Những triệu phú mới trên sàn chứng khoán 2013

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Hơn 30 triệu phú mới xuất hiện trên sàn chứng khoán năm nay, trong đó có nhiều cổ đông của các doanh nghiệp mới lên sàn cũng như thành viên của các gia đình giàu có.

Tổng trị giá tài sản của 50 người giàu mới xuất hiện trên sàn chứng khoán năm nay đạt hơn 2.400 tỷ đồng. Nguồn: internet
Tổng trị giá tài sản của 50 người giàu mới xuất hiện trên sàn chứng khoán năm nay đạt hơn 2.400 tỷ đồng. Nguồn: internet
Thị trường chứng khoán 2013 sắp bước vào tuần giao dịch cuối cùng của năm. Thống kê cho thấy tính đến hết phiên ngày 18/12, 2 sàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đón nhận thêm 34 cá nhân có tài sản cổ phiếu đạt trên 21 tỷ đồng, tương đương một triệu đôla Mỹ.

Niêm yết cuối tháng 1/2013, quyết định lên sàn của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Mã CK: NLG) đã đưa 6 cổ đông của doanh nghiệp này vào danh sách những người giàu mới trên sàn chứng khoán. Trong đó, Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang, với tài sản cổ phiếu tương đương gần 250 tỷ đồng theo thị giá hiện hành, trở thành người giàu nhất trong danh sách kể trên.

Sinh năm 1960 tại Bình Thuận, ông Nguyễn Xuân Quang là người gây dựng và đứng đầu Nam Long từ khi doanh nghiệp này thành lập năm 1992. Xuất thân từ một kiến trúc sư, hiện doanh nhân này còn giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị tại 4 doanh nghiệp khác.

Tại Nam Long, ông Quang hiện sở hữu khoảng 14,6 triệu cổ phiếu, tương đương 249,7 tỷ đồng. Khối tài sản này đã hao hụt khoảng 20% so với thời điểm cổ phiếu NLG bắt đầu giao dịch (tháng 4/2013) do diễn biến giá trên thị trường. Kết quả này cũng phần nào phản ánh hoạt động kinh doanh của Nam Long khi kết thúc 9 tháng đầu năm, cổ đông công ty mẹ chịu lỗ sau thuế hơn 36 tỷ đồng. Dù vậy, tình hình tài chính của doanh nghiệp vẫn khá khả quan khi tính đến ngày 30/9, công ty vẫn còn hơn 143 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối và 147 tỷ đồng tiền cùng các khoản tương đương tiền.

Cùng với ông Quang, bà Ngô Ngọc Liễu – vợ ông Cao Tấn Bửu, Thành viên Hội đồng quản trị Nam Long là một cổ đông khác lọt vào danh sách người giàu năm nay, với tài sản chứng khoán trên 160 tỷ đồng. Nhiều lãnh đạo khác của doanh nghiệp cũng xuất hiện trong nhóm này như các ông Trần Thanh Phong (Phó chủ tịch), Đỗ Ngọc Minh (Ủy viên Hội đồng quản trị) và các bà Lâm Hoàng Xuân Lan, Nguyễn Thị Hương (cổ đông lớn).

Cũng trong lĩnh vực địa ốc, một đại diện khác cũng xuất hiện lần đầu trong danh sách năm nay là ông Hà Trọng Nam - Ủy viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Đại dương với tổng tài sản cá nhân thông qua cổ phiếu OCH đạt hơn 153 tỷ đồng. Theo các thông tin công bố, ông Hà Trọng Nam là anh trai ông Hà Văn Thắm – Chủ tịch Tập đoàn Đại dương (Ocean Group, Mã CK: OGC). Ngoài ra, ông Nam cũng là cổ đông sáng lập doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu vốn hồi năm 2010 là 2,94%, tương đương gần 30 tỷ đồng.

Sau 11 tháng, giá cổ phiếu OCH tăng trên 135%. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phát hành cổ phiếu tăng vốn khiến tài sản chứng khoán của ông Nam tăng gấp đôi so với năm ngoái, trở thành một trong những triệu phú mới năm nay. Dù vậy, chuyện kinh doanh của Công ty Khách sạn và Du lịch Đại Dương lại chưa có nhiều khởi sắc khi lãi sau thuế công ty mẹ mới đạt gần 98 tỷ đồng sau 9 tháng, chỉ bằng 84% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm nay, cổ phiếu OCH cũng bị loại khỏi rổ HNX30 trên sàn Hà Nội do thanh khoản thấp.

Không chỉ lĩnh vực bất động sản, sàn chứng khoán năm nay còn đón nhận nhiều doanh nhân đến từ ngành ngân hàng, chiếm số đông đến từ Ngân hàng cổ phần Á Châu (Mã CK: ACB). Dẫn đầu nhóm này là ông Trần Phú Mỹ, người đã gia tăng sở hữu tại ngân hàng này trong năm qua, với trị giá tài sản tương đương 116 tỷ đồng.

Ông Trần Phú Mỹ là em ruột của ông Trần Mộng Hùng – nguyên Chủ tịch và hiện là Thành viên Hội đồng quản trị ACB. Năm ngoái ông Mỹ không có tên trong danh sách cổ đông nhà băng và chỉ vừa sở hữu cổ phiếu ACB nửa đầu năm nay. Cũng tương tự ông Mỹ, hai cổ đông khác là ông Đặng Văn Phú và Đặng Phú Vinh cũng lọt top triệu phú mới nhờ nắm trên 3 triệu cổ phiếu ACB.

So với đầu năm, thị giá ACB đã giảm gần 6%, hiện giao dịch quanh ngưỡng 15.600 đồng một cổ phiếu. Trước đó, mã này từng có giá trên 24.000 đồng trong năm 2012 nhưng sự kiện bầu Kiên, kèm theo liên đới của hàng loạt lãnh đạo khác của ngân hàng đã khiến thị giá giảm mạnh và duy trì đến nay.

Ngoài những đại gia trên, thị trường chứng khoán năm nay xuất hiện làn gió mới là một nữ doanh nhân sinh năm 1991 – Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, con gái bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (Mã CK: REE). Sau khi mua thêm một triệu cổ phiếu REE hồi đầu năm nay, ái nữ của chủ tịch Cơ điện lạnh đang nắm 3,16 triệu cổ phần tại doanh nghiệp.
 
So với hồi đầu năm, thị giá REE tăng gần 90% khiến trị giá tài sản của Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh đạt hơn 90 tỷ đồng. Với tuổi đời chỉ vừa 22, cô được xem là nữ doanh nhân trẻ nhất trên sàn khoán.
 
Tính chung tổng trị giá tài sản của 50 người giàu mới xuất hiện trên sàn chứng khoán năm nay đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với năm ngoái. 70% số này là trị giá tài sản của top 20, ước tính trên 1.700 tỷ đồng. Tất cả các thành viên trong danh sách đều đáp ứng những tiêu chí như là cổ đông thuộc diện công bố thông tin của công ty niêm yết tại sàn Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh và lần đầu tiên xuất hiện trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán.