PVcomBank: Vững bước phát triển

Thu Hiền

(Tài chính) Sau hơn 1 năm quyết liệt thực hiện tái cơ cấu, đến nay, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã đạt được những kết quả khá tích cực, tạo niềm tin cho nhiều cổ đông và khách hàng. Đây cũng là động lực tiếp sức cho PVcomBank vững bước phát triển trong tương lai.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thương hiệu PVcomBank bắt nguồn từ “cuộc hôn nhân” giữa Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí (PVFC) với Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) ngày 1/10/2013. Đến nay, sau hơn 1 năm, PVcomBank đã xây dựng được một ngân hàng an toàn, được thị trường đón nhận. Với vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng, Ngân hàng đã đạt các chuẩn mực an toàn theo quy định, cũng như đảm bảo đúng lộ trình thực hiện đề án tái cơ cấu mà Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Sau khi hợp nhất, PVcomBank là 1 trong số ít ngân hàng thuê Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng hiện đại, an toàn và hiệu quả. Do đó, PVcomBank đã đầu tư, triển khai hệ thống Core banking T24, để tạo nền tảng cho việc phát triển các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Cùng với đó, PVcomBank quan tâm đến thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ nhân viên từ phân công, phân nhiệm lại công việc cho hợp lý cho đến tuyển dụng mới, đào tạo… Ngân hàng đã xây dựng chính sách tiền lương mới, đảm bảo mặt bằng lương của thị trường và thu hút được nhân sự chất lượng cao. Kết quả là, lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đầu năm 2014 của PVcomBank đạt 104 tỷ đồng, tương đương 81% kế hoạch năm (129 tỷ đồng). Huy động đạt trên 60.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng khá theo đúng xu thế tăng trưởng huy động của ngành Ngân hàng. Tín dụng cho vay đạt 37.242 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 9 tháng qua, ngân hàng này đã thu hồi được hơn 2.000 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng cổ phẩn, dự án và các khoán ủy thác đầu tư.

Ngoài ra, PVcomBank vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu danh mục tài sản, danh mục đầu tư qua nhiều hoạt động bán ra lượng lớn cổ phần, để có bảng cân đối kế toán lành mạnh... Thời gian qua, PVcomBank đã tăng cường hợp tác với các khách hàng lớn thông qua các bản thỏa thuận hợp tác chiến lược như Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công ty TNHH một thành viên Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power)…

Với chiến lược phát triển rõ ràng, có lộ trình thực hiện từng mục tiêu và phương thức cụ thể đi đến đích, tin tưởng rằng, PVcomBank sẽ đạt được mục tiêu chiến lược đã đề ra, trở thành một trong những thương hiệu Ngân hàng hàng đầu Việt Nam về tính an toàn và hiệu quả.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 11-2014