Nới lỏng tiền tệ sẽ chấm dứt thời kỳ hoàng kim của giá vàng?

Theo Gafin

Đợt tăng giá ấn tượng suốt 12 năm qua của vàng có thể chấm dứt trong năm nay nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chấm dứt gói nới lỏng tiền tệ (QE).

Nới lỏng tiền tệ sẽ chấm dứt thời kỳ hoàng kim của giá vàng?
QE liệu có thể chấm dứt thời kỳ giá vàng tăng?

Tuần trước, nhà đầu tư vàng có đợt bán tháo mạnh khi Fed phát đi tín hiệu có thể ngừng gói QE trong năm nay. Động thái này thể hiện niềm tin của Fed vào nền kinh tế Mỹ và đồng thời là một tín hiệu xấu đối với vàng – mặt hàng vẫn được chọn là lá chắn cho nhà đầu tư trong suốt thời gian qua. Đợt tăng giá ấn tượng suốt 12 năm qua của vàng có thể chấm dứt trong năm nay.

Các gói QE của Fed luôn là một động lực chính đẩy giá vàng tăng trong suốt vài năm qua. Giá vàng tăng 70% trong thời gian từ tháng 12/2008-tháng 6/2011 khi Fed đưa hai gói QE1 và QE2. Tháng 9 năm ngoái, Fed tung ra QE3 và giá vàng cũng ghi nhận năm tăng giá 7% trong năm 2012. Vì thế, việc ngừng các chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ này có thể tạo ra những tác động lớn lên thị trường trong ngắn hạn.

Biến động giá vàng 20 năm qua (Nguồn: WGC)
Biến động giá vàng 20 năm qua (Nguồn: WGC)

Vào bất cứ thời điểm nào nào trong năm nay Fed cũng có thể bất ngờ thông báo ngừng QE. Chỉ riêng một tín hiệu phát đi trong biên bản họp tháng 12 được công bố tuần trước đã đủ làm giá vàng mất 3% trong vòng 2 ngày. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể phải khẩn cấp tìm cho mình phương án đối phó.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư trung thành với vàng trong dài hạn, năm 2013 sẽ chỉ giống như như một “chướng ngại trên đường”, vì trên bức tranh dài hạn, vàng sẽ tiếp tục là một lựa chọn tối ưu để chống lại lạm phát, và luôn là nơi trú ẩn an toàn khi đồng USD mất giá.

Trong một bài báo khác của CNBC, nhà đầu tư kiêm chuyên gia tư vấn người Thụy Sĩ Marc Faber, tác giả của báo cáo The Gloom Boom & Doom cho biết ông vẫn sẽ nắm giữ vàng dù giá đang có xu hướng đi xuống. Ông Faber dự báo giá vàng sẽ giảm thêm 10% nữa trước khi tăng trở lại nhờ động thái bơm tiền của các ngân hàng trung ương.