Những vụ thâu tóm, hợp nhất ngân hàng mới

Theo VEF

Nằm trong lộ trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, những thông tin mới nhất cho thấy sắp diễn những vụ tái cơ cấu ngân hàng mới.

Những vụ thâu tóm, hợp nhất ngân hàng mới
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

PVFC - Western Bank từ hai thành một

Thị trường vừa đón thông tin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án hợp nhất Western Bank với PVFC. Đây là diễn biến mới nhất trong lộ trình tái cơ cấu ngân hàng, là sự kiện đáng nhớ cho thi trường sau cú sáp nhập HBB vào SHB. Sự kiện nay, không chỉ là bước ngoặt đối PVFC - Western Bank, mà còn cả với PVN và hệ thống tổ chức tín dụng.

PVFC là công ty tài chính lớn nhất, hoạt động của nó từ lâu đã vượt ra khỏi cái áo “tài chính dầu khí”. PVFC hiện có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 100.000 tỷ đồng. PVFC thuộc top 12 trong hệ thống các tổ chức tín dụng hiện nay.

WesternBank là ngân hàng nhỏ có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng và ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu bắt buộc.

Việc hợp nhất tạo ra một ngân hàng thương mại mới có lợi cho cả hai PVFC và WesternBank. Ngân hàng mới với vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng và quy mô tổng tài sản trên 100.000 tỷ đồng, có mạng lưới khắp các tỉnh thành lớn trong cả nước.

Bên cạnh đó, Ngân hàng sau hợp nhất có cơ hội thực hiện đầy đủ các giao dịch huy động vốn, dịch vụ thanh toán, phát triển mảng dich vụ ngân hàng bán lẻ... là những hoạt động mà PVFC hiện nay bị hạn chế. ngân hàng sau hợp nhất có quy mô trên 100.000 tỷ, có khả năng tiếp cận các khách hàng lớn, dự án trọng điểm...là những điều mà WTB không có khả năng thực hiện.

Việc hợp nhất này cũng có lợi cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) khi đang chịu áp lực thoái vốn ngoài ngành. PVN là cổ đông lớn, chiếm 78% cổ phần của PVFC.

Thực tế, thời gian qua yêu cầu thoái vốn ngoài ngành nhất là một thách thức với PVN. Tỷ lệ sở hữu 78% trong quy mô 6.000 tỷ đồng vốn điều lệ là rất lớn. Phải bán với lượng hàng lớn trong điều kiện bất lợi của thị trường là một thách thức với PVN.

Với kế hoạch hợp nhất giữa PVFC với Western Bank thì gánh nặng của PVN đã được gỡ.

Theo kịch bản hợp nhất, PVFC có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng và Petro Vietnam sở hữu 78%. Western Bank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Hợp nhất, ngân hàng hình thành sau đó có vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng; tỷ lệ sở hữu của Petro Vietnam sẽ chỉ còn lại 52%.

Được biết, hiện một số nhà đầu tư đang để mắt đến khả năng hợp nhất hai tổ chức trên để đón việc thoái vốn của PVN tại ngân hàng sau hợp nhất. Nhiều khả năng các tổ chức này sẽ đàm phán mua lại 288 triệu cổ phần, tỷ lệ sở hữu của PVN sẽ giảm xuống còn 20%.

Thiên Thanh "nhảy vào" Đại Tín

Ngân hàng Đại Tín đã tổ chức đại hội cổ đông. Đây là ngân hàng thuộc nhóm 9 ngân hàng yếu kém vẫn chưa thực hiện tái cấu trúc. Ngân hàng này đã tuyên bố sẽ dựa vào nguồn lực trong nước chứ không dựa vào Ngân hàng Nhà nước hay tổ chức nước ngoài.

Trước thời điểm đại hội cổ đông, có nhiều tin đồn về Tập đoàn Thiên Thanh sẽ nhảy vào làm chủ ngân hàng này. Những biểu hiện cho thấy, TrustBank tổ chức đại hổi cổ đông lần này tại trục sở của Thiên Thanh ở TP. Hồ Chí Minh - một cái tên mới hoàn toàn trong danh sách cổ đông của Đại Tín.

Trong khi đó, động thái mới nhất là chính Thiên Thanh cũng rất tích cực công bố thôn tin về tái cơ cấu Đại Tín thông qua các kênh chính thức của mình.

Câu trả lời đã rõ, Đại hội cổ đông TrustBank đã thông qua phương án tái cơ cấu, trong đó cổ đông mới mua lại 84% cổ phần, Thiên Thanh dự kiến sở hữu 9,67%.

Dự kiến cổ đông mới sẽ mua 252,1 triệu cổ phiếu (tương ứng với 84,04%) vốn của ngân hàng từ các cổ đông hiện tại. Trong đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Thiên Thanh dự kiến sở hữu 9,67% và 20 cổ đông cá nhân khác sở hữu 74,37%.

Theo lộ trình, bước đầu sẽ chuyển nhượng cổ phần và khoản nợ của cổ đông hiện hữu cho nhóm cổ đông mới giá trị 4.500 tỷ đồng từ 29/02/2012 đến 30/06/2013 thông qua việc mua gần 85% vốn Trustbank.

Sau đó, tăng vốn điều lệ thêm 2.000 tỷ đồng từ nhóm cổ đông Thiên Thanh (30/06/2013). Tiếp tục tăng vốn điều lệ thêm 2.500 tỷ đồng từ thanh lý tài sản và nguồn tiền khác từ nhóm cổ đông Thiên Thanh (30/9/2013). Tiếp theo là các bước tái cấu trúc về cơ cấu tổ chức…

Đại Tín được thành lập vào năm 1989, là Ngân hàng thương mại cổ phần Nông thôn Rạch Kiến, trụ sở chính tại Long An. Từ 2007, Đại Tín trở thành Ngân hàng thương mại cổ phần Đô thị có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính được kiểm toán, năm 2011, Đại Tín tổng doanh thu năm ngoái đạt 3.606 tỷ đồng, chi phí hoạt động là 3.129,6 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 164 tỷ đồng. Tổng tài sản của tại thời điểm cuối 2011 đạt 27.129,5 tỷ đồng, vốn điều lệ của ngân hàng là 3.000 tỷ đồng.

Thiên thanh là tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn: Kinh doanh Vật liệu xây dựng –Trang thiết bị nội thất, Ô tô, Bất động sản - Dự án, Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn và đặc biệt là có cả hoạt động tư vấn đầu tư tài chính.

Nnăm 2011, Tập đoàn Thiên Thanh đạt 2.025 tỷ đồng doanh thu và 188 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2011 lần lượt là 3.000 tỷ và 1.218 tỷ đồng (vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng).

Mô hình tái cơ cấu của Đại tín gần giống với một kịch bản thành công ở TienphongBank. TienPhongBank đã bán 20% cổ phần cho DOJI, người của DOJI nắm giữ các chức vụ quan trọng tại TienPhongBank. Việc một ngân hàng có cổ đông chiến lược mới đồng nghĩa sẽ phải có thêm "ghế" cho người đại diện phần vốn góp của đơn vị đó trong Hội đồng Quản trị.

Và như thế, về bản chất đã có một cuộc xâm lấn âm thầm vào hòa bình vào Ngân hàng này. Điều này chắc chắn sẽ tạo nên nhiều thay đổi tiếp theo tại Ngân hàng nhỏ này. Điều duy nhất được kỳ vọng là một tổ chức tín dụng có nguồn lực vào sức mạnh mới sẽ sớm ổn định đi vào hoạt động.

Như vậy, trong 9 tổ chức thuộc diện phải tái cơ cấu, 3 đã hợp nhất thành ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn, HBB sáp nhập vào SHB, Tienphongbank tự tái cơ cấy. Bây giờ, hai ngân hàng tiếp theo là Western Bank và Đại Tín… và người ta đang trông đợi các ngân hàng tiếp theo. Đó có thể GPBank và Navibank.