Qua “cơn địa chấn”, chứng khoán Việt sẽ nhanh chóng phục hồi

PV.

Trước đà lao dốc của thị trường chứng khoán Việt Nam hai ngày vừa qua, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư vẫn bình tĩnh và lạc quan rằng thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại.

Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư vẫn bình tĩnh và lạc quan rằng thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại. Nguồn: internet
Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư vẫn bình tĩnh và lạc quan rằng thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại. Nguồn: internet

Cơn địa chấn đen tối

Ngày 5/2/2018 đã đi vào lịch sử của thị trường chứng khoán khi ghi nhận mức giảm tính về giá trị điểm số và giá trị vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay. Nhiều nhà đầu tư “ví von” thị trường chứng khoán trong nước hai ngày qua là những “cơn địa chấn đen tối" trong lịch sử khi hàng loạt mã cổ phiếu đỏ rực.

Chỉ riêng trong ngày 5/2, VN-Index đã giảm hơn 52 điểm, giá trị vốn hóa bốc hơi hơn 180.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 8 tỷ USD. Đà giảm lan rộng ra cả thị trường khi HNX-Index và UPCOM-Index cũng có mức giảm tương đương. Tâm lý nhà đầu tư rơi vào trạng thái hoảng loạn với quyết tâm bán bằng mọi giá.

Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua (6/2/2018), VN-Index đã lội ngược dòng, vươn lên đạt 1011,6 điểm và chỉ còn giảm 3,54% so với ngày 5/2, mức giảm thu hẹp lại còn 37,11 điểm. HNX-Index cũng chỉ còn giảm 2,78% tương đương giảm 3,31 điểm, đóng cửa tại 115,64 điểm. UPCoM-Index giảm 3,48% tương đương 1,98 điểm xuống còn 54,95 điểm.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm điểm của thị trường chứng khoán những ngày qua, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, ngoài việc bị ảnh hưởng từ thị trường thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu vốn hóa lớn lên nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh, lại sắp đến dịp nghỉ Tết nên nhà đầu tư sẽ thoát danh mục để giảm chi phí margin…, từ đó, tác động tiêu cực đến thị trường.

Cùng chung quan điểm với ông Hưng, các chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán nhận định, sự giảm sâu của thị trường trong 2 phiên này hoàn toàn không liên quan đến nền kinh tế mà đơn thuần do chứng khoán Mỹ giảm điểm dẫn đến việc nhà đầu tư hoảng sợ, bán tháo. Việc giảm mạnh của thị trường chỉ mang tính ngắn hạn như những “pha” suy giảm tất yếu của quá trình phát triển.

Thị trường sẽ sớm hồi phục, nhà đầu tư nên bình tĩnh

Ông Hưng cũng lạc quan về thị trường và cho rằng, ở một mức độ nào đó thì đợt giảm giá vừa qua cũng có tác động tích cực, giúp nhà đầu tư thận trọng và tỉnh táo hơn khi tham gia thị trường. “Thị trường sẽ sớm ổn định trở lại và tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế” – Ông Hưng tin tưởng.

Cùng chung nhận định rằng thị trường chỉ có dấu hiệu tiêu cực trong ngắn hạn, Công ty Chứng khoán Bản Việt khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn nên bình tĩnh không bán tháo và chờ đợi nhịp hồi để giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư, ông Lê Vương Hùng, Giám đốc môi giới Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thời điểm này là cơ hội tốt để các nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu mua vào. Tuy nhiên, chỉ còn 5 phiên giao dịch nữa là nghỉ Tết nguyên đán, nhà đầu tư nên chọn mua cổ phiếu có lực đỡ tốt với thanh khoản trung bình phải trên dưới 1 triệu cổ phiếu/phiên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên hạn chế việc bán bằng mọi giá và có thể tận dụng những nhịp hồi phục của thị trường để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.