Quý IV, thị trường sẽ có sóng?

Theo Linh Đan/thoibaokinhdoanh.vn

Theo thông lệ của thị trường chứng khoán, tháng 10 là thời điểm mà kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng của các doanh nghiệp niêm yết sẽ dần được hé lộ, đây có thể là những yếu tố hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn.

 Hàng năm, thị trường chứng khoán sẽ có bốn đợt sóng mang tên “sóng kết quả kinh doanh quý”. Nguồn: Internet
Hàng năm, thị trường chứng khoán sẽ có bốn đợt sóng mang tên “sóng kết quả kinh doanh quý”. Nguồn: Internet

Thời gian để các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý III sẽ kéo dài từ 30/9 đến 15/10. Kết quả kinh doanh quý III thường khá quan trọng vì nó giúp nhà đầu tư dự đoán được hoạt động cả năm của doanh nghiệp.

Dù mới chỉ bước vào những ngày đầu tiên của mùa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) quý III/2018 nhưng đã có nhiều doanh nghiệp đưa ra những con số ước tính khả quan, chủ yếu là các doanh nghiệp bất động sản.

Những con số được hé lộ

Mới đây nhất là “tân binh” CTCP Bất động sản Netland (mã: NRC) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018 với lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 50 tỷ đồng, hoàn thành 71% kế hoạch năm; Ước tính riêng quý III, Netland thực hiện được hơn 18 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Năm 2018, Netland đạt kế hoạch 150 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế ước đạt 70 tỷ đồng, gấp hơn hai lần năm 2017. Theo ông Nguyễn Hữu Quang, tính đến thời điểm hiện nay, công ty đã gần như chắc chắn hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm.

Một doanh nghiệp bất động sản khác là CTCP Bất động sản Thế Kỷ (mã: CRE) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với doanh thu thuần ước đạt 265 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 41.7 tỷ đồng.

Trong 9 tháng năm 2018, công ty ước đạt 865 tỷ đồng doanh thu thuần, thực hiện được 51% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 185,7 tỷ đồng, hoàn thành 58% kế hoạch kinh doanh năm.

Mặc dù chưa có công bố chính thức nhưng trong báo cáo mới nhất của CTCK HSC ước tính lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG) có thể đạt 250 tỷ đồng trong quý III.

Trong quý III, Đất Xanh sẽ được ghi nhận lợi nhuận từ dự án Lux Garden sau khi đã bắt đầu bàn giao căn hộ cho người mua trong tháng 8. Công ty đã bàn giao khoảng 80% trong tổng số 503 căn của dự án.

Lũy kế 9 tháng, lãi ròng công ty ước đạt 682 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ và tương đương 64% kế hoạch.

Ngoài ra, nằm trong danh sách những doanh nghiệp bất động sản sớm hé lộ kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2018 khả quan còn có CTCP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị IDICO (mã: UIC) khi hoàn thành được 79% và 89% kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm.

CTCP Thủy sản Mekong (mã: AAA) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về ước tính kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018. Theo đó, trong 9 tháng, sản lượng của Thủy sản Mekong đạt 2.527 tấn; doanh thu ước đạt 169 tỷ đồng, thực hiện được 76,8% kế hoạch. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế ước đạt 10,5 tỷ đồng, gấp đôi kế hoạch năm đặt ra 5 tỷ đồng.

Mua bán thế nào?

Hàng năm, thị trường chứng khoán sẽ có bốn đợt sóng mang tên “sóng kết quả kinh doanh quý”. Trước thềm công bố báo cáo tài chính chính thức, nhà đầu tư sẽ được chứng kiến những cổ phiếu tăng giá khi được dự báo hoặc rò rỉ kết quả kinh doanh tốt.

Hoặc ngược lại, sẽ có những có phiếu bị bán mạnh, nhanh chóng giảm giá bất chấp kết quả kinh doanh thực tế do tâm lý “tin ra là bán”.

Tuy nhiên, đôi khi quy luật không phải lúc nào cũng chính xác, thị trường cũng có khi hành động ngược, không phải lúc nào doanh nghiệp công bố kết quả tốt thì cổ phiếu cũng tăng, mà cũng không phải khi công bố con số xấu thì cổ phiếu giảm.

Trên thực tế, nhiều mã cổ phiếu đã có đà tăng giá rất mạnh và kéo dài từ trước những đợt sóng này, mặc dù những con số đưa ra là hấp dẫn, cũng không khỏi vấp phải áp lực chốt lời, sẽ bị bán ra mạnh.

Do đó, khi lựa chọn cổ phiếu để đón sóng, nhà đầu tư còn phải kết hợp xem xét mặt bằng giá cổ phiếu và các yếu tố kỹ thuật để xác định điểm vào hợp lý.

Trong tháng 9 vừa qua, đà tăng của thị trường lan tỏa tốt với nhiều nhóm ngành tăng điểm như dầu khí, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thủy sản…

Trong những nhóm cổ phiếu này, đã có nhiều cổ phiếu đã tăng 20-30%. Nổi bật nhất là HVG của thủy sản Hùng Vương đã tăng 100% chỉ trong 1 tháng giao dịch, VHC của “nữ hoàng cá tra” Vĩnh Hoàn đã tăng 26%; đại diện nhóm dầu khí là PVD cũng đạt mức tăng hơn 43,2%.

Nhóm cổ phiếu “tăng nóng” này rất có thể gặp áp lực chốt trong sóng quý III, như vậy dù kết quả kinh doanh có tốt cũng khó có khả năng tiếp tục tăng mạnh.

Hơn nữa, theo một chuyên gia tài chính, thị trường chứng khoán Việt đã có hơn 3 tháng hồi phục với tổng mức tăng đạt khoảng 17%. Nếu như giai đoạn trước, thị trường mang đến cơ hội cho hầu hết các nhà đầu tư thì hiện nay, cơ hội đã không còn đồng đều.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện, thị trường đã phục hồi và mức P/E khoảng 17 lần, do đó, chỉ số chứng khoán tiếp tục tăng mạnh là rất khó, cần có sự bứt phá mạnh trong kết quả kinh doanh quý III/2018 của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhìn vào những nét đầu tiên của bức tranh kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2018 đang được rò rỉ, hầu hết những con số cũng chưa có gì bứt phá, chưa thể hứa hẹn sự hỗ trợ mạnh lên thị giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Tại thời điểm hiện tại, khi ngày kết thúc quý III đã qua, ngày công bố chính thức đã đến gần, mọi câu chuyện chỉ đều là dự đoán, “cuộc chơi” trên sàn sẽ còn hấp dẫn bởi những thông tin sẽ chỉ có tác động đến giá cổ phiếu trước khi có “tin ra”.