Nhập siêu đã gần 7 tỷ USD

Theo VnEconomy

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, nhập siêu từ đầu năm đến nửa đầu tháng 7 đã lên gần 7 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan vừa công bố báo cáo sơ bộ tình hình xuất nhập khẩu kỳ 1 tháng 7 (từ ngày 1-15/7).

Cụ thể, trong nửa đầu tháng 7, cả nước đã xuất khẩu đạt kim ngạch trên 2,72 tỷ USD; nhập khẩu 3,41 tỷ USD. Với kết quả này, nhập siêu nửa đầu tháng 7 đạt 690 triệu USD.

Như vậy, tính từ đầu năm đến thời điểm báo cáo, tổng kim ngạch xuất khẩu đã đạt 35,21 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước; tương tự, nhập khẩu đạt 42,2 tỷ USD và tăng 28,5%. Nhập siêu tính từ đầu năm đã xấp xỉ 7 tỷ USD và bằng khoảng 19,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng thời kỳ.

Một điểm đáng chú ý khác, sau hai tháng khởi sắc với kim ngạch xuất khẩu ở mức cao, nhập siêu hạ nhiệt, đến kỳ 1 tháng 7, mức nhập siêu đã vượt cao hơn cùng kỳ hai tháng trước đó, đồng thời tạo thành xu hướng tăng lên (nhập siêu kỳ 1 tháng 6 đạt 536 triệu USD, kỳ 1 tháng 5 đạt 485 triệu USD).

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu kỳ 1 tháng 7 cũng đã giảm 5% so với cùng kỳ tháng trước; trong đó xuất khẩu giảm mạnh hơn nhập khẩu. So với cùng kỳ tháng 6, kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 7 đã giảm tới 7,8% và đây cũng là kỳ báo cáo có kim ngạch đạt được thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Trong khi đó, nhập khẩu chỉ giảm 2,2% trong cùng so sánh.

Trong 35 nhóm hàng hóa xuất khẩu được Tổng cục Hải quan liệt kê, đa số nhóm biến động không nhiều trong nửa đầu tháng 7, trong so sánh với cùng kỳ tháng trước. Đáng chú ý là kim ngạch nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm trong kỳ báo cáo chỉ còn đạt gần 6,4 triệu USD, trong khi cùng kỳ tháng trước là gần 239 triệu USD. Con số hụt đi này cũng gần tương ứng với số sụt giảm của kim ngạch 15 ngày đầu tháng 7, so với cùng kỳ.

Về phía nhập khẩu, có khá nhiều mặt hàng nguyên liệu đầu vào sản xuất giảm về kim ngạch như thức ăn gia súc và nguyên liệu, khí đốt hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, xơ, sợi, vải các loại, sắt thép các loại, kim loại thường…, nhưng biên độ không lớn. Trong khi đó, nhập khẩu xăng so với cùng kỳ tăng tới 143 triệu USD.

Như thường lệ, kim ngạch xuất nhập khẩu 15 ngày đầu tháng là cơ sở chính để ước con số xuất nhập khẩu tháng này trong báo cáo của Tổng cục Thống kê, dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới. Với diễn biến này, nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu tháng 7 sẽ giảm xuống mức dưới 6 tỷ USD và nhập khẩu dưới 7 tỷ USD, trong khi nhập siêu có khả năng tăng hơn tháng trước.