Nhiều tín hiệu tốt cho kênh đầu tư chứng khoán

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Doanh thu tăng, giá trị tồn kho giảm, cho thấy những chuyển biến tích cực trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết. Cùng với đó, sự tham gia tích cực của nhóm nhà đầu tư trong nước đã cho thấy sự tin tưởng vào kênh đầu tư này trong bối cảnh các kênh khác đều tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhà đầu tư trong nước giao dịch khá mạnh trong tháng 11. Nguồn: baohaiquan.vn
Nhà đầu tư trong nước giao dịch khá mạnh trong tháng 11. Nguồn: baohaiquan.vn

Thanh khoản cải thiện nhờ dòng tiền trong nước

Trong tháng 11, sự trở lại của dòng tiền trong nước giúp thanh khoản cải thiện mạnh, đặc biệt nhóm cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu tầm trung đã có thanh khoản và giá tăng đột biến. Điều này đã thể hiện sự quan tâm của dòng vốn nội với thị trường chứng khoán và phản ứng tốt với các thông tin chính sách mới.

Mặt khác, nó cũng cho thấy kênh chứng khoán là sự lựa chọn hợp lý trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, trái phiếu không còn hấp dẫn, kênh đầu tư vàng tiềm ẩn rủi ro giá xuống và bất động sản tiềm ẩn rủi ro về thanh khoản.

Theo thống kê, trong tháng 11/2013, nhóm cổ phiếu bất động sản, công nghiệp tiếp tục hút được dòng tiền. Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp hai nhóm này duy trì được tăng trưởng về tỷ trọng giá trị giao dịch. Cụ thể, nhóm cổ phiếu bất động sản chiếm 28%, nhóm cổ phiếu công nghiệp chiếm 18% trên tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Theo nhận định của nhóm phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cổ phiếu của hai nhóm ngành này thu hút được sự kỳ vọng của nhà đầu tư nhờ khả năng được hưởng lợi từ các chính sách mới liên quan tới bất động sản, chính sách tăng đầu tư công… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành này đã đẩy mạnh cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại nguồn vốn nên triển vọng kết quả kinh doanh quý IV/2013 có khả năng tăng đột biến.

Trong khi đó, khối ngoại dù vẫn duy trì trạng thái mua ròng trong tháng 11/2013, nhưng giá trị mua ròng đã giảm so với hai tháng trước đó. Cụ thể, giá trị mua ròng của khối ngoại tại sàn TP.HCM chỉ đạt 355,7 tỷ đồng, giảm 78% so với mức 996,4 tỷ của tháng 10. Điều này đã khiến cho mức độ tác động đến diễn biến thị trường của khối ngoại không còn lớn. Thống kê của BVSC cho thấy trong tháng 11-2013, tỷ trọng mua của khối ngoại giảm còn 12,65% trên tổng giá trị giao dịch, thấp hơn mức 17,18% của tháng trước đó; tỷ trọng giá trị bán cũng giảm từ mức 12,81% của tháng 10 về mức 11,25%.

Dự báo, khối ngoại sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường niêm yết trong tháng 12/2013 khi các quỹ ETF thực hiện cơ cấu lại danh mục. Theo tính toán của BVSC, hai quỹ này sẽ giảm tỷ trọng ở khá nhiều mã bluechips, động thái này sẽ tác động khá tiêu cực đến xu thế thị trường trong tháng 12. Nếu thực hiện bán ròng, mức độ tác động của các quỹ ETF tới thị trường có thể sẽ mạnh bởi kể từ tháng 9 các quỹ này liên tục mua ròng, tạo được lực cầu hỗ trợ thị trường trong khi hiện tại trên thị trường chưa xuất hiện thêm dòng vốn lớn để tạo động lực tăng điểm.

Doanh thu và hàng tồn kho chuyển biến tích cực

Trong quý III/2013, dù lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp phi tài chính giảm nhẹ, nhưng các chỉ tiêu doanh thu và hàng tồn kho lại có diễn biến tích cực. Cụ thể, doanh thu quý III/2013 của các doanh nghiệp phi tài chính đã tăng 4,1% so với quý trước và tăng 10,3% so với cùng kỳ 2012.

Phần lớn doanh nghiệp các ngành đều có được doanh thu tăng trưởng, trong đó doanh nghiệp các ngành công nghệ, bất động sản và dầu khí có được mức tăng trưởng khá tốt, đạt lần lượt là 140%, 91,8% và 10,7%.

Cùng với sự gia tăng về doanh thu, tổng giá trị hàng tồn kho của các doanh nghiệp niêm yết đã giảm 2,7% so với cuối quý II/2013. Đặc biệt, giá trị hàng tồn kho của nhóm doanh nghiệp bất động sản đã giảm 4,6% so với quý II/2013. Đây là diễn biến rất tích cực sau khi đã tăng liên tiếp trong các quý trước đó.

Trong khi đó, giá trị hàng tồn kho của các ngành vật liệu cơ bản, dầu khí lại tiếp tục tăng, lần lượt ở mức 4,3% và 10,1%. Đặc biệt giá trị hàng tồn kho tại các doanh nghiệp thép tiếp tục tăng mạnh, đạt 4,7% so với quý II/2013 và 21,3% so với quý I/2013. Đây là giá trị hàng tồn kho lớn nhất từ trước đến nay của các doanh nghiệp thép niêm yết.

Theo đánh giá của BVSC, nhiều doanh nghiệp thép đang kỳ vọng vào chuyển biến tích cực của nền kinh tế, trên cơ sở đó đã chủ động tăng giá trị hàng tồn kho nhằm đón đầu cơ hội, tuy nhiên hành động này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu cầu không tăng nhanh như dự kiến.