Phạt dồn

Theo Đầu tư Chứng khoán

Chỉ trong nửa tháng đầu năm 2013, 8 quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán đã được công bố.

Phạt dồn
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trước đó, trong tháng cuối cùng của năm 2012, đếm sơ sơ cũng có khoảng 20 quyết định xử phạt. Trong số những thành viên thị trường bị phạt có nhiều nhà đầu tư tổ chức như công ty Quản lý quỹ FPT, công ty Quản lý quỹ Thành Việt, công ty Quản lý quỹ Eastspring Investments , nhiều doanh nghiệp như công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Đô thị dầu khí, công ty Nhựa Đồng Nai, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) như GBS, Hòa Bình, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và cổ đông nội bộ của các công ty niêm yết, cũng như nhiều nhà đầu tư cá nhân khác. Tuần qua, nhiều nhà đầu tư cũng giật mình khi lãnh đạo CTCK Tràng An bị bắt.

Vi phạm trên thị trường chứng khoán (TTCK) nhiều đến nỗi, một cán bộ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay, có doanh nghiệp vừa bị phạt lỗi này, tháng sau lại tiếp tục mắc lỗi khác. Khi nhận quyết định xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và cảnh báo về việc họ tiếp tục mắc lỗi, doanh nghiệp còn tự nguyện nộp luôn 100 triệu đồng cho 3 lần phạt để đỡ phải thực hiện các thủ tục nộp phạt từng lần.

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, năm 2012, Cơ quan đã ban hành hơn 180 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt gần 11 tỷ đồng, số lượng quyết định xử phạt với số tiền phạt cao nhất từ trước tới nay.

Có phải những quy định trên TTCK Việt Nam quá rắc rối và cơ quan quản lý thị trường đã có lỗi khi không thường xuyên cập nhật các quy định mới đến các thành viên thị trường? Câu trả lời là không. So với các TTCK trong khu vực, nhiều quy định của TTCK Việt Nam được cho là “thoáng”, hàng năm các cuộc tập huấn về quy định mới trên TTCK vẫn được tổ chức đều đều, song doanh nghiệp và các thành viên thị trường có quan tâm hay không lại là câu chuyện khác. Nhìn vào những con số xử phạt có thể thấy nỗ lực lập lại trật tự của cơ quan quản lý thị trường, nhưng mặt khác lại cho thấy tình trạng vi phạm tràn lan các quy định về chứng khoán, gây thua thiệt cho nhiều nhà đầu tư chân chính trên thị trường và khiến họ mất niềm tin.

Rõ ràng là trong năm 2013, bên cạnh việc xem xét đưa ra những giải pháp, chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư giao dịch trên thị trường, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục mất nhiều tâm sức cho việc thanh kiểm tra giám sát thị trường. Bài học về sự cả nể và xuê xoa với các vi phạm của khối CTCK để lại hậu quả lớn cho thị trường vẫn còn đó. Khi hoạt động của các CTCK minh bạch và tuân thủ nghiêm các quy định về pháp luật chứng khoán, những hành vi như thao túng giá chứng khoán, “đánh” theo đội lái cũng sẽ được giảm thiểu và tạo sự bền vững cho thị trường. Hoạt động giám sát - quản lý doanh nghiệp niêm yết được tăng cường có thể đưa ra những thông tin cảnh báo, ngăn chặn trước những điều đáng tiếc nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư kịp thời.