Ngoại tệ giáp Tết sẽ nhiều thêm

Theo Thời báo Ngân hàng

Thị trường ngoại tệ năm 2013 được giới ngân hàng nhận định, sẽ tiếp tục ổn định nếu tình hình sản xuất kinh doanh chưa có nhiều đột biến.

Ngoại tệ giáp Tết sẽ nhiều thêm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Lãnh đạo một số ngân hàng cũng cho biết, kiều hối trong tháng 1 và 2/2013 chắc chắn sẽ tăng mạnh nhờ dịp Tết Quý Tỵ. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng các giao dịch chi trả kiều hối gần đây trở nên nhộn nhịp hơn so với các tháng trước đó.

Ông Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty kiều hối Đông Á (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, lượng kiều hối từ những người đi lao động xuất khẩu gửi về cho thân nhân bắt đầu tăng mạnh khoảng giữa tuần qua. Bởi theo quy luật thường niên, thời gian cận tết, người lao động ở nước ngoài sẽ thường chuyển tiền về cho người thân ăn Tết cổ truyền. Mặc dù kinh tế thế giới khó khăn, tuy nhiên những thị trường truyền thống như Mỹ và Canada, Việt kiều vẫn chuyển tiền đều đặn về cho thân nhân trong những ngày cuối năm Nhâm Thìn.

Bên cạnh đó, thị trường còn được bổ sung cho nguồn cung ngoại tệ từ bà con Việt kiều về quê ăn Tết. Điều này cũng lý giải một phần vì sao giá USD niêm yết trong các ngân hàng những ngày qua giảm nhẹ. Tại Vietcombank, giá mua bán USD được niêm yết ở mức 20.825/20.865 đồng/USD giảm khoảng 50 đồng/USD so với giữa tháng 1/2013. Giá mua vào bán ra USD của Eximbank ở mức 20.805/20.860 đồng/USD, giá mua lẻ của ngân hàng này thấp hơn khoảng 10 đồng/USD so với mua số lượng lớn.

Tổng giám đốc một ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, doanh số kiều hối tại ngân hàng ông gần đây tăng nhanh, mặc dù giá trị mỗi khoản kiều hối không lớn do là tiền gửi cho thân nhân chứ không phải tiền gửi đầu tư. Tuy nhiên, số lượng các khoản kiều hối tăng nhiều nên số tiền thực chi trả cho người dân trong nước tăng nhiều so với trước mùa Noel 2012.

Lãnh đạo một số ngân hàng cũng cho biết, kiều hối trong tháng 1 và 2/2013 chắc chắn sẽ tăng mạnh nhờ dịp Tết Quý Tỵ. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng các giao dịch chi trả kiều hối gần đây trở nên nhộn nhịp hơn so với các tháng trước đó. Hiện các ngân hàng có thế mạnh về dịch vụ kiều hối cũng đang thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để mua lại số kiều hối của người lao động Việt Nam ở nước ngoài chuyển ngoại tệ về trong nước.

Theo một lãnh đạo công ty kiều hối tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ giá VND/USD giữa thị trường chính thức và phi chính thức hiện không chênh lệch quá lớn nên việc thu hút kiều hối vào ngân hàng thuận lợi hơn mọi năm. Nhất là trong điều kiện hiện lãi suất VNĐở mức cao hơn so với ngoại tệ đến 6-7%/năm, người dân đến nhận tiền của con em ở nước ngoài gửi về cũng sẵn lòng bán ngoại tệ cho ngân hàng chuyển sang VNĐgửi tiết kiệm.

“Cầm ngoại tệ ra thị trường tự do tuy giá có cao hơn ngân hàng vài chục đồng mỗi USD, nhưng lại không an toàn và nếu muốn gửi tiết kiệm phải quay lại ngân hàng”, bà Nguyễn Thị Kiều (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho biết.

Những năm trước đây giá ngoại tệ thường tăng vào dịp Tết cổ truyền, mặc dù nhu cầu nhập khẩu thời điểm đó không lớn. Nguyên nhân do giới kinh doanh ngoại tệ trên thị trường tự do tạo khan hiếm giả tạo để kiếm lời. “Tỷ giá càng biến động dân đầu cơ càng trục lợi và phần thua thiệt luôn thuộc về người giữ USD”, một lãnh đạo NHNN TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Năm nay mặc dù NHNN không phát đi biên độ tỷ giá tăng giảm bao nhiêu phần trăm như đầu năm 2012, do thị trường ngoại tệ hiện đã có trật tự hơn so với các năm trước đây song nhiều dự báo đều cho rằng, tỷ giá sẽ không có biến động lớn. Một chuyên gia ngoại hối phân tích, sở dĩ đầu năm 2012 người đứng đầu NHNN cam kết tỷ giá biến động cả năm không quá 3% do thời điểm đó trật tự thị trường chưa được như mong muốn. Việc cam kết tỷ giá giữa VND/USD chỉ có giá trị trong từng thời điểm, còn điều hành tỷ giá trong dài hạn vẫn phải bám sát cung cầu thị trường, trên cơ sở cán cân thương mại…

Thị trường ngoại tệ năm 2013 được giới ngân hàng nhận định, sẽ tiếp tục ổn định nếu tình hình sản xuất kinh doanh chưa có nhiều đột biến. Một chuyên gia tài chính cho biết, trong điều kiện sức mua trong nước chưa được cải thiện, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sẽ trùng xuống, bản thân các ngân hàng cũng phải giữ ngoại tệ phòng thủ cho thanh khoản nên nhu cầu ngoại tệ sẽ không lớn trong thời gian tới.