Người gửi tiền cuối năm hưởng lợi nhờ U23 Việt Nam

Theo Thanh Lê/vnexpress.net

Cũng một tỷ đồng nhưng gửi ngân hàng sau trận U23 Việt Nam thắng bán kết, chị Hồng hưởng lãi cao hơn gần 200.000 đồng một tháng.

 Những khách hàng tên Hải được ngân hàng cộng thêm lãi suất. Nguồn: internet
Những khách hàng tên Hải được ngân hàng cộng thêm lãi suất. Nguồn: internet

Sáng 26/1, chị Thu Hồng đến chi nhánh một ngân hàng cổ phần trên đường Nguyễn Du, quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) để gửi số tiền tiết kiệm một tỷ đồng (tháng trước chị đã gửi một sổ với số tiền tương tự). Chị không giấu vẻ vui mừng khi cũng bằng ấy tiền nhưng gửi vào đầu tháng trước với kỳ hạn 6 tháng, chị chỉ được hưởng lãi suất 7,2%, tức tầm 6 triệu đồng một tháng.

"Nay số tiền nhận được gần 6,2 triệu đồng mỗi tháng do lãi suất được cộng thêm 0,2% một năm nhân dịp U23 Việt Nam thắng Qatar ở trận bán kết U23 châu Á", chị nói.

Ông Dũng - cán bộ hưu trí tại quận Bình Tân thì vui hơn khi tên mình trùng với tên thủ môn Bùi Tiến Dũng của đội tuyển U23 Việt Nam nên được cộng thêm tới 0,5% lãi suất. "Những người về hưu sống nhờ vào khoản tiền lãi gửi tiết kiệm là chủ yếu. Nên mức cộng thêm này cũng là một khoản đáng kể đối với chúng tôi, đặc biệt có cảm giác như một món quà bất ngờ nhờ U23 Việt Nam vậy", ông chia sẻ.

Ngay sau khi đội tuyển U23 Việt Nam thắng 4-3 trên loạt trận luân lưu với Qatar để giành quyền vào đá trận chung kết giải vô địch U23 châu Á, hàng loạt ngân hàng đã không ngần ngại thưởng nóng đội tuyển với số tiền hàng chục tỷ đồng và quyết định cộng thêm lãi suất cho khách gửi tiền.

Theo đó, Ngân hàng Quốc dân (NCB) tặng tối đa 0,15% trên lãi suất tiền gửi cho tất cả các khách hàng gửi tiền từ ngày 24/1 - 31/1/2018. Còn Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), quyết định cộng thêm 0,1% lãi suất cho tất cả các khách hàng. Riêng mọi khách hàng có tên Quang Hải và Tiến Dũng sẽ được cộng thêm 0,23% lãi suất tiết kiệm.

Ngân hàng Phương Đông (OCB) nhân sự kiện này cũng công bố tặng 0,5% lãi suất cho tất cả khách hàng người Hàn Quốc và các khách hàng có tên là Hải, Dũng, Thanh gửi tiết kiệm từ ngày 24/1 đến 27/1/2018.

Về mặt chính sách, chủ trương chung của Ngân hàng Nhà nước và các nhà băng thương mại là cố gắng hạ lãi suất đầu vào để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Những tháng trước đó, lãi suất tiền gửi có dấu hiệu đi xuống.

Tuy nhiên, nhân sự kiện chiến thắng của U23 Việt Nam, cộng thêm việc mấy tuần gần Tết Nguyên đán, có thể do nhu cầu chi lương thưởng của doanh nghiệp tăng cao, cũng như xu hướng rút tiền mua sắm Tết của người dân xuất hiện nên một số ngân hàng có động thái tăng lãi suất tiền gửi vừa nhằm mục đích hưởng ứng "phong trào động viên tinh thần cho các tuyển thủ U23 Việt Nam" vừa để thu hút khách gửi tiền.

"Việc tăng lãi suất tiền gửi này không tác động nhiều đến mặt bằng lãi suất cũng như lãi suất cho vay", lãnh đạo mộ ngân hàng cổ phần có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh bình luận.

Dự báo về diễn biến lãi suất trong thời gian tới, các chuyên gia ngân hàng cho rằng, sẽ tiếp tục duy trì mức ổn định. Theo Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng, năm 2018 Ngân hàng Nhà nước tăng trưởng tín dụng là 17%. Cơ quan này sẽ theo dõi các nguồn tiền ngân sách, dòng vốn từ nước ngoài và các chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa khác để có chính sách tiền tệ phối hợp đồng bộ. Và trên tinh thần chung, sẽ cố gắng duy trì mặt bằng lãi suất ổn định.