Quỹ ETF vẫn "sống khoẻ" tại Việt Nam

Theo Đầu tư Chứng khoán

Nếu mổ xẻ kỹ hoạt động, có thể thấy, ETF đang là tấm gương phản ánh rõ rệt nhất biến động của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hai năm qua. Hoạt động của hai quỹ đầu tư chỉ số Market Vector Vietnam ETF và FTSE Vietnam Index ETF gần đây được giới đầu tư trong nước khá quan tâm.

Quỹ ETF vẫn "sống khoẻ" tại Việt Nam
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Vẫn được bơm thêm vốn

Theo Bloomberg, bất chấp việc TTCK Việt Nam sụt giảm, hiệu quả dòng tiền của hai quỹ ETF đều dương trong hai năm liền 2011 và 2012. Hiệu quả này được Bloomberg đo bằng hai yếu tố: quỹ ETF được rót thêm vốn mới và ETF chốt lời cổ phiếu trong danh mục.

Cụ thể, trong năm 2011, hiệu quả dòng tiền của hai ETF đạt 158 triệu USD. Năm 2012, mặc dù vốn ngoại chảy vào TTCK hạn hẹp, nhưng con số tương ứng vẫn đạt 80 triệu USD. Không thể nêu chính xác con số các ETF được rót thêm vốn mới nhưng với thực tế TTCK Việt Nam năm qua, đa phần các cổ phiếu đã giảm giá mạnh thì có thể ước lượng số tiền các ETF được rót thêm không nhỏ. Đây là một tín hiệu tích cực khi dòng tiền chảy vào TTCK Việt Nam đang hạn hẹp.

Quỹ ETF vẫn "sống khoẻ" tại Việt Nam - Ảnh 1

Phản ánh thị trường

Có thể thấy, hiệu quả dòng tiền của hai ETF đều đã âm trong các tháng 6, 8/2012. Đây cũng là thời điểm TTCK Việt Nam trượt dốc. Sự đảo chiều của hiệu quả dòng tiền của các ETF, có thể đến từ hai lý do. Thứ nhất, thị trường giảm khiến các giao dịch của ETF không hiệu quả. Thứ hai, ảnh hưởng bởi tâm lý chung khi TTCK Việt Nam suy giảm, NĐT quốc tế rút một phần vốn tại các ETF. Thống kê này cho thấy, hoạt động của các ETF theo sát mọi diễn biến của TTCK, đặc biệt thị trường suy giảm, bên cạnh sự sụt giảm chung, thị trường còn chịu ảnh hưởng xấu của việc ETF rút vốn.

Ngược lại, không thể phủ nhận vai trò dẫn dắt thị trường của hai quỹ ETF. Chẳng hạn, vào đầu năm nay, các chỉ số chứng khoán Việt Nam đã phục hồi từ giữa tháng 1 và kéo dài đến tận tháng 5. Đây là thời điểm cả hai ETF cùng tăng hiệu quả dòng tiền mạnh nhất. Ở giai đoạn thứ nhất, từ tháng 1-3/2012, các chứng khoán mới tăng trong sự nghi ngờ, giá cổ phiếu biến động không nhiều. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, hiệu quả dòng tiền của các ETF tăng khá nhanh. Điều này chứng tỏ lượng có một lượng tiền mới được rót cho cả hai ETF khi chứng khoán Việt Nam xuống thấp. Các ETF vẫn đang hoạt động có tính chất dẫn dắt thị trường.

Hiệu quả “review” danh mục


Định kỳ, vào tuần đầu tiên của tháng cuối cùng mỗi quý (cụ thể là tháng 3, 6, 9, 12), hai ETF lại đồng loạt đánh giá lại danh mục (review). Việc này bao gồm một số bước như loại bớt, thêm mới, tăng giảm tỷ trọng một số mã. Thường việc tái cơ cấu danh mục đầu tư của các ETF sẽ kéo dài trong khoảng 2 tuần và kết thúc vào tuần thứ ba của tháng đó. Việc cơ cấu dựa trên “room” nhà đầu tư nước ngoài và thanh khoản của cổ phiếu, mà không dựa trên các yếu tố cơ bản.

Quan sát 8 đợt review của hai quỹ ETF vào tháng 3, 6, 9, 12 trong hai năm 2011 và 2012, có thể thấy, các tín hiệu về hiệu quả dòng tiền tăng giảm không đồng nhất, có tăng, có giảm. Hai ETF cũng có kết quả không cùng pha với nhau. Gần đây, mỗi kỳ review của các ETF thường được giới đầu cơ trong nước tận dụng để đẩy giá cổ phiếu lên “ăn theo”. Tuy nhiên, số liệu thống kê lại chỉ ra kết quả khác. Trong các kỳ đánh giá lại danh mục, các quỹ có thể bị rút vốn hoặc cũng có thể được bơm thêm tiền.

Ai đang hoạt động tốt hơn?

Hiệu quả dòng tiền là thước đo chân thực nhất phản ánh hiệu quả của quỹ ETF. Nếu quỹ hoạt động tốt, danh mục đầu tư tăng giá, hiệu quả dòng tiền tăng. Hoạt động hiệu quả, quỹ trở nên có uy tín, nhà quản lý quỹ cũng thuyết phục được nhiều nhà đầu tư mới bỏ tiền vào quỹ.

So sánh hai quỹ ETF, có thể thấy, Market Vector Vietnam ETF đang có hiệu quả dòng tiền vượt trội so với FTSE Vietnam Index ETF. Thống kê cả năm 2011 và 2012, Market Vector Vietnam ETF cũng có hiệu quả dòng tiền cao hơn. Hiện tại, danh mục tài sản của Market Vector Vietnam ETF đang cao hơn FTSE Vietnam Index ETF, nhưng không nhiều. Tuy nhiên, hiệu quả dòng tiền của Market Vector Vietnam ETF tỏ ra vượt trội, cho thấy đây là ETF thực sự đang hoạt động tốt hơn.