Rủi ro và lợi nhuận

Sơn Long

(Tài chính) Trong những phiên vừa qua, tâm lý nhà đầu tư (NĐT) bị giằng co rất mạnh, bán xong thì cổ phiếu lại tăng, mua vào sợ sụt giảm. Với phiên giao dịch ngày hôm qua, sau những giây phút loạng choạng, nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục được mua vào mạnh, tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường. Chính tín hiệu tăng mua tạo động lực lan tỏa của dòng tiền, giúp thị trường sôi động, hấp dẫn bởi đà tăng cao và rủi ro có thể giảm bớt.

Rủi ro và lợi nhuận
Dòng tiền đã tìm lại được sự tự tin và chảy mạnh. Nguồn: internet

Dòng tiền đã tìm lại được sự tự tin và chảy mạnh vào các mã midcap, penny và một vài trụ lớn duy trì đà tăng. Tuy nhiên, áp lực chốt lời ở một số mã lớn của khối ngoại khiến VN-Index tiếp tục thất bại khi chinh phục lại mức đỉnh cũ của năm. Tâm lý thận trong đã tăng cao trở lại khi giao dịch sụt giảm mạnh trên cả 2 sàn.

Ranh giới mong manh

Mỗi khi chỉ số VN-Index leo lên vùng đỉnh cũ, thì lực bán ở các mã lớn luôn gia tăng mạnh mẽ, khiến chỉ số không thể bứt phá mà chỉ tăng nhẹ. Lực cầu gia tăng từ cuối giờ sáng giúp chỉ số VN-index tăng mạnh trong phiên chiều, tuy nhiên vẫn thất bại trong việc chinh phục vùng đỉnh do khối ngoại vẫn thực hiện bán ròng tại một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn. Các NĐT tiếp tục được đẩy mạnh vào những nhóm cổ phiếu nhỏ mang đến sự tươi sáng.

HNX-Index được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu dầu khí cũng bị bán ra chốt lời rất mạnh, nhưng nhiều NĐT vẫn mạnh dạn mua vào giúp chỉ số vẫn nằm trên mốc kháng cự quan trọng. Điều đó cho thấy lực cầu ở vùng giá cao đã có sự cải thiện. Sự sụt giảm của khối lượng khớp lệnh có thể do áp lực bán suy yếu.

Ranh giới giữa tăng điểm và giảm điểm vẫn còn mong manh nên việc lựa chọn việc mua hay bán là vô cùng khó trong thời điểm hiện tại. Các chuyên gia cho rằng cả hai tín hiệu này đều cho thấy thị trường vẫn khá tích cực và điều đó có thể sẽ khuyến khích dòng tiền trở lại, đặc biệt là trên sàn HNX.

Chứng khoán MSBS cho rằng phiên giao dịch ngày 21/8 thị trường vẫn sẽ tiếp tục tăng điểm. Dòng tiền vẫn đang có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu midcaps và penny với tâm điểm vẫn là các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, chứng khoán.

MSBS cho rằng xu hướng đi ngang sẽ là diễn biến chủ đạo của thị trường trong ngắn hạn. NĐT vẫn nên thực hiện nắm giữ đối với những cổ phiếu có nền tảng tốt, triển vọng kinh doanh lạc quan.

Sau các phiên tăng giảm xen kẽ của chỉ số này thể hiện sự thiếu động lực trong việc bứt phá khỏi ngưỡng cản này. Tuy nhiên, với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức tốt, chứng khoán SHS đánh giá tâm lý thị trường vẫn đang khá tích cực.

Trong giai đoạn giao dịch đi ngang trong bối cảnh thị trường không có thông tin tích cực hỗ trợ nhưng cũng không có các thông tin xấu tác động mang ý nghĩa củng cố cho mặt bằng giá mới.

Rủi ro tiềm ẩn

Chứng khoán SHS cho rằng NĐT có thể tiếp tục duy trì trạng thái nắm giữ cổ phiếu trong danh mục với tỷ trọng cân bằng và có thể dành một phần tiền để tiến hành giải ngân cho hoạt động lướt sóng ngắn hạn.

Tuy nhiên, cần tránh mua đuổi tại các phiên tăng điểm mạnh và ưu tiên các mã có thông tin chia tách, cổ tức và các thông tin hỗ trợ mạnh liên quan đến hoạt động kinh doanh trong quý tới.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu dẫn đầu là dầu khí vẫn tiếp tục xu thế tăng khá tốt. Do vậy, xu thế ngắn hạn của thị trường vẫn là tăng. Theo chứng khoán FPTS, việc tham gia đầu tư ngắn hạn hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi biên độ tăng giá của nhóm này không còn nhiều khi mã PVC đã tăng xấp xỉ 100% kể từ khi thoát ra khỏi mô hình gốc.

Sở dĩ FPTS lấy mã PVC làm tiêu chuẩn để dự đoán xu thế tiếp theo của thị trường là do mã này thỏa mãn các yếu tố như: sức mạnh giá, thanh khoản, thông tin cơ bản.

FPTS cũng đã quan sát nhiều lần trong quá khứ là khi các cổ phiếu dẫn đầu này tạo đỉnh thì thị trường chung sau đó sẽ đảo chiều, ít nhất là trong ngắn hạn. Với nhận định như trên, FPTS khuyến nghị vẫn nắm cổ phiếu và chờ thời điểm bán ra nếu như cổ phiếu PVC có tín hiệu đảo chiều.

Như vậy, trong bối cảnh bluechip phân hóa, nhóm midcap và penny nhìn chung vẫn duy trì sắc xanh tăng điểm tích cực. Diễn biến thị trường vẫn cho thấy các chỉ số vẫn đang ở giai đoạn rung lắc tích lũy trong biên độ hẹp.

Bất chấp khối ngoại duy trì làn sóng bán ròng, thì mức độ rủi ro đã giảm đi đáng kể trong bối cảnh không còn nhiều thông tin tiêu cực. Theo đó, dòng tiền tham gia thị trường duy trì ở mức tích cực trên cả 2 sàn.

Chứng khoán KIS tiếp tục khuyến khích NĐT mua tích lũy cho mục tiêu trung hạn ở các mã có nền tảng cơ bản tốt và chưa tăng nhiều. Trong khi đó, các hoạt động lướt sóng T+ có thể nâng cao với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng ở mức vừa phải.

Trên phương diện kỹ thuật, thị trường đã bớt rủi ro khi mà các mô hình đều đồng loạt cho tín hiệu mua trở lại. Điều này cho thấy nguy cơ điều chỉnh trong ngắn hạn là không cao và đà tăng trưởng có thể tiếp tục.

Việc mua vào theo phương pháp bình quân giá lên đang được ủng hộ. Chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại mốc 610 điểm trong phiên tới nhờ sự cải thiện ở lực cầu giá cao. Nếu VN-Index vượt qua mốc này, xu hướng tăng điểm sẽ được củng cố.