Nhiều cổ phiếu bất ngờ sống lại, giúp nhà đầu tư nhân ba, nhân năm tài khoản

Theo Phương Chi/ttvn.vn

Thống kê cho thấy, giữa sự trầm lắng nhàm chán của thị trường chứng khoán, có đến 12 cổ phiếu giúp nhà đầu tư nhân đôi, nhân ba, thậm chí nhân năm tài khoản trong 1 tháng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường chứng khoán những ngày qua không có những biến động lớn, các chỉ số cứ loanh quanh tăng giảm trong "khuôn" hẹp khiến nhiều nhà đầu tư thấy nhàm chán. Nhưng, bên cạnh sự nhàm chán đó của thị trường chứng khoán chung, "những cổ phiếu bất ngờ sống lại" đang mang lại niềm vui cho không ít nhà đầu tư sở hữu chúng.

Thống kê cho thấy, giữa sự trầm lắng nhàm chán của thị trường chứng khoán, có đến 6 cổ phiếu tăng hơn 50% trong tuần qua và những cổ phiếu tăng hơn 20% trong một tuần đếm không xuể.

Tính xa hơn 1 chút. Nếu đi thống kê trong vòng 1 tháng thì biến động của nhiều cổ phiếu còn gây "sốc" hơn cho nhà đầu tư không sở hữu cổ phiếu: Có hàng loạt cổ phiếu đã giúp những nhà đầu tư "vợt xác chết" nhân đôi, nhân ba, thậm chí nhân 5 tài khoản chỉ trong một thời gian ngắn.

Thống kê của CafeF cho thấy, cổ phiếu VNX của Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại là cổ phiếu có mức tăng giá mạnh nhất 1 tháng qua. Tính đến hết ngày hôm qua (9/4/2019), VNX đã đạt 13 phiên tăng kịch biên độ liên tiếp đẩy giá cổ phiếu từ 1.200 đồng lên ngưỡng 7.200 đồng hiện tại.

Nhiều cổ phiếu bất ngờ sống lại, giúp nhà đầu tư nhân ba, nhân năm tài khoản - Ảnh 1.

Hàng loạt cổ phiếu bất ngờ đạt mức tăng "chóng mặt" tháng qua

Bản chất của Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại là một doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh thuộc top đầu thị trường chứng khoán. Năm 2018, công ty đạt lợi nhuận 12,5 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty cũng chỉ hơn 12 tỷ, EPS năm 2018 của công ty lên đến hơn 10.000 đồng. Tuy giá trị sổ sách cổ phiếu VNX lên đến hơn 28.000 đồng nhưng với cơ cấu cổ đông khá cô đặc và thanh khoản cổ phiếu gần như không có suốt nhiều năm qua nên cổ phiếu VNX như "xác chết" bị đám đông nhà đầu tư bỏ quên trên thị trường chứng khoán. Với thị giá chỉ còn bằng giá cốc trà đá trong suốt thời gian dài, việc VNX sắp sửa trả cổ tức bằng tiền 50% tương ứng 5.000 đồng/cổ phiếu khiến sự trỗi dậy của VNX trở nên sống động hơn bao giờ hết.

Cổ phiếu xếp vị trí số 2 trong bảng xếp hạng tăng giá 1 tháng qua là HFC của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC. Lên sàn UpCOM với thanh khoản cổ phiếu èo uột nên dù HFC đang kinh doanh trong lĩnh vực "hot" cũng chẳng mấy nhà đầu tư quan tâm. Sự quan tâm trở lại khi HFC bất ngờ lọt bảng xếp hạng những cổ phiếu tăng sốc thời gian qua. Từ ngưỡng giá 11.000 đồng, HFC tăng một mạch lên 40.800 đồng tính đến hết phiên 9/4/2019 tương đương mức tăng 353% chi trong một tháng.

Theo tổng kết kinh doanh năm 2018, HFC đạt 94% kế hoạch sản lượng cả năm. Doanh thu năm 2018 đạt 2.280 tỷ, tăng 120% so với năm 2017 và vượt 10% kế hoạch, lợi nhuận đạt 6,77 tỷ, tăng 40% và chỉ mới hoàn thành 53% kế hoạch năm. Năm 2019, HFC đạt doanh thu 2.550 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 8,8 tỷ đồng.

Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng tăng giá là cổ phiếu VIM của Công ty Cổ phần Khoáng sản Viglacera. Với cơ cấu cổ đông cô đặc, 51% vốn thuộc sở hữu của công ty mẹ Viglacera, cổ phiếu VIM không được nhà đầu tư quan tâm.

VIM bất ngờ tăng mạnh từ khoảng cuối tháng 3/2019 sau hơn một năm không biến động. giá cổ phiếu VIM "nhảy" từ 4.300 đồng lên 16.400 đồng/cổ phiếu hiện tại. Thanh khoản cổ phiếu VIM vẫn chỉ một trăm cổ phiếu trong chu kỳ đầu của tăng giá mạnh, đến những ngày gần đây, khi cổ phiếu đã đạt mức tăng 280% thì nhiều nhà đầu tư có cổ phiếu đã bắt đầu "nhả" hàng.

Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên của VIM vừa thông qua kế hoạch doanh thu năm 2019 đạt 107 tỷ, tăng 16% và lợi nhuận trước thuế 9,5 tỷ, tăng 18% so với năm 2018.

