Phái sinh thu lợi “kếch xù” từ việc thị trường hoảng loạn

Theo Ngọc Lan/thoibaonganhang.vn

Trong khi nhiều nhà đầu tư chứng khoán tỏ ra hoảng loạn trước các thông tin xấu, đẩy VN-Index có phiên giảm điểm mạnh nhất trong khoảng 19 năm qua, thì ngược lại nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán phái sinh lại thu được những khoản lợi nhuận “kếch xù”.

Chứng khoán phái sinh cũng đã dần trở thành một kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư ưa thích. Nguồn: internet
Chứng khoán phái sinh cũng đã dần trở thành một kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư ưa thích. Nguồn: internet

“Tôi chưa bao giờ dám nghĩ hợp đồng tương lai chỉ số VN30 lại có thể giảm sàn như phiên giao dịch hôm qua. Theo tôi biết, đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu giao dịch vào cuối năm 2017 hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tại tất cả các kỳ hạn đều giảm sàn như vậy”, anh Nguyễn Tiến Hùng (Hà Nội), nhà đầu tư cá nhân đã thực hiện lệnh Sort (bán) 25 hợp đồng tương lai kỳ hạn tháng 3 tại công ty chứng khoán V vào phiên ATC hôm thứ 6 tuần trước cho biết.

Với việc Sort 25 hợp đồng tương lai như kể trên, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 9/3, anh Hùng đã thu được khoản lợi nhuận lên đến 145,5 triệu đồng trong khi chỉ phải bỏ ra số tiền ký quỹ tối thiểu theo quy định của công ty chứng khoán V là 125 triệu đồng.

Mặc dù cho rằng thị trường sẽ vẫn tiếp tục giảm điểm trong 1 hoặc 2 phiên tới, qua đó vẫn có thể tiếp tục thu được lợi nhuận, tuy nhiên, anh Hùng cho biết đã quyết định “hiện thực hóa” lợi nhuận bằng việc đóng trạng thái giao dịch thu về số tiền lợi nhuận hơn 145 triệu đồng nêu trên.

Như vậy, chỉ trong 1 phiên giao dịch, nhà đầu tư trên đã có được mức tỷ suất lợi nhuận “khổng lồ” lên đến gần 110%.

Cùng với đà giảm điểm mạnh của thị trường cơ sở kể từ đầu năm 2020 đến nay, các giao dịch thu lợi nhuận khủng từ thị trường phái sinh như anh Hùng đang ngày càng xuất hiện nhiều.

Phiên giao dịch hôm qua, lần đầu tiên các hợp đồng tương lai ghi nhận việc giảm sàn ở tất cả các kỳ hạn đã cho thấy tâm lý bi quan cùng cực của nhà đầu tư trước những nỗi lo về dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam, dự báo sẽ còn kéo theo triển vọng kinh tế kém lạc quan hơn. Tuy vậy, với các nhà đầu tư lựa chọn cuộc chơi theo kịch bản xấu cho thị trường thì việc VN-Index càng giảm điểm, họ càng thu được nhiều lợi nhuận.

VN-Index giảm điểm sâu kỷ lục trong phiên giao dịch hôm qua cũng cho thấy vai trò hết sức quan trọng của thị trường chứng khoán phái sinh - một công cụ bảo vệ nhà đầu tư trước các rủi ro trên thị trường cơ sở.

Bênh cạnh đó, chứng khoán phái sinh cũng đã dần trở thành một kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư ưa thích. Khác biệt lớn nhất giữa 2 thị trường trên là việc nhà đầu từ trên thị trường phái sinh có thể mua, bán ngay các hợp đồng tương lai trong phiên mà không phải chịu rủi ro T+ như chứng khoán cơ sở.

Báo cáo tháng 2 của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, thanh khoản hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tháng 2/2020 đã tăng mạnh so với tháng trước với khối lượng giao dịch bình quân đạt 133.904 hợp đồng/phiên, tăng 70,36% so với tháng trước. Trong đó, phiên có khối lượng giao dịch cao nhất 204.584 hợp đồng vào ngày 28/2/2020.

Việc khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai gia tăng mạnh trong tháng 2 cho thấy nhà đầu tư đã có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường phái sinh trong bối cảnh thị trường chứng khoán cơ sở sụt giảm mạnh từ đầu năm đến nay.

HNX cũng cho biết, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh trong tháng 2/2020 vẫn tiếp tục tăng lên. Tại thời điểm cuối tháng 2/2020, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 97.427 tài khoản, tăng 1,7% so với tháng trước.