Ổn định vĩ mô- cách gỡ khó cho doanh nghiệp căn bản nhất

Thanh Hằng

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013 tiếp tục đặt trọng tâm vào ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định vĩ mô là biện pháp căn bản nhất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ổn định vĩ mô- cách gỡ khó cho doanh nghiệp căn bản nhất

Chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2012, Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Tại phiên họp tháng 8, Chính phủ không chỉ đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 8 tháng mà còn xem xét, dự báo tình hình 9 tháng và của cả năm 2012, đồng thời bước đầu dự kiến định hướng, các chỉ tiêu lớn cho năm 2013.

Trong 8 tháng đầu năm 2012, kinh tế tiếp tục phát triển, có xu hướng tốt hơn, vĩ mô tiếp tục ổn định. Trong đó, điều gây lo ngại nhất được nhắc tới trong tháng trước là chỉ số giá tiêu dùng CPI (có ý kiến cho rằng có nguy cơ giảm phát) đã dương trở lại trong tháng 8, nhưng cộng lại 8 tháng vẫn còn ở mức thấp. Chỉ số CPI 8 tháng là 2,86% và dự kiến cả năm sẽ đạt từ 7% trở xuống.

Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, nhiều khả năng sẽ đạt từ 5 đến 5,5%. Xuất khẩu tăng tương đối tốt, nhập khẩu tăng chậm hơn, nhập siêu thấp và tới cuối năm dự báo sẽ ở mức 1% kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, nhập siêu thấp quá cũng phản ánh nhu cầu nguyên liệu đầu vào của sản xuất giảm xuống.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết: Dự kiến năm 2012 sẽ đạt được những kết quả toàn diện, đúng hướng, trong đó kết quả lớn nhất là ổn định một bước kinh tế vĩ mô. Năm 2013, Chính phủ sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào mục tiêu này.

Người phát ngôn Chính phủ cũng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước rất chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp và người dân, khi sản xuất khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập, cùng với tác động trong quá trình thực hiện lộ trình giá thị trường làm một bộ phận người dân gặp khó khăn. Nhưng Bộ trưởng cũng khẳng định, việc thực hiện giá thị trường nằm trong một lộ trình ổn định.

Tại phiên họp lần này, Chính phủ đã bước đầu thảo luận và sẽ trình Quốc hội kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, trong đó tiếp tục mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát để nền kinh tế ngày càng ổn định.

Năm 2013, phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt mức 6% và lạm phát thấp hơn năm 2012.  Xuất khẩu cần tiếp tục  duy trì tốc độ như trước đây, nhập siêu có thể cao  hơn năm 2012 để đầu vào sản xuất tốt hơn. Bội chi ngân sách phấn đấu không cao hơn năm 2012, cán cân thương mại, dự trữ ngoại hối tiếp tục tốt lên.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta sẽ kiên trì thực hiện các mục tiêu này để đến cuối nhiệm kỳ, kinh tế vĩ mô ổn định và đây là biện pháp tháo gỡ khó khăn căn bản nhất cho doanh nghiệp.

“Chính phủ rất mong doanh nghiệp và nhân dân cùng chia sẻ, cùng nỗ lực phấn đấu để tạo đà phát triển ổn định, vững chắc trong thời gian tới. Chính phủ sẽ tiếp tục đặc biệt quan tâm an sinh xã hội, đời sống người dân, mà trực tiếp nhất là giáo dục và y tế”, Bộ trưởng nói.

Người phát ngôn Chính phủ Vũ Đức Đam cũng lưu ý, điều vô cùng quan trọng là phải tiếp tục đẩy mạnh đồng bộ, kiên quyết các chương trình tái cơ cấu. Nếu chúng ta không thực hiện tốt chương trình tái cơ cấu nền kinh tế mà trọng tâm là ngân hàng, đầu tư và doanh nghiệp nhà nước, bất ổn vĩ mô sẽ luôn thường trực và nền kinh tế của chúng ta sẽ rất khó thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

“Làm một việc gì mới bao giờ cũng có tác động 2 mặt, nhưng ta phải kiên trì đi theo mặt tích cực, thực hiện cho được. Kế hoạch năm 2013 sẽ được vạch ra trên một nền căn bản như vậy”, Người phát ngôn Chính phủ cho hay.