Cổ phiếu một doanh nghiệp khoảng sản khác là TVM của CTCP Tư vấn Đầu tư Mỏ và Công nghiệp – Vinacomin. Từ ngưỡng giá "trà đá" 2.000 đồng, cổ phiếu TVM của công ty đã có chuỗi 8 phiên tăng trần trong tháng 3, đầu tháng 4, đẩy giá lên vùng 7.100 đồng trước khi về lại trạng thái không có giao dịch sau đó. Ngày 25/4 tới đây, TVM sẽ tổ chức họp ĐHCĐ và đến thời điểm này, những thông tin chi tiết về kế hoạch 2019 vẫn chưa được tiết lộ.

KHD của Khoáng sản Hải Dương cũng đã phi một mạch từ 9.800 đồng lên đến 31.300 đồng hiện tại tương đương mức tăng 220%. Mức tăng giá lớn của cổ phiếu KHD cùng khối lượng giao dịch chỉ ở mức "min" 100 cổ phiếu mỗi phiên tăng là điều đáng nói khi mà, Khoáng sản Hải Dương không có kế hoạch gì đáng kể cho năm 2019, doanh thu, lợi nhuận dự kiến lần lượt là 138,2 tỷ và 7,5 tỷ đồng.

Từ mức giá 10.000 đồng giữa tháng 3, cổ phiếu VT1 của Công ty Cổ phần Vật tư Bến Thành  đã nhiều phiên tăng mạnh kịch biên độ trên UpCOM và kết quả, chỉ sau chưa đầy một tháng, VT1 đã giúp những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu x3 tài khoản khi giá chốt phiên giao dịch 9/4 lên đến 31.300 đồng. Cũng phải nói thêm, VT1 hơi khác các cổ phiếu VNX, HFC…khi thanh khoản vẫn có. Tại ngày 10/4, cổ phiếu VT1 khi đã đạt giá gấp 3 tháng trước, lệnh mua giá 30.000 đồng với khối lượng 4.000 cổ phiếu đã không có lệnh bán đối ứng.

Việc cổ phiếu VT1 tăng giá mạnh cho đến giờ vẫn đang là ẩn số khi mà kết quả kinh doanh năm 2018 công ty đạt 34 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2,6 tỷ đồng- là một trong những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên sàn chứng khoán. Giá trị sổ sách của công ty hiện cũng chỉ 18.000 đồng tức thấp hơn nhiều so với thị giá.

Trong danh sách các cổ phiếu giúp nhà đầu tư x đôi, x ba tài khoản giai đoạn vừa qua còn có cổ phiếu EAD của CTCP Thủy điện Điện lực Đắk Lắk. Sau nhiều ngày tháng im lìm ở mức giá 8.400 đồng, cổ phiếu EAD bất ngờ có nhiều phiên tăng trần kịch biên độ. Tính đến hết ngày 9/4, EAD đạt mức giá 22.500 đồng/cổ phiếu tương đương tăng 170% trong 1 tháng.

VHG của Công ty Cổ phần Đầu tư Cao Su Quảng Nam vẫn luôn là cổ phiếu tốn giấy mực truyền thông nhiều năm qua. Mỗi lần vào sóng, VHG đều khiến những nhà đầu cơ tiếc nuối với chuỗi tăng trần dài đằng đẵng.

Sau một thời gian rất dài trở thành cổ phiếu "rác" trên thị trường với mức giá chỉ còn 400 đồng, cổ phiếu VHG bắt đầu dậy sóng những tháng gần đây. Riêng trong tháng 3 này, sau 2 phiên giảm sàn ngày 15, 18/3, cổ phiếu VHG vào chuỗi và đạt 16 phiên tăng trần liên tiếp. Tính đến hết phiên 9/4, cổ phiếu VHG đã tăng 150%.

Sau chuỗi 15 phiên tăng trần và có nhiều phiên đạt giao dịch thoả thuận "khủng" hàng chục triệu cổ phiếu, VHG công bố nghị quyết HĐQT thông qua chủ trương tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong đó có mấy ý chủ đạo gồm: Thoái vốn tại công ty bất động sản Tây Hồ Tây, đầu tư mua lại mảng sản xuất và kinh doanh ống nhựa, chuyển đổi cơ cấu trong hoạt động cao su, nghiên cứu tìm đối tác cùng phát triển nông nghiệp, du lịch…

Chưa biết thực hư tái cơ cấu sẽ dẫn VHG đến đâu nhưng thứ nhãn tiền nhà đầu tư nên lưu tâm đó là, gánh nặng chi phí tài chính đã khiến VHG liên tục chịu lỗ những năm qua và năm 2018 lỗ tiếp 240 tỷ đồng. Nếu kết quả này không có gì thay đổi thì VHG sẽ bị huỷ niêm yết và câu chuyện "cổ cánh" tăng giảm có lẽ sẽ là câu chuyện của "high risk-high return".

Trên sàn chứng khoán hiện tại còn nhiều cái tên khác cũng đã giúp nhà đầu tư x đôi tài khoản trong thời gian qua như cổ phiếu HPH của Hoá chất Hưng Phát Hà Bắc hay BTV của Công ty Dịch vụ du lịch Bến Thành, DBM của Dược Vật tư ý tế Đắc Lắk