Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường

Theo baocongthuong.com.vn

Thị trường chứng khoán Việt Nam liên tiếp đã có chuỗi tuần tăng ấn tượng, giúp chỉ số VN- Index liên tiếp thiết lập đỉnh cao mới hơn 9 năm. Trong phiên giao dịch ngày đầu tuần, thanh khoản thị trường dù giảm nhẹ so với phiên cuối tuần trước nhưng vẫn đạt giá trị khối lượng giao dịch lên đến hơn 3.600 tỷ đồng và nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn giữ xu hướng tăng trên thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong đó, nhóm ngân hàng với các đại diện VCB, BID hay CTG thu hút dòng tiền khá tốt và đã giúp VN-Index chinh mục những cột mốc mới khi đóng cửa thành công ở mức 772,52 (+0,46%). Nhóm cổ phiếu ngân hàng với BID tăng 1,51%, lên 20.200 đồng với 2,6 triệu đơn vị, CTG tăng 1,75%, lên 20.350 đồng, MBB tăng 1,16%, lên 21.750 đồng, VCB tăng 0,52%, lên 38.200 đồng, chỉ còn STB và EIB giảm nhẹ...

Có thể thấy vai trò dẫn dắt của nhóm ngân hàng trở nên khá rõ rệt trong thời gian gần đây khi thị trường dồn dập tiếp nhận các thông tin quan trọng như Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết xử lý nợ xấu đã được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán lợi nhuận mới là yếu tố định hướng cho giá cổ phiếu. Nếu Nghị quyết mở ra lối đi cho xử lý nợ xấu và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, lợi nhuận của khối ngân hàng sẽ sớm bộc lộ theo hướng tích cực và giá cổ phiếu sẽ giữ xu hướng tăng.

Trái ngược với 2 sàn niêm yết, sàn UPCoM chủ yếu dao động trong sắc đỏ trong phiên ngày đầu tuần. Dù nửa cuối phiên có nỗ lực theo đà tăng của 2 sàn niêm yết, nhưng sắc xanh không duy trì được lâu và chỉ số UPCoM- Index đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm nhẹ 0,05 điểm (- 0,08%), xuống 56,74 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 2,6 triệu đơn vị, giá trị 30,47 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 6,24 triệu đơn vị, giá trị 143,1 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc sang tay hơn 5 triệu cổ phiếu GEX, giá trị 115,55 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ở nhóm cổ phiếu dầu khí, PVD cũng thu hút dòng tiền khá mạnh khi thông báo vừa ký kết 6 hợp đồng với Rosneft nhằm cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan và giàn khoan tự nâng PVD VI. Tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 42 triệu USD.

Mặc dù đây là tin tốt, chuyên viên ngành dầu khí cho rằng điều này cũng không làm cho triển vọng của PVD khả quan hơn trong năm nay vì chiến dịch khoan của Rosneft bắt đầu từ năm 2018 và do đó, giá trị hợp đồng chỉ được ghi nhận trong năm 2018. Bên cạnh đó, giá dầu trong thời gian tới cũng không có nhiều thông tin hỗ trợ.