Phát hành thẻ tín dụng ồ ạt, nguy cơ của nợ xấu!

Theo infotv.vn

(Tài chính) Thẻ tín dụng được coi là giải pháp giúp người tiêu dùng mua được hàng hoá cần thiết khi chưa đủ tiền với thủ tục thanh toán rất đơn giản và nhanh chóng. Và đây là xu hướng đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên nguy cơ phát sinh nợ xấu từ việc phát hành thẻ tín dụng ồ ạt cũng từ đó có thể phát sinh khi ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng thông qua thẻ tín dụng.

 Phát hành thẻ tín dụng ồ ạt, nguy cơ của nợ xấu!
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tín dụng cá nhân có thể xem là một trong những biểu hiện tích cực của bộ mặt kinh tế. Nhưng nếu phát triển nó một cách ồ ạt và thiếu kiểm soát thì nguy cơ nợ xấu sẽ là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, các ngân hàng cạnh tranh nhau nên điều kiện mở thẻ tín dụng mà hầu hết các ngân hàng đang áp dụng là căn cứ vào việc làm và thu nhập của khách hàng để từ đó cấp một hạn mức tín dụng tương ứng.

Ông Hồ Minh Tâm- GĐ Trung tâm thẻ- Techcombank cho biết, chúng tôi có những nguyên tắc cho vay nhất định. Cơ bản là phát hành thẻ cho những khách hàng có thu nhập và công việc ổn định. Và để tránh rủi ro thì chũng tôi có cơ chế thẩm định, tìm hiểu kỹ về khách hàng trước khi phát hành thẻ.

Nhưng căn cứ về việc làm và thu nhập mà ngân hàng đưa ra là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì thu nhập và việc làm của nhiều người trở nên rất bấp bênh. Nguy cơ mất việc rất dễ xảy ra khi doanh nghiệp hay công ty mà họ đang làm việc gặp những khó khăn về tài chính hoặc xấu hơn nữa là phá sản.

Trong tình thế này, dù không muốn nhưng khách hàng sẽ rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán với ngân hàng. Và khoản dư nợ mà khách hàng đang có với ngân hàng sẽ trở thành món nợ xấu cho ngân hàng.

Theo Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, khi doanh nghiệp đóng cửa, thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng tức thì. Vì vậy nếu họ đang có tín dụng tại ngân hàng thì họ sẽ mất khả năng trả nợ. Nguy cơ nợ xấu là hiện hữu.

Áp lực cạnh tranh lớn, bắt buộc ngân hàng phải thu hút khách hàng về phía mình. Điều này dẫn đến thực tế, ngân hàng vẫn chấp nhận mở thẻ tín dụng cho cả những khách hàng đã từng mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng khác. Song theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính thì việc này sẽ khiến cho nguy cơ nợ xấu của ngân hàng càng gia tăng.

Về vấn đề này, TS Lê Đình Vinh cho rằng, thực tế này giống như việc chúng ta có một BĐS mà có thể mang thế chấp tại nhiều ngân hàng và vay được nhiều tiền tại nhiều ngân hàng khác nhau. Điều này là rất rủi ro về phía ngân hàng vì khách hàng dễ mất thanh khoản khi cùng có dư nợ tại nhiều ngân hàng.

Theo các chuyên gia kinh tế, ngoài việc gia tăng tình trạng nợ xấu thì nguy cơ rủi ro còn có thể đến từ những tội phạm công nghệ cao khi mà số lượng thẻ phát hành quá nhiều khó kiểm soát. Do vậy, mặc dù thanh khoản có dồi dào, tín dụng doanh nghiệp bị tắc nghẽn thì ngân hàng cũng nên cần nhắc việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cá nhân. Điều kiện mở thẻ cần quy định chặt chẽ hơn về thu nhập, về hạn mức tín dụng. Có như vậy mới tránh được ẩn hoạ nợ xấu. Bên cạnh đó, nguồn vốn chảy ra nền kinh tế cũng cần phải cân đối chứ không nên chỉ chảy lĩnh vực tiêu dùng mà bỏ quên lĩnh vực sản xuất.