Nhiều doanh nghiệp niêm yết tại HNX đạt điểm số cao về công bố thông tin và minh bạch

pv.

(Tài chính) Ngày 3/10/2014, tại Đà Nẵng, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức Diễn đàn quản trị công ty năm 2014. Đây là hoạt động thường niên của HNX được triển khai từ năm 2010, nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) niêm yết, đăng ký giao dịch cải thiện chất lượng quản trị công ty.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HNX trao giải cho các DN niêm yết tại HNX có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thị trường chứng khoán. Nguồn: financePlus.vn
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HNX trao giải cho các DN niêm yết tại HNX có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thị trường chứng khoán. Nguồn: financePlus.vn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Quản trị công ty cho biết DN ngày càng ý thức được tầm quan trọng của quản trị công ty đối với các vấn đề phát triển bền vững hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặc dù trong vài năm trở lại đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút sự chú ý của DN đối với vấn đề này, song đối với nhiều DN đây vẫn còn là vấn đề mới mẻ hoặc đang trong thời kỳ tìm hiểu để áp dụng vào thực tiễn hoạt động. Bởi vậy,  Hội đồng tư vấn Quản trị công ty của HNX mong rằng, các nội dung trao đổi tại diễn đàn ngày hôm nay có thể giúp các DN nắm bắt sâu hơn về quản trị công ty và tìm ra phương thức hiệu quả để hoàn thiện quản trị công ty.

Bởi vậy, báo cáo chương trình chấm điểm công bố thông tin và minh bạch năm 2014 của HNX được xem là điểm nhấn của diễn đàn năm nay. Đại diện nhóm chuyên gia tư vấn đánh giá quản trị công ty thuộc đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh - bà Nguyễn Thu Hiền đã báo cáo chi tiết về kết quả chẩm điểm. Theo đó, trên thang điểm 100, các DN niêm yết đạt điểm công bố thông tin trung bình là 61,3 điểm, điểm cao nhất 78,8 điểm và điểm thấp nhất là 19,5 điểm. 5,5% (tương ứng với 19/346) DN đạt trên 75 điểm. 18,5% (tương ứng với 64/346) DN đạt điểm trên 70 là 68,5% (tương ứng với 237/346) DN đạt mức điểm trong khoảng từ 50 đến 70 điểm. 11,6% (tương ứng với 40/346) DN có điểm dưới trung bình.

Trong số 11 ngành phân loại theo hệ thống phân ngành của HNX, ngành vận tải kho bãi (18 DN) có kết quả đồng đều và tốt nhất với điểm trung bình đạt tới 65.7 điểm. Đứng kế tiếp là ngành y tế (8 DN) đạt điểm trung bình 64.3 điểm. Ngành tài chính (25 DN) đứng thứ ba với mức điểm trung bình đạt 64.1 điểm, tuy nhiên đây lại là ngành có DN đạt điểm cao nhất 78.8. Hạn chế nhất là ngành xây dựng (71 công ty) với điểm trung bình 59.4 điểm.

Điểm số đánh giá Công bố thông tin và minh bạch theo từng ngành

Nhiều doanh nghiệp niêm yết tại HNX đạt điểm số cao về công bố thông tin và minh bạch - Ảnh 1

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng dành nhiều thời gian để tập trung thảo luận các vấn đề mà DN cần lưu ý và cải thiện như chất lượng công bố thông tin, tổ chức họp đại hội đồng cổ đông, nâng cao giá trị DN, vai trò của báo chí trong vấn đề minh bạch hóa thông tin. Các khách mời đã có phần thảo luận rất sôi nổi về những khó khăn, trăn trở của DN trong việc quản trị công ty, công bố thông tin minh bạch. Các DN và cơ quan quản lý đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công bố thông tin của DN, cũng như các vấn đề về quản trị công ty.

Tại buổi thảo luận, nhiều ý kiến đã tập trung trao đổi về  mối quan hệ giữa báo chí với DN. Theo đó, đại diện cơ quan quản lý, báo chí và công ty kiểm toán đã thảo luận các vấn đề liên quan đến việc công bố thông tin của DN như các bước xử lý khi có khủng hoảng truyền thông, trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc hỗ trợ DN nâng cao chất lượng công bố thông tin cũng như là thực hiện công bố thông tin đúng hạn,…

Phát biểu bế mạc tại diễn đàn, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HNX chia sẻ, với tư cách là đơn vị tổ chức thị trường chứng khoán, HNX đang rất nỗ lực để có thể hỗ trợ các DN nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng công bố thông tin nói riêng và quản trị công ty nói chung. HNX cam kết sẽ đồng hành với DN vì tương lai phát triển của thị trường chứng khoán.