Nhận định thị trường chứng khoán tuần 11-15/11

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Thông tin kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước tuần qua có thể gây chút ảnh hưởng tâm lý đến thị trường chung, kèm theo hành động mạnh tay cơ cấu danh mục của các nhà đầu tư (NĐT) lớn.

Tổng hợp tuần qua

VN - Index chạm mức thấp nhất (495,7) cao nhất (503,3) biên độ giao động (+-7,6) điểm, đóng cửa cuối tuần tại(498,61) tăng (+1,03) điểm so với cuối tuần trước. Thanh khoản thị trường chung và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu tương đối tốt, đóng cửa phiên cuối tuần chỉ tăng chưa đầy 0,3% nhưng rất nhiều cổ phiếu cho mức lợi nhuận trung bình trên 10%. Đặc biệt nhóm peny và micap, nhiều cổ phiếu đạt mức lợi nhuận trên 20% thanh khoản sôi động, lượng cung chốt lời hai phiên cuối tuần đều được thị trường hấp thụ tương đối tốt.

“Trong kinh doanh, đúng hay sai không quan trọng, cái quan trọng là nếu đúng bạn sẽ được bao nhiêu tiền và nếu sai bạn sẽ mất bao nhiêu tiền”

Nhà đầu cơ George Soros.
Tuần qua giao dịch của nhóm bluechip chủ yếu vẫn đi ngang, thanh khoản đều ở mức thấp, nhóm bluchip trụ giao dịch cũng tương tự, 2/3 khối lượng khớp lệnh trong tuần chủ yếu vào dư mua, điều này thể hiện sự chuyển dịch của dòng tiền đầu tư cũng như sự kỳ vọng tăng giá ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu này tương đối thấp.

Nếu thị trường đi ngang kéo dài, kèm theo những biến cố tiêu cực đột ngột thì việc đầu cơ giá xuống thường dễ xảy ra. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các cổ phiếu này đều nằm tại ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật, nếu hiện tượng đó xảy ra thì mức giảm giá cũng là không đáng kể. NĐT nên cân nhắc thận trọng khi tham gia mua bán ở những cổ phiếu này, đặc biệt khi thanh khoản chưa có dấu hiệu cải thiện.

tong hop du lieu chung khoan tuan
Một điểm đáng chú ý, tuần qua HNX có phiên tăng thứ 8 liên tiếp tương đương (+2.94%). Tuy mức tăng không nhiều nhưng điều này cho thấy sự cạnh tranh về dòng tiền ngắn hạn đang có sự chuyển dịch, các cổ phiếu thuộc nhóm “Sông Đà” cho mức tăng trung bình trên 20%, nhóm cổ phiếu này thường cho kết quả kinh doanh tốt từ quý III đến quý IV… Mặt khác nhóm công ty “Sông Đà” thường hay có hình thức đầu tư sở hữu chéo, dẫn tới khi “nước nổi bèo cũng nổi”…

Tổng hợp mua/bán của khối ngoại

Tuần qua khối ngoại giao dịch khá tích cực, trung bình tăng 300% cả về khối lượng lẫn giá trị so với tuần trước. Khối ngoại vẫn tập trung mua mạnh các cổ phiếu thị giá nhỏ đều đặn qua các phiên.

mua/ban ndt nuoc ngoai
Tuần mới: Peny, midcap sàng lọc để thiết lập và xác nhận mặt bằng giá

Tuần mới theo dự báo nhóm Peny, midcap tăng mạnh thời gian qua sẽ chịu sự sàng lọc để thiết lập và xác nhận mặt bằng giá mới. Qua dữ liệu cho thấy trung bình trên 60% khối lượng khớp lệnh các phiên cuối tuần vào dư bán, điều này thể hiện kỳ vọng tăng giá ngắn hạn vào nhóm cổ phiếu này vẫn chưa hết. Tuy nhiên trước mắt việc mua đuổi giá cao sẽ không đem lại hiệu quả cho NĐT ngắn hạn.

Một điểm đáng chú ý: Nhóm cổ phiếu chứng khoán tuần qua khối lượng khớp lệnh trung bình tăng trên 40%. Về cơ bản kết quả kinh doanh so với mặt bằng chung của thị trường thì nhóm này cho thấy đang có sự nổi trội về giá, cũng như các yếu tố thanh khoản, hay tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận ngắn hạn (NAV) tài sản ròng đầu tư mà nhóm cổ phiếu peny, micap mang lại…

Những yếu tố tác động đến thị trường tuần tới

Các thông tin vĩ mô trong nước tuần qua không có gì đặc biệt, ngoài dự báo thị trường chứng khoán Mỹ và chứng khoán thế giới chuẩn bị bước vào đợt điều chỉnh ngắn hạn. Điều này có thể gây chút ảnh hưởng tâm lý đến thị trường chung, kèm theo hành động mạnh tay cơ cấu danh mục của các NĐT lớn… thì thị trường chưa thấy xuất hiện điều gì gây rủi ro. Do đó việc mua/bán trong tuần tới, NĐT vẫn phải dựa vào khối lượng và thanh khoản của thị trường để quyết định.

Khuyến nghị: Các cổ phiếu tăng giá trên 15%, NĐT nên lựa chọn đảo danh mục các cổ phiếu chưa tăng nhiều, hoặc các cổ phiếu đã điều chỉnh về ngưỡng cân bằng. Điều này giúp vừa tối đa hóa lợi nhuận, vừa giảm thiểu được rủi ro ngắn hạn, giúp giữ thế tiền/hàng cân bằng và luôn nắm được thế chủ động. 

Khuyến cáo: Bản tin "Trước giờ mở cửa" chỉ mang tính tham khảo, các phân tích của tác giả thể hiện quan điểm riêng về vấn đề đang cân nhắc. Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình.

Danh mục tham khảo tuần này: Tiêu chí cổ phiếu tiềm năng có thanh khoản, rủi ro thấp trên phương diện kỹ thuật như:

Trên HSX: SSI, OGC, PET, HAG, REE, SAM, PAC, PGC, TDC, TDH,TLH, KTB, KSS, KSA, LCM, ASM, AVF, AGR.

Trên HNX: BVS, KLS, VND, SHS, AAA, NDN, HUT,SDT, PVG, PLC.