Nhà đầu tư đã trưởng thành hơn

Phạm Văn Túc

(Tài chính) Không bị hoảng loạn bởi sự kiện của Ocean Bank hồi cuối tháng 10, thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy động cơ tăng trưởng mới. Đó là kinh tế vĩ mô ổn định, GDP quý sau cao hơn quý trước và một số chính sách hỗ trợ trong giai đoạn tới sẽ “tiếp sức” cho thị trường bước vào năm mới với sự lạc quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khi tâm lý vững

“Bức tranh” chung của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nửa đầu tháng 11/2014 là tính ổn định với sự tăng giảm xen kẽ khá nhịp nhàng theo chiều hướng tích cực. Dòng tiền lớn vẫn bám sàn, dù thanh khoản không cao như mấy tháng trước. Chỉ số VN - Index giao động quanh vùng 600 điểm, dù không có những tin tốt nổi bật.

Diễn biến trên là một “bất ngờ” khi những ngày cuối tháng 10/2014, thị trường đón thông tin hình sự không mấy tích cực. Tuy nhiên, sự kiện miễn nhiệm rồi truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank Hà Văn Thắm đã không khiến thị trường hoảng loạn so với các vụ việc tương tự ở thời điểm trước đó. Hiện tượng bán tháo chỉ diễn ra ở nhóm cổ phiếu liên quan đến Tập đoàn Đại Dương nhưng cũng chỉ đến phiên thứ 2, lực cầu đã gom hết các cổ phiếu giá rẻ.

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư, Công ty Chứng khoán MSBS, đây là bước trưởng thành trong tâm lý của giới đầu tư chứng khoán Việt Nam nói chung. Việc “thay ngựa” ở Ocean Bank chỉ tác động riêng lẻ nhất thời ở nhóm cổ phiếu có liên quan chứng tỏ TTCK Việt Nam đã dày dạn hơn và tiệm cận xu hướng vận động của các nước phát triển. Ông Lê Đức Khánh nhận định, xét về tầm ảnh hưởng cá nhân lẫn tổ chức, vụ Ocean không thể có tác động lớn bằng vụ bầu Kiên, nhưng khi mặt bằng cổ phiếu đã ở mức không rẻ, rất dễ để một số “cá mập” tái diễn động thái “rung hàng” nhằm trục lợi. Tuy nhiên, lần này thị trường đã không mắc lừa và nhịp tăng bật mạnh sau 2 phiên điều chỉnh cho thấy phần lớn nhà đầu tư đều nhìn nhận đây là cơ hội chứ không bị hoảng loạn bởi những thông tin mơ hồ.

Cùng quan điểm khen ngợi tâm lý nhà đầu tư trên thị trường, ông Andy Ho, Giám đốc Vina Capital nhìn nhận sự ổn định của kinh tế vĩ mô đã ngày càng rõ hơn với CPI 10 tháng đầu năm chỉ tăng 2,4%, GDP quý III tăng 6,2%, lãi suất giảm thấp nhất trong vòng gần 10 năm qua. Bởi vậy, Vina Capital nhận thấy không có cớ gì thị trường mất động lực chỉ vì một vài sự kiện đơn lẻ, nhất là khi một số công ty tiếp tục công bố lợi nhuận 3 quý cũng như dự kiến cả năm ở mức khả quan.

Chờ cơ hội cuối năm

Theo đánh giá Tập đoàn Tài chính HSBC, triển vọng kinh doanh của nền kinh tế Việt Nam nhìn chung sẽ ngày càng được cải thiện hơn. Với việc giá xăng dầu 11 lần điều chỉnh giảm liên tiếp cùng mặt bằng lãi suất thấp được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tốt cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều này mang đến kỳ vọng kết quả kinh doanh của một số ngành nghề sẽ được lợi khi chi phí đầu vào giảm đi. Đây là lực đỡ giúp san sẻ rủi ro cho TTCK, bởi vậy nếu có một đợt sụt giảm mạnh thì sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư có tầm nhìn đến đầu năm mới.

Tầm ảnh hưởng cá nhân lẫn tổ chức, vụ Ocean Bank không thể có tác động lớn bằng vụ bầu Kiên, nhưng khi mặt bằng cổ phiếu đã ở mức không rẻ, rất dễ để một số “cá mập” tái diễn động thái “rung hàng” nhằm trục lợi. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư, Công ty Chứng khoán MSBS

Về dòng tiền tham gia thị trường, hiện nhiều tổ chức “bật mí” họ có dòng tiền mặt khá dồi dào, đang bám sát những biến động của thị trường và sẵn sàng mua vào các cổ phiếu mục tiêu ở những mức giá hợp lý. Ông Nguyễn Thế Lữ, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SAM (Sài Gòn Asset Management) khẳng định: “Nếu thị trường giảm thêm, chắc chắn chúng tôi sẽ mua”, đồng thời nhìn nhận không thấy lý do gì để thị trường có thể rớt giá mạnh vào lúc này. Tại Công ty Quản lý quỹ SAM, tính đến tháng 10, tăng trưởng giá trị tài sản ròng của 2 quỹ đầu tư cổ phiếu và bất động sản do SAM quản lý trong năm 2014 đều khá lý tưởng, đạt tỷ lệ tương ứng là 37 và 47%. Hơn một tháng trước, quỹ này đã quyết định bán ra và hiện đang nắm giữ khoảng 20 triệu USD tiền mặt. “Hiện nay, chúng tôi đang quan sát danh mục 10 cổ phiếu để chờ cơ hội mua vào. Các cổ phiếu chúng tôi lựa chọn bao gồm cả cổ phiếu lớn và cổ phiếu vừa. Cổ phiếu vừa thanh khoản không cao nhưng vào thời điểm này khi thị trường nghiêng về xu hướng bán thì có thể mua với khối lượng lớn hơn” - Ông Nguyễn Thế Lữ quả quyết.

Một thông tin có tính hỗ trợ cho TTCK Việt Nam trong thời gian cuối năm là Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ xem xét một lần nữa trình Chính phủ đề án mở “room”. Đây là lộ trình tất yếu của hội nhập và chắc chắn lần này, câu chuyện mở “room” sẽ được xem xét đầy đủ và toàn diện nhằm thu hút nguồn vốn ngoại vào các công ty niêm yết. Sự kiện Việt Nam phát hành thành công 1 tỷ USD trên thị trường vốn quốc tế đầu tháng 11 cũng sẽ làm sức ép về nợ công trong ngắn hạn giảm đi. Bởi vậy, từ sự bản lĩnh của cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán Việt qua vụ Ocen Bank, một “giai đoạn tăng trưởng mới cho TTCK Việt Nam là hoàn toàn khả thi trong tương lai gần.

 Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 11-2014