Nguyên nhân nào khiến vàng giảm giá 6 tuần liên tiếp?

Theo Gafin

Các chuyên gia của Business Insider cho rằng, có hai yếu tố chính chi phối giá vàng đó là sự bất ổn và lãi suất thực.

Nguyên nhân nào khiến vàng giảm giá 6 tuần liên tiếp?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Giá vàng giảm 6 tuần liên tiếp, đợt giảm dài nhất 8 năm. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 hiện giao dịch tại 1.646,3 USD/oz, giảm 8% kể từ đầu tháng 10. Vậy, nguyên nhân nào khiến vàng mất đi sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư?

Các chuyên gia của Business Insider cho rằng, có hai yếu tố chính chi phối giá vàng.

Một là sự bất ổn. Khi bất ổn gia tăng, nhà đầu tư có xu hướng đổ xô vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Biểu đồ dưới đây biểu diễn mối tương quan giữa biến động của sự bất ổn (đường màu đỏ) và biến động giá vàng (đường màu xanh). Biểu đồ cho thấy rõ sự tương quan, khi bất ổn gia tăng, vàng sẽ tăng giá.

http://www.giavang.net/wp-content/uploads/2013/01/vang129.jpg


Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư dường như trở nên “miễn dịch” với những bất ổn gần đây, dù trong bối cảnh Mỹ đang chật vật đối phó với “bờ vực tài khóa” và vấn đề trần nợ công.

Nhân tố thứ hai chi phối giá vàng là lãi suất, mà cụ thể là lãi suất thực. Khi lãi suất duy trì mức siêu thấp và tiền được bơm vào nền kinh tế, lạm phát sẽ tăng và vàng phát huy vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư. Ngược lại, khi lãi suất thực bắt đầu tăng lên, đồng USD sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, và tương đương với việc vàng sẽ bị lu mờ vị thế.

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu có những tiến triển khả quan, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã phát ra những tín hiệu đầu tiên về khả năng chấm dứt những gói nới lỏng tiền tệ quy mô lớn. Điều này cũng là nguyên nhân khiến giá vàng mất đi sự hấp dẫn thời gian gần đây.