Ngân hàng vẫn chưa mặn mà với dịch vụ giữ hộ vàng

Trang Trần

(Tài chính) Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định cho 4 ngân hàng thương mại được triển khai dịch vụ giữ hộ vàng. Tuy nhiên, hiện nay dường như các ngân hàng vẫn chưa quan tâm nhiều đến dịch vụ này.

Dường như các ngân hàng vẫn chưa mấy quan tâm đến dịch vụ giữ hộ vàng. Nguồn: internet
Dường như các ngân hàng vẫn chưa mấy quan tâm đến dịch vụ giữ hộ vàng. Nguồn: internet

Trước đây chỉ có 12 ngân hàng được phép giữ hộ vàng gồm Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MHB, An Bình, Bản Việt, Bảo Việt, Tiên Phong, Bưu điện Liên Việt, ACB và Ngân hàng Quân đội.

Vừa qua, ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước vừa cấp phép thêm cho bốn ngân hàng nữa là Đông Á, Eximbank, Techcombank và Nam Á, nâng số ngân hàng được cấp phép dịch vụ này lên 16 ngân hàng.

Trước đó, ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố dự thảo thông tư hướng dẫn về dịch vụ bảo quản vàng miếng, trong đó có nhiều điều khoản quy định rất chặt chẽ như:

Về phí bảo quản vàng miếng, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định và phải niêm yết công khai phí dịch vụ bảo quản vàng miếng tại trụ sở chính, chi nhánh, phòng giao dịch được phép hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng. Ngoài ra, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được trả lãi, lợi tức dưới mọi hình thức cho khách hàng.

Về việc sử dụng vàng miếng nhận bảo quản, Dự thảo quy định, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào kể cả chuyển đổi thành tiền, bán, cho vay, chuyển đổi, cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay. Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng để trả vàng miếng đã nhận bảo quản cho khách hàng khác trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư này. (Xem box)

Được biết, dù hiện nay đã có 16 ngân hàng được cấp phép giữ hộ vàng, song các ngân hàng này vẫn không mặn mà hoặc còn lúng túng trong việc triển khai dịch vụ này.

Một số ngân hàng cho biết nguyên nhân của việc này là do thông tư hướng dẫn chính thức đến nay vẫn chưa được ban hành; phí giữ họ không cao; thủ tục phức tạp trong khi mức độ rủi ro lại cao và các quy định quá khắt khe.

Do vậy, hiện nay nhiều người dân có nhu cầu gửi vàng cũng rất khó tìm được nơi cung cấp dịch vụ.   

Điều 8: Hình thức trả lại vàng miếng bảo quản

Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thỏa thuận với khách hàng và ghi rõ trong hợp đồng bảo quản vàng miếng về hình thức trả lại vàng miếng đã nhận bảo quản theo một trong hai hình thức sau đây:

Trả lại chính số vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản.

Trả lại vàng miếng cùng loại, cùng nhãn hiệu, cùng chất lượng, khối lượng với vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản.

(Dự thảo Thông tư hướng dẫn về dịch vụ bảo quản vàng miếng)