Ngành ngân hàng có kết quả kinh doanh quý III khả quan

Theo tapchithue.com.vn

Ngày 16/11/2015, thị trường trải qua phiên giảm điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản giảm nhẹ so với các phiên cuối tuần trước nhưng vẫn ở mức cao và độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến tiêu cực hơn so với thị trường chung với số mã giảm điểm chiếm đa số. Xét riêng trong rổ VN30, chỉ có duy nhất 5 mã tăng điểm là FLC, GMD, HSG, VNM và HCM trong khi có đến 20 mã giảm điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng có phiên giảm điểm khá mạnh trên diện rộng, trong khi cổ phiếu bất động sản và chứng khoán có diễn biến phân hóa với xu hướng giảm chiếm ưu thế.

Giao dịch tích cực nhất trong phiên hôm nay thuộc vào nhóm cổ phiếu đã hết hoặc gần hết “room” , có thể kể đến các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, HCM, GMD... hay các mã tầm trung như JVC, KDH, TDH, BBC... Khối nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng giá trị đạt gần 33 tỷ đồng trên cả hai sàn, riêng MSN bị bán ròng gần 55 tỷ đồng.

Hàng loạt các ngân hàng đã công bố báo cáo KQKD quý 3 vào cuối tuần trước với kết quả kinh doanh tương đối khả quan. Cụ thể, ngân hàng Vietcombank có lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ; ngân hàng Vietinbank lãi trước thuế đạt 1.846 tỷ đồng, tăng 14,8%; ngân hàng Quân đội lãi trước thuế đạt 725 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức lãi 722 tỷ cùng kỳ. Trong khi đó, BIDV ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt mức 2.417 tỷ đồng, tăng 21,9%. Riêng Eximbank chỉ lãi nhẹ 110 tỷ đồng, giảm tới 61% so với cùng kỳ.

Đồng thời, tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng cũng đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so khi hầu hết đều đạt chỉ tiêu dưới 3%. Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu ở Vietcombank, Vietinbank và Ngân hàng Quân đội lần lượt đạt 2%; 0,95% và 1,72% trong khi BIDV và Eximbank có tỷ lệ nợ xấu lần lượt đạt 2,16% và 1,64%. Sự tăng trưởng của khối các ngân hàng thương mại cả về doanh thu, lợi nhuận và chất lượng tài sản được đánh giá là phù hợp với diễn biến của nhóm cổ phiếu này trên TTCK với mức tăng tương đối mạnh kể từ đầu năm đến nay.

Với nền kinh tế vĩ mô đang cho thấy nhiều dấu hiệu thuận lợi, BVSC tiếp tục đánh giá triển vọng tích cực đối với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, mặt bằng giá cổ phiếu ngân hàng đang ở mức khá cao trong so sánh tương quan với các nước trong khu vực là yếu tố rủi ro nhà đầu tư nên thận trọng.

Quan điểm/chiến lược đầu tư

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến lình xình trong các phiên sắp tới với động lực đến từ biến động của nhóm cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn. Trong kịch bản thị trường hồi phục và tiệm cận mức điểm 615, nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm thiểu tỷ trọng ở những mã đã tăng điểm mạnh.

Phân tích kỹ thuật

VNINDEX hình thành cây nến doji sau 2 phiên hồi phục cuối tuần trước. Thanh khoản tuy có sự sụt giảm so với phiên liền trước nhưng vẫn đứng ở mức cao trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất. Điều này phản ánh tâm lý lưỡng lự và có phần thận trọng của nhà đầu tư sau một nhịp hồi phục nhanh và tương đối mạnh của chỉ số trước đó.

Đường giá vẫn duy trì bên trên vùng hỗ trợ được tạo bởi nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh đường STO đang hướng lên với độ dốc lớn để tạo ra khoảng cách trên 20 điểm so với đường tín hiệu. Bên cạnh đó, chuyển động của các chỉ báo kỹ thuật khác (MFI, Momentum và nhóm chỉ báo dao động) vẫn đang trong trạng thái hồi phục đi lên. Điều này khiến chúng tôi cho rằng, phiên điều chỉnh hôm nay chỉ là một nhịp “nghỉ” cần thiết giúp đường giá tạo đà cho một đợt tăng điểm mới trong ngắn hạn.

Tuy vậy, có một số tín hiệu không mấy tích cực cần được chú ý, cụ thể, đường MACD đã chớm xuống dưới ngưỡng 0, đường giá nằm dưới đường PSAR, còn đường ADX đã rơi xuống dưới ngưỡng 40 trong sự hội tụ trở lại của 2 đường DI. Những tín hiệu trên có thể sẽ là lực cản đối với đà hồi phục của chỉ số trong những phiên còn lại của tuần. Đồng thời, chúng tôi cũng để ngỏ khả năng đường giá sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy quanh nhóm MA ngắn hạn trong một vài phiên kế tiếp, trước khi quay lại xu hướng tăng điểm.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 615-620 điểm đối với VNINDEX và 82,5-83 điểm đối với HNXINDEX. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.