Phiên giảm điểm 9/3 là khó tránh khỏi

Theo Lợi Hoàng/vietnambiz.vn

Theo đánh giá của ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), thanh khoản của thị trường đã tăng khá mạnh phiên 9/3, đạt gần 6.500 tỉ đồng trên hai sàn niêm yết. Điều này chứng tỏ vẫn có dòng tiền mua vào bắt đáy các cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt.

Phiên giảm điểm 9/3 là khó tránh khỏi bởi trùng với điểm rơi của nhiều tin xấu hội tụ, bán tháo là không cần thiết
Phiên giảm điểm 9/3 là khó tránh khỏi bởi trùng với điểm rơi của nhiều tin xấu hội tụ, bán tháo là không cần thiết

Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt sau thời gian ổn định, vốn hóa sàn HOSE mất hơn 8 tỉ USD

Phiên giao dịch hôm 9/3 đánh dấu ngày tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 18 năm trở lại đây. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index giảm 55,95 điểm (tương đương 6,28%) xuống còn 835,49 điểm. Cùng xu hướng, HNX-Index và UPCoM-Index cũng mất lần lượt 7,36% và 5,38%.

Ông Trần Văn Dũng.
Ông Trần Văn Dũng.

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, tất cả hợp đồng tương lai chỉ số VN30 giảm kịch sàn thể hiện sự bi quan của nhà đầu tư ngay cả trong kì hạn 6 tháng. Đây là một điều hiếm thấy kể từ khi thị trường này.

Đà bán tháo ảnh hưởng không nhỏ đến TTCK Việt Nam. Theo thống kê, vốn hóa sàn HOSE giảm 191.271 tỉ đồng (tương đương hơn 8,3 tỉ USD) trong phiên hôm qua.

Một trong những nguyên nhân chính khiến tâm lí nhà đầu tư bất ổn là số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam tăng vọt trở lại sau thời gian kiểm soát dịch bệnh tốt và 16/16 người nhiễm đều đã được chữa khỏi và xuất viện.

Tối ngày thứ Sáu (6/3), Hà Nội ghi nhận ca nhiễm COVID-19 khi một người khai báo không đúng về lịch trình tại châu Âu. Trong hai ngày cuối tuần, hàng loạt ca dương tính được công bố và có liên quan đến chuyến bay của bệnh nhân số 17. Kết thúc ngày thứ Hai (9/3), số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là 31 người.

Đáng chú ý, tâm lí đè nặng lên thị trường khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu, ngay cả những nhóm ngành được hầu hết các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và các chuyên gia đánh giá là không bị tác động hoặc có thể "ngược bão" trong dịch bệnh như công nghệ thông tin, ngân hàng, hay dược phẩm.

Phiên giảm điểm 9/3 là khó tránh khỏi bởi trùng với điểm rơi của nhiều tin xấu hội tụ xuất hiện cùng lúc

Trước bối cảnh thị trường bán tháo, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có một số chia sẻ với truyền thông.

Theo Chủ tịch UBCKNN, việc thị trường của Việt Nam phiên đầu tuần giảm mạnh là cùng chung với diễn biến chung của TTCK thế giới. 

"Chúng tôi cho rằng, việc thị trường giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch 9/3 là khó tránh khỏi bởi trùng với điểm rơi của nhiều tin xấu hội tụ xuất hiện cùng lúc. TTCK được ví là hàn thử biểu của nền kinh tế, nên khi có nhiều thông tin bất lợi tới nền kinh tế toàn cầu hay có sự cố bất thường (ở đây là dịch bệnh) thì sẽ phản ứng ngay tức thì".

Điểm đáng quan tâm là thanh khoản của thị trường đã tăng khá mạnh, đạt gần 6.500 tỉ đồng trên hai sàn niêm yết. Điều này chứng tỏ vẫn có dòng tiền mua vào bắt đáy các cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt. Bên cạnh đó, NĐT nước ngoài vẫn tiếp tục xu hướng bán ròng, nhưng giá trị bán ròng trong phiên không quá lớn, khoảng 230 tỉ đồng, ông Trần Văn Dũng đánh giá.

Phân tích sâu hơn, theo Chủ tịch UBCKNN, TTCK giảm điểm mạnh do trùng với điểm rơi của nhiều tin xấu hội tụ cùng lúc xuất hiện.

Đầu tiên là giá dầu thế giới giảm mạnh và có thời điểm giảm đến 30% - mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1991, chạm tới mức đáy đầu năm 2016 ngay sau khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần. 

Cùng với đó, sáng 9/3, Chính phủ Nhật Bản đã công bố số liệu kinh năm 2019 với kết quả xấu hơn dự báo, làm gia tăng lo ngại kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, đặc biệt trong bối cảnh tác động ngày càng nặng nề của dịch COVID-19.

Đặc biệt hơn, không đợi đến cuộc họp thường kỳ tháng 3 như thông thường (ngày 17/3), ngày 3/3/2020, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có quyết định giảm khẩn cấp 0,5% lãi suất.

Theo đó, 65% giới đầu tư nhận định FED sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất ở mức 0,75% trong cuộc họp ngày 17/3. Nếu nhận định này đúng thì đây là mức cắt giảm lịch sử trong nhiều năm qua (giảm 1,25% trong vòng 1 tháng) và đưa lãi suất điều hành về mức 0,25 - 0,50%. Điều này dấy lên lo ngại về suy giảm kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu.

Diễn biến khác, dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các loại tài sản an toàn như trái phiếu và vàng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 30 năm lần lượt giảm xuống dưới mức 0,5% và 1%. Giá vàng chạm đỉnh mới, cao nhất trong 7 năm. 

Như vậy, bên cạnh dòng thông tin tiêu cực là diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thì những thông tin trên đã ngay lập tức tác động mang tính cộng hưởng không tốt tới tâm lí của giới đầu tư toàn cầu.

Với chuỗi thông tin không mấy khả quan trên, Chủ tịch UBCKNN đánh giá: "đây là yếu tố tiêu cực mang tính bất thường, nên tác động tới tâm lí của nhà đầu tư trên thị trường, khiến xuất hiện việc bán tháo và giảm điểm mạnh".

Nhà đầu tư cần vững tin vào nội lực của nền kinh tế, vào các giải pháp của Chính phủ

Trong bối cảnh tâm lí NĐT bị đè nén vì những lo ngại tác độc của dịch bệnh, người đứng đầu UBCK đánh giá trong thời gian trước mắt, dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường và có tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới nói chung và TTCK quốc tế nói riêng. 

Các nước lớn, nhất là các nước bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19 sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách để đối phó với tác động của dịch và kích thích tăng trưởng kinh tế. Liều lượng và tác động của các chính sách đã và sẽ được đưa ra trong thời gian tới ở các nước là khác nhau. 

"Chúng tôi cho rằng, việc Việt Nam có thêm các ca nhiễm Covid-19 mới là điều bất lợi cho nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng, nhưng với quyết tâm lớn của Chính phủ, người dân, cộng với khả năng, kinh nghiệm của Việt Nam, dịch bệnh này sẽ sớm được kiểm soát".

Nhìn tổng quan, khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, thì với nội lực của nền kinh tế, Việt Nam vẫn có nhiều cơ sở để trông đợi vào khả năng tăng trưởng kinh tế khả quan. Phân tích trên tương quan toàn cầu, dòng tiền đầu tư khi gặp biến cố có thể tạm thời co cụm, nhưng khi mọi việc đã ổn trở lại, dòng tiền thông minh sẽ luôn tìm tới những nơi an toàn và có khả năng sinh lời cao, ông Dũng đánh giá.

Mặt khác, những tổn thương của doanh nghiệp trong đại dịch lần này là khó tránh khỏi, tuy nhiên, trong trung hạn, gói hỗ trợ tín dụng và tài khóa của Chính phủ chắc chắn sẽ phần nào hỗ trợ các doanh nghiệp sớm vực lại sức sản xuất kinh doanh.

"Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi mong rằng, các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính trung gian và nhà đầu tư cần vững tin vào nội lực của nền kinh tế, vào các giải pháp của Chính phủ và các bộ, ngành, cũng như sức bền của TTCK Việt Nam nhằm góp phần hỗ trợ thị trường lấy lại đà tăng trưởng, đặc biệt là tránh những phiên bán tháo không cần thiết", Chủ tịch UBCKNN cho hay.

UBCKNN sẽ minh bạch cho thị trường, xử lí nghiêm những hành vi thao túng, trục lợi

Cùng tại thời điểm này, lãnh đạo UBCKNN cũng nêu một số giải pháp liên quan đến thị trường. Theo đó, UBCKNN sẽ tiếp tục điều hành TTCK theo quan điểm: "Tôn trọng sự tự điều chỉnh theo quan hệ cung – cầu của thị trường, hạn chế tối đa các tác động, can thiệp về hành chính và kĩ thuật vào thị trường khi chưa thật sự cần thiết".

Mặt khác, UBCKNN và các đơn vị sẽ tăng cường theo dõi giám sát các diễn biến của thị trường để kịp thời đưa thông tin chính thống, minh bạch cho thị trường; trấn an tâm lí nhà đầu tư; xử lí nghiêm những hành vi thao túng, trục lợi do dịch bệnh hoặc tung tin đồn thất thiệt để trục lợi. 

"Trong phạm vi thẩm quyền, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ Tài chính một số giải pháp góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành chứng khoán và cho nhà đầu tư, trong đó có giải pháp cắt giảm một số loại giá dịch vụ chứng khoán và nới lỏng một số qui định về giao dịch kí quĩ áp dụng cho giai đoạn trước mắt", Chủ tịch UBCKNN chia sẻ.