu còn gặp khó khăn là có những trường hợp đột nhiên xuất hiện các vụ tranh chấp khi ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo. Nhiều vụ do chính người vay chủ động dựng lên nhằm làm trì hoãn việc thu giữ tài sản đảm bảo của ngân hàng....