Nội công ngoại kích

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Nếu không kể hai phiên giao dịch mang tính “khởi động” sau kỳ nghỉ tết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua tuần giao dịch đầu tiên đầy cảm xúc. Dòng tiền ào ạt được đổ vào thị trường. Đã có những kỷ lục về thanh khoản được thiết lập. Chỉ trong vòng 7 phiên giao dịch đầu tiên, tổng giá trị giao dịch đã đạt 20.000 tỉ. Trung bình hơn 200 triệu cổ phiếu được trao tay mỗi ngày trên cả 2 sàn. Vậy đâu là nguyên nhân và kịch bản cho trị trường trong ngắn hạn sẽ như thế nào?

Nội công ngoại kích
Về trung hạn, 6 tháng, thị trường có thể sẽ cần thời gian tích lũy đi ngang trong khoảng 560-630 điểm. Nguồn: internet

Thứ nhất về vĩ mô. Không ai có thể chối bỏ được những thay đổi mang tính tích cực của kinh tế vĩ mô. Trước đây, lạm phát luôn là con “ngáo ộp” trong các tháng tết. Còn giờ đây thì sao? Lạm phát đã được kiểm soát tốt. Đừng nghĩ là do sức mua yếu, do nền kinh tế khó khăn nên người dân không có tiền.

Các năm trước cũng khó khăn, nhưng giá cả vẫn phi mã. Phải nhìn nhận thật khách quan và đánh giá sự “chắc tay” của Chính phủ trong điều hành chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất PMI đã tăng lên mức kỷ lục 52.1 điểm. Tin tức tốt lành trong nước cũng được ủng hộ bởi sự phục hồi của kinh tế thế giới. Việc FED tiếp tục giảm dần QE3 cũng khẳng định quan điểm kinh tế Mỹ và thế giới đang phục hồi mạnh mẽ. Nếu coi thị trường chứng khoán là tấm gương phản ánh nền kinh tế, thì đây chính là giai đoạn đầu tiên của sự phục hồi.

Thứ hai về dòng tiền. Dòng tiền là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng giảm của chỉ số trên thị trường chứng khoán. Với sự tăng giảm khó lường của vàng (chủ yếu theo xu hướng giảm), gần như kênh đầu tư này đã bị lãng quên. Bất động sản thì cũng mới chỉ nhúc nhích, sự khởi sắc có lẽ phải từ 6-8 tháng nữa mới đến. Lãi suất đã và đang tiếp tục hạ, kênh gửi tiết kiệm không còn hiệu quả nữa. Rõ ràng, chứng khoán đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong thời gian tới đây. Rất nhiều nhà đầu tư trong nước đang đổ tiền vào chứng khoán.

Chỉ cần xem các số liệu từ các công ty chứng khoán, chúng ta cũng thấy tiền được đổ vào thị trường chứng khoán hằng ngày. Nhất là trong hoàn cảnh khối ngoại liên tiếp mua ròng. Các nhà đầu tư nước ngoài có những cái nhìn rất lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam trong 3 năm tới. Các quỹ ETF liên tục được rót tiền, tỉ lệ Premium của Vaneck luôn giữ ở mức cao kỷ lục. Đây là sự thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư Mỹ vào sự tăng trưởng của chỉ số Index trong thời gian tới. Việc thông tin nới room cho khối ngoại cũng là động lực để tiền được rót thêm vào trị trường.

Thứ ba là nội tại doanh nghiệp. Một loạt các báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đã được công bố. Bức tranh toàn cảnh là rất sáng sủa. Những doanh nghiệp có truyền thống vẫn giữ lợi nhuận ở mức cao, vượt xa kế hoạch đề ra. Trong số này có thể kể đến VNM, GAS, PVD, CSM, DRC, PVS, PGS,HPG,.. Cùng lúc đó, nhiều doanh nghiệp đã từng gặp khó khăn, thua lỗ dài trong quá khứ đã có những sự phục hồi ấn tượng. Chính sự phục hồi này là tiền đề để hy vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận trong thời gian tới. Một vài ví dụ có thể được liệt kê là KBC, HAG, ITA, VIP, PVT, IJC, TCM. Nói cho cùng, giá cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều vào sự biến chuyển của doanh nghiệp. Cho dù giá có tăng khá nhiều, nhưng nếu so với tiềm năng phục hồi thì có lẽ đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên của việc đưa cổ phiếu về đúng giá trị.

Và thứ tư là tâm lý đám đông. Việc thị trường liên tục giữ thanh khoản ở mức cao đã thể hiện thị trường đang rất lạc quan. Sự điều chỉnh luôn diễn ra trong từng phiên GD. Việc Index rớt điểm sâu là điều rất khó trong thời gian tới. Ngưỡng hỗ trợ 560 điểm có lẽ đã trở thành vững vàng trong ngắn hạn. Chính tâm lý không sợ điều chỉnh sâu đã củng cố vị thế nắm giữ CP của đa số nhà đầu tư. Những người đã bán chốt lời, sẽ quay lại mua. Tiền không bị rút ra khỏi thị trường chứng khoán. Trước mắt, Index cần vượt qua ngưỡng tâm lý 600 điểm.

Quan điểm của cá nhân người viết, VN-Index sẽ chỉ gặp khó khăn thực sự tại vùng đỉnh cũ 630 điểm. Điểm số này có thể sẽ được nhìn thấy rất nhanh trong vài tuần nữa. Về trung hạn 6 tháng, thị trường có thể sẽ cần thời gian tích lũy đi ngang trong khoảng 560-630 điểm. Nếu các yếu tố then chốt như nợ xấu, tái cấu trúc khối ngân hàng mang lại hiệu quả sớm, chúng ta hy vọng sẽ nhìn thấy Index vươn lên ở những tầm cao mới.

Niềm tin đang trở lại. Đó là điều quan trọng nhất. Niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế, niềm tin vào sự thay đổi gốc rễ nội tại của doanh nghiệp, niềm tin vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Những niềm tin này được sự hỗ trợ của khối ngoại. Đợt review ETF đang đến gần. Hy vọng, đó cũng là những nhân tố thúc đẩy thị trường. Đó là chưa kể đến việc TPP có khả năng được ký kết trong năm 2014.