Nhà đầu tư cẩn trọng khi sử dụng đòn bẩy

PV.

Tuần qua là một tuần (từ ngày 12 đến ngày 16/11) thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch khá giằng co khi không có bên nào thực sự chiếm được ưu thế. Bước sang tuần mới (19-23/11) nhà đầu tư vẫn thấp thỏm mong chờ thị trường tăng điểm khi tính thanh khoản được cải thiện...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết thúc phiên giao dịch tuần quan, VN-Index tiếp tục giảm 1,76% đạt 898,19 điểm; HNX-Index tăng nhẹ 0,01% dừng tại 103,01 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt tăng.

Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 129,05 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 1,43% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 33,669 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 5,66%.

Theo phân tích của VietStock, tuần qua thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khá giằng co khi các chỉ số thị trường đều đang chạm ngưỡng hỗ trợ nhạy cảm. Các nhóm ngành thay phiên nhau làm trụ đỡ cho thị trường. Tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm khi mặc dù thanh khoản được cải thiện đôi chút nhưng vẫn duy trì ở mức thấp.

Các nhóm cổ phiếu trên sàn đa số đều nhận được dòng tiền bắt đáy khi chạm các hỗ trợ. Chỉ có các cổ phiếu thuộc Vingroup giao dịch có phần kém khả quan trong tuần qua. Cổ phiếu VHM giữ giá tốt trong tuần nhưng đến phiên cuối tuần cổ phiếu này đột ngột giảm sâu kìm hãm đà tăng của VN-Index. Trong khi đó VIC suy yếu xuyên suốt tuần qua với mức giảm hơn 5%.

Ở nhóm ngân hàng, các cổ phiếu giao dịch kém sôi động trong các phiên đầu tuần. Lực bắt đáy chỉ xuất hiện mạnh vào phiên cuối tuần khi các cổ phiếu nhóm này đồng loạt tăng mạnh. Tuy nhiên, tâm lý bán ra tại các vùng giá cao vẫn đang rất mạnh khiến đà tăng của nhóm này suy yếu khi về cuối phiên chiều. Chỉ có cổ phiếu VPB vẫn giữ được mức tăng trần trong phiên giao dịch cuối tuần.

Diễn biến nhóm dầu khí trong tuần qua tương quan cao với giá dầu khi chuỗi phiên giảm sâu của hàng hóa này được chấm dứt vào 14/11/2018 thì cũng là lúc các cổ phiếu dầu khí cho tín hiệu hồi phục. GAS, PVS, PVD, PVC đều nhận được sự hỗ trợ tốt từ dòng tiền khi các cổ phiếu này đều tăng trên 3% trong phiên hôm nay. Đặc biệt là GAS tăng đến hơn 5% là trụ chính của chỉ số VN-Index.

Với việc thanh khoản được cải thiện và các mã Bluechip đều đã về các mốc hỗ trợ mạnh. Mặc dù vẫn đang xuất hiện sự giằng co giữa các bên nhưng nhịp hồi phục ngắn được kì vọng sẽ tiếp tục xảy ra trong các phiên đầu tuần sau.

Kết thúc tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 1.222 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 1.124 tỷ đồng và bán ròng trên HNX hơn 19,5 tỷ đồng.

VietStock cho hay, tuần qua là một tuần giao dịch khá giằng co khi không có bên nào thực sự chiếm được ưu thế. Sự suy yếu của các cổ phiếu thuộc dòng Vingroup và các biến động lên xuống thất thường của các cổ phiếu dầu khí theo giá dầu đã khiến VN-Index vẫn đang khó bức phá khỏi ngưỡng 900 điểm.

“Dòng tiền đã được cải thiện nhẹ trong tuần giao dịch vừa qua nhưng vẫn đang duy trì ở mức thấp sẽ khiến động lực tăng mạnh của thị trường bị suy yếu. Bên cạnh đó việc khối ngoại liên tục bán ròng mạnh trong tuần vừa rồi cũng đã gia tăng rủi ro của thị trường” – nhận định của VietStock.

Với việc bộ đôi VIC, VHM đang bước vào giai đoạn điều chỉnh thị trường sẽ cần sự hỗ trợ mạnh của các cổ phiếu trụ mới để có thể dẫn dắt thị trường hồi phục. Ở chiều hướng tích cực, giá dầu giảm sâu hơn 6,2% trong tuần qua nhưng đang có dấu hiệu hồi phục tích cực trong các phiên cuối tuần. OPEC và các quốc gia cung cấp hàng hóa này đang có kế hoạch giảm cung để ngăn chặn đà sụt giảm hiện nay. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho các cổ phiếu họ dầu khí.

Bên cạnh đó, việc các Bluechip lớn trên sàn đều đang nằm trên mức hỗ trợ mạnh, dòng tiền bắt đáy có thể sẽ quyết định nhập cuộc thì kịch bản hồi phục nhẹ của thị trường được kì vọng sẽ xuất hiện trong các phiên đầu tuần sau.

“Mặc dù, kịch bản hồi phục mạnh của thị trường sẽ khó xảy ra, nhưng nhà đầu tư thể kỳ vọng vào các phiên tăng điểm nhẹ trong đầu tuần mới để bán ra các cổ phiếu còn nắm giữ, tái cơ cấu danh mục. Tránh mở vị thế với tỷ trọng cổ phiếu lớn hay sử dụng đòn bẩy khi rủi ro hiện tại của thị trường vẫn đang ở mức cao” – VietStock nhận định.