Ngành ngân hàng hướng tới phát triển bền vững

Theo Đức Phương/tapchithue.com.vn

Đó là nội dung chính của Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018 do Thời báo Kinh tế Sài gòn tổ chức ngày 8/5 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đánh giá của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh, trong những năm qua, điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) đã đạt được những thành công nhất định trong ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng. Bên cạnh đó, quá trình tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) và xử lý nợ xấu đã thiết lập nền tảng vững chắc cho sự phát triển lành mạnh của hệ thống.

Nhờ đó, mức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đối với Việt Nam đã liên tục được điều chỉnh nâng hạng trong các năm 2015-2018. Riêng tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đã nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”. 

Bloomberg cũng đánh giá VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực châu Á. Mặc dù vậy, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng thừa nhận, công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại, thách thức trong việc triển khai đúng mục tiêu, lộ trình và kế hoạch đề ra, đòi hỏi sự quyết tâm của NHNN và sự vào cuộc quyết liệt của nhiều bộ, ngành.

Về tình hình tăng trưởng tín dụng, ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, 4 tháng đầu năm, tín dụng toàn nền kinh tế ở mức trên 5%, tương đương với tốc độ huy động vốn. “Trước đây, tín dụng những tháng đầu năm thường tăng trưởng thấp, do nền kinh tế giai đoạn này tăng trưởng thấp. Tuy nhiên, năm nay, tín dụng tăng trưởng khá ngay từ đầu năm, cho thấy tính ổn định nền kinh tế đã tốt hơn rất nhiều.

Cơ cấu tín dụng cũng khá hợp lý, dòng vốn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh” - ông Hà cho hay. Ông Hà cũng cho biết, theo quan sát của NHNN, tăng trưởng tín dụng thường có độ trễ so với tăng trưởng kinh tế. Tín dụng những tháng đầu năm có thể có tác dụng trong quý III và quý IV. Do đó, mức tăng trưởng tín dụng 17% cho cả năm 2018 cho tới thời điểm này vẫn được cho là phù hợp.

Chia sẻ thêm tại diễn đàn, ông Hà cho biết, thời gian tới, trên cơ sở các định hướng của Quốc hội, Chính phủ, NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT  một cách chủ động linh hoạt để góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng theo đúng mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến lạm phát và thị trường tiền tệ.

Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, NHNN kiên trì điều hành công cụ CSTT, hỗ trợ TCTD có điều kiện để phấn đấu giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính. Về điều hành tỷ giá, sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong và ngoài nước và mục tiêu CSTT, ổn định thị trường ngoại tệ, để từ đó tạo điều kiện để tăng dự trữ ngoại hối.

 TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính nhận định, tới thời điểm này, NHNN đã hoàn thành cơ bản một số mục tiêu là không để xảy ra đổ vỡ hệ thống trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp và phải xử lý nhiều vấn đề cùng lúc; hệ thống ngân hàng đã lành mạnh hơn trước.

Ngoài ra, tình trạng sở hữu chéo giữa các nhà băng giảm mạnh, các ngân hàng lên sàn, quá trình quản trị các nhà băng đã minh bạch hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, kinh doanh ngân hàng là kinh doanh rủi ro, nợ xấu xuất phát từ cả 3 phía, khách quan, khách hàng và ngân hàng. Do vậy, ngân hàng chỉ nên tăng trưởng dựa trên khả năng kiểm soát được rủi ro.