PVC bất ngờ thu về 180 tỷ đồng từ chuyển nhượng cổ phần

Hải Đăng (HQ Online)

Tổng công ty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC – mã CK PVX) vừa cho biết, đã chuyển giao toàn bộ phần vốn góp tương đương hơn 18,151 triệu cổ phần tại công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVCR - mã CK: PVR).

Các đối tác nhận chuyển nhượng số cổ phần này là Tập đoàn Đại Dương và Công ty TNHH VNT.

Sau quá trình đàm phán, PVC đã ký các hợp đồng chuyển nhượng 18.151.980 cổ phần tại PVCR cho các đối tác với mức giá 10.000 đ/cổ phiếu, bằng mệnh giá và thu về 180 tỷ đồng. Trong đó, 10 triệu cổ phần chuyển nhượng cho Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OGC) số còn lại hơn 8,1 triệu cổ phần chuyển nhượng cho Công ty TNHH VNT (VNT).

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, nếu tính theo thị giá cổ phiếu PVR (3200 đ/cổ phiếu), tổng giá trị khoản đầu tư của PVC vào PVCR chỉ còn lại 1/3 như vậy toàn bộ 18,15 triệu cổ phiếu đạt chưa đầy 60 tỷ đồng.

PVCR hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, trong đó PVC sở hữu 34,14% vốn điều lệ và nằm trong nhóm các đơn vị mà PVC tập trung tái cấu trúc. Sau một thời gian xây dựng phương án thoái vốn và tìm kiếm đối tác, ngày 15-8-2012, Hội đồng Quản trị PVC đã ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của PVC tại PVCR cho hai đơn vị trên.

PVC cho biết, trong giai đoạn tới, Tổng công ty chỉ giữ lại dưới 10 đơn vị thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp dầu khí trên bờ.

PVC sẽ thoái vốn hoàn toàn tại các doanh nghiệp bất động sản và các lĩnh vực đầu tư khác. Việc thu về trên 180 tỷ đồng thông qua chuyển nhượng cổ phần tại PVCR cũng góp phần giảm lỗ và trích lập dự phòng tài chính của PVC, đồng thời phần bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 tháng cuối năm.

Tập đoàn Đại Dương là Tập đoàn kinh tế đa ngành trong đó việc đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, khách sạn, tài chính, truyền thông và thương mại thực phẩm. OGC được biết đến là cổ đông chiến lược của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – OceanBank.