Phấn đấu đến năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam được công nhận là thị trường mới nổi

PV.

Tại Diễn đàn chuyên đề vốn - tài chính với chủ đề "Mở rộng thị trường vốn - tài chính Việt Nam, thách thức và giải pháp" do Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tổ chức sáng ngày 21/8/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, thông điệp của Chính phủ là kiên trì, kiên quyết xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam lành mạnh, ổn định, sớm được công nhận là thị trường chứng khoán mới nổi vào năm 2020.

Phó Thủ tướng  Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Nguồn: internet
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Nguồn: internet

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ coi chứng khoán là kênh dẫn vốn quan trọng, có quy mô tới 70% GDP vào cuối năm 2017 (trong khi đây là mục tiêu đặt ra cho năm 2020).

Theo đó, thông điệp của Chính phủ là kiên trì, kiên quyết xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam lành mạnh, ổn định, sớm được công nhận là thị trường chứng khoán mới nổi vào năm 2020 để huy động hiệu quả các kênh vốn trung và dài hạn của quốc tế. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng đề án để thực hiện lộ trình trên. Chính phủ sẽ chỉ đạo và ban hành chiến lược về phát triển thị trường chứng khoán để có thể tái cơ cấu mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng cho rằng, để phát triển thị trường chứng khoán, cần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển cả ở thị trường cơ sở (tức thị trường cổ phiếu) và phái sinh, và phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ, cũng như trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, cần xây dựng trung tâm giao dịch trái phiếu doanh nghiệp và đưa vào giao dịch ở thị trường trái phiếu bình thường để tăng tính thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Về đối tượng tham gia tái cấu trúc thị trường tài chính, Phó Thủ tướng cho rằng, quan trọng là tính chuyên nghiệp của các nhà đầu tư, không nên phân biệt giữa nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư tư nhân. "Nếu nhà đầu tư tư nhân mà chuyên nghiệp cũng giá trị hơn là nhà đầu tư có tổ chức nhưng không chuyên nghiệp, hay có động cơ thâu tóm thị trường.” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự minh bạch, công khai trong thị trường. Theo đó, cần có hệ thống quản trị tốt, tăng cường giám sát; Đồng thời, siết chặt thị trường theo hướng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia thị trường một cách ổn định, có tổ chức và nâng cao hoạt động của thị trường...