Nợ xấu đang ở đâu?

Theo daidoanket.vn

(Tài chính) Dù Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) đã bắt tay vào cuộc mua được hơn 18.300 tỷ đồng nợ xấu, nhưng nợ xấu chưa giảm. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định, nợ xấu trên toàn hệ thống hiện đang chiếm tỷ lệ 4,6%.

Công cuộc xử lý nợ xấu của VAMC đã vào guồng. Nguồn: internet
Công cuộc xử lý nợ xấu của VAMC đã vào guồng. Nguồn: internet
Ông  Sato Mutonu, Chủ tịch cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, một trong những yếu tố đang cản trở tăng trưởng kinh tế Việt Nam chính là chậm trễ trong việc giải quyết nợ xấu. Vào tháng 7/2013, VAMC là công ty thu mua nợ xấu đã được thành lập. Vào tháng 10, VAMC đã quyết định mua một phần nợ xấu của ngân hàng  Agribank, có thể đánh giá rằng đã bắt đầu có định hướng giải quyết vấn đề nợ xấu. Tuy nhiên, nợ xấu ngành ngân hàng vẫn là một ẩn số gây ra nhiều quan ngại cho nhà đầu tư nước ngoài.

Nghiên cứu sâu về tình hình tài chính Việt Nam, ông Sandeep Mahajan - Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, việc phân loại nợ của Việt Nam hiện vẫn chưa theo được chuẩn mực của quốc tế. "Nếu đúng chuẩn thì có thể con số nợ xấu hiện tại sẽ còn cao hơn rất nhiều và nguy cơ mất an toàn vốn của các ngân hàng Việt Nam theo đó sẽ rất lớn”.

Kinh tế trưởng của WB cũng đưa ra những lo lắng về công khai tài chính và minh bạch của các ngân hàng thương mại hiện nay. Đơn cử với việc các ngân hàng đưa ra những bảng cân đối tài sản không đầy đủ, đã khiến cơ quan điều hành khó kiểm soát và đưa ra những dự báo chính xác. "Muốn có được những kết quả tốt hơn và bền vững hơn thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần phải có những cải thiện về năng lực tổ chức cho VAMC cũng như lưu tâm nhiều hơn tới vấn đề phá sản, mất khả năng thanh toán, vỡ nợ và quyền của chủ nợ (người gửi tiền)” – ông S. Mahajan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, tốc độ tăng nợ xấu 9 tháng đầu năm 2013 đã chậm lại so với 9 tháng đầu năm 2012. Còn tổng hợp từ báo cáo của các tổ chức tín dụng, tỷ lệ nợ xấu 9 tháng đầu năm 2013 là 4,62%. 

Phó Thống đốc NHNN cũng cho biết mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các tổ chức tín dụng  vẫn trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ. Số dư dự phòng rủi ro tính tới cuối tháng 9 là 77.400 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cuối năm 2012. Tổng số nợ xấu đã dược xử lý là hơn 101.000 tỉ đồng.

Tín hiệu tốt là công cuộc xử lý nợ xấu của VAMC đã vào guồng. VAMC đã mua được hơn 18.300 tỷ đồng nợ xấu. Dự kiến trong năm nay sẽ mua được tối thiểu 30.000 -35.000 nợ xấu. Thời gian tới VAMC cũng tính tới việc mua nợ theo giá thị trường thông qua tự định giá hoặc thuê tổ chức định giá độc lập thực hiện. NHNN cũng sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, hòan thiện khung pháp lý để phát triển thị trường mua bán nợ của Việt Nam, giúp việc thẩm định giá theo giá thị trường của VAMC thuận lợi hơn.

Như vậy, câu hỏi "nợ xấu ở đâu” tuy rằng vẫn lơ lửng nhưng chí ít cũng đã có động thái tháo gỡ